Giữa nghi ngại thị trường bão hòa, nhiều công ty sữa phát tín hiệu kinh doanh khả quan

Thanh Long - 08/08/2019 17:29
(VNF) - Nhiều công ty ghi nhận kết quả kinh doanh sữa khá khả quan trong quý II/2019, từ "ông lớn" Vinamilk, Vinasoy cho đến Mộc Châu Milk.
1
Giữa nghi ngại thị trường bão hòa, nhiều doanh nghiệp ngành sữa phát tín hiệu kinh doanh khả quan

Các doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam vừa trải qua một quý khá tích cực với kết quả kinh doanh khởi sắc. 

Lá cờ đầu, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), ghi nhận doanh thu quý II/2019 tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận ròng tăng 9%.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu của Vinamilk tăng 8% trong khi lợi nhuận ròng tăng 6%.

Đi sâu hơn, kết quả lợi nhuận quý II/2019 khả quan của "nữ hoàng ngành sữa" là nhờ hoạt động kinh doanh trong nước và xuất khẩu đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu, đồng thời, biên lợi nhuận gộp cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, theo ước tính của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), doanh thu sữa trong nước của Vinamilk quý II/2019 tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu tăng trưởng 15% trong quý II/2019 nhờ thị trường Iraq phục hồi nhẹ, cùng với đó là tăng trưởng cao ở các thị trường như Philippines, Malaysia và Indonesia.

Cùng với đó, biên lợi nhuận gộp mảng sữa trong nước quý vừa qua của Vinamilk tăng so với quý I/2019 lẫn quý II/2018 nhờ giá nguyên vật liệu diễn biến thuận lợi. VCSC tính toán, biên lợi nhuận gộp mảng sữa trong nước trong quý II/2019 đã tăng lên 49,3%, so với mức 46,6% quý I/2019 và 48,7% quý II/2018.

Ở mảng nước ngoài (không bao gồm xuất khẩu), doanh thu tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng 2 chữ số trong quý II/2019 so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn dắt bởi Angkor Milk (công ty con của Vinamilk tại Campuchia).

Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết công ty này có thể đạt tăng trưởng doanh thu trên 50% trong năm 2019 khi các nỗ lực xây dựng hệ thống phân phối và thương hiệu đã bắt đầu mang lại thành quả trong khi tiêu thụ sữa tại Campuchia đang gia tăng.

Một "ông lớn" ngành sữa khác là Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (QNS) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy - cũng ghi nhận kết quả kinh doanh mảng sữa khá khả quan trong quý vừa qua.

Theo đó, doanh thu sữa đậu nành trong quý II/2019 tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tăng mạnh 21% trong quý I/2019.

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, doanh thu mảng này tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sản lượng tăng 11% và giá bán trung bình tăng 2%.

Việc giá bán tăng, cùng với khấu hao giảm và giá nguyên liệu diễn biến thuận lợi đã giúp biên lợi nhuận gộp mảng sữa đậu nành trong 6 tháng đầu năm 2019 của QNS tăng thêm 5,5 điểm% so với cùng kỳ năm ngoái lên 44,6%.

Bên cạnh Vinamilk và QNS, mảng sữa của Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) - doanh nghiệp sở hữu Công ty Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) - cũng ghi nhận tăng trưởng doanh thu tích cực hơn thời kỳ trước đó.

Cụ thể, quý II/2019, mảng này đã đạt tăng trưởng doanh thu 6% so với cùng kỳ năm 2018 giúp kéo doanh thu 6 tháng lên ngang bằng cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.091 tỷ đồng.

Hồi quý I/2019, cạnh tranh gay gắt trong ngành sữa đã khiến Mộc Châu Milk phải tăng mạnh chiết khấu tặng kèm và giữ được thị phần. Sang quý II/2019, tình hình khí hậu phù hợp, thị trường tiêu thụ tốt nên kết quả doanh thu của Mộc Châu Milk đã khả quan hơn.

Mặc dù kết quả kinh doanh quý II/2019 của Mộc Châu Milk đã cải thiện đáng kể so với quý I nhưng biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này vẫn sụt giảm.

Ngoài vấn đề tăng chiết khấu bán hàng để giữ thị phần thì theo lãnh đạo Mộc Châu Milk, biên lợi nhuận gộp thấp là do công ty này tập trung vào sản phẩm sữa tươi chất lượng cao. Để duy trì chất lượng sữa, Mộc Châu Milk đã đầu tư nhiều chi phí để hỗ trợ nông dân trong khâu sản xuất sữa như kiểm soát chất lượng thức ăn, thú y, dịch bệnh, đảm bảo giá mua sữa ổn định cho nông dân… dẫn đến giá thành sản xuất cao.

Trong thời gian tới, công ty sữa này hướng tới mục tiêu nâng biên lãi gộp sản phẩm sữa thông qua đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm có biên lợi nhuận gộp cao hơn, quản trị giá thành sản xuất để giảm giá vốn.