Tài chính quốc tế

Tránh thất thoát ngoại tệ, Nepal ‘tẩy chay’ ví điện tử Trung Quốc

(VNF) - Nepal mới đây tuyên bố cấm cửa ví điện tử Alipay và WeChat Pay vì cho rằng hai ví điện tử này khiến đất nước thất thoát ngoại tệ.

Tránh thất thoát ngoại tệ, Nepal ‘tẩy chay’ ví điện tử Trung Quốc

Alipay và WeChat Pay là 2 ứng dụng ví điện tử hàng đầu của Trung Quốc, chiếm đến 90% thị phần.

Chia sẻ với phóng viên về quyết định này, ông Laxmi Prapanna Niroula, người phát ngôn của Ngân hàng trung ương Nepal cho biết: "Chúng tôi quyết định cấm Alipay và WeChat bởi việc sử dụng hai loại ví này khiến đất nước chúng tôi mất đi nguồn thu ngoại tệ. Chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh nếu phát hiện bất kỳ người nào còn sử dụng hai nền tảng này”.

Cũng theo ông Niroula, các dịch vụ thanh toán trực tuyến phải được sự phê duyệt của Ngân hàng Trung ương Nepal. Nhưng cho đến giờ, cả WeChat Pay và Alipay đều chưa được cấp phép để hoạt động tại đây.

Được biết, khách du lịch Trung Quốc tới Nepal ngày càng tăng trong vài năm trở lại đây. Tính riêng trong năm 2018, số du khách từ Trung Quốc đến du lịch tại Nepal là 150.000 lượt. Thậm chí ở khu vực Thamel, khu đông du khách nhất của thủ đô Kathmandu của Nepal, còn có một con đường được gọi là "Chinatown của Nepal" vì các nhà hàng và khách sạn đều do người Trung Quốc quản lý.

Tuy nhiên những du khách Trung Quốc sử dụng các loại ví điện tử khác nhau để thanh toán gần như mọi chi phí như khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu ở các điểm du lịch… đặc biệt là các khu vực kinh doanh bởi người Trung Quốc.

Một cửa hiệu ở Nepal có in mã QR để giúp khách Trung Quốc thanh toán qua ví điện tử.

Theo người dân địa phương, lệnh cấm cửa ví điện tử Alipay và WeChat Pay chắc chắn sẽ khiến việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng do du khách Trung Quốc thường lựa chọn việc thanh toán trực tuyến qua ví điện tử.

Trung Quốc được đánh giá là đi trước các quốc gia khác ở mảng thanh toán di động, có khoảng 525 triệu dân quốc gia này dùng di động thanh toán mua sắm vào năm 2018.

Theo số liệu được công bố bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, trong năm 2018, quốc gia này chi đến 41,5 nghìn tỷ USD cho việc thanh toán qua di động, tính cả thanh toán mua hàng online và mua trực tiếp ở cửa hàng.

Trong đó, Alipay (ứng dụng do tập đoàn thương mại điện tử Alibaba phát triển) và WeChat Pay (ứng dụng nhắn tin do Tencent phát triển) là 2 ứng dụng ví điện tử hàng đầu của Trung Quốc, chiếm đến 90% thị phần.

Sở dĩ nhiều nước trên thế giới chấp nhận hai loại ví phổ biến này của Trung Quốc là vì muốn giữ chân và thu hút thêm du khách từ quốc gia đông dân nhất thế giới.

Xem thêm >> Vừa nhậm chức, đề xuất của tân Tổng thống Ukraine đã bị Quốc hội ‘phớt lờ’

Tin mới lên