Dự án đường vành đai 3 TP. HCM: 'Nguy cơ không kịp trình Quốc hội trong tháng 10/2021'

Đức Thọ - 07/09/2021 12:45
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nói rằng phải đảm bảo tiến độ khẩn trương trình dự án đường vành đai 3 TP. HCM tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào cuối tháng 10/2021, nếu để chậm trễ, dự án sẽ phải lùi thời gian trình Quốc hội sau đó 7 tháng.
1
Sơ đồ dự kiến đường vành đai 3, Tp HCM

2.500 tỷ đồng xây dựng 1km đường

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, dự án đường vành đai 3 TP. HCM là dự án trọng điểm quốc gia được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo.

Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 250.000 tỷ đồng. Dự kiến mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 84.684 tỷ đồng, giai đoạn hoàn thiện hơn 165.256 tỷ đồng. Như vậy, tính ra 1 km đường vành đai 3 "ngốn" gần 2.500 tỷ đồng (bao gồm thi công, giải phóng mặt bằng, lãi vay...).

Tại báo cáo tiền khả thi, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chia dự án thành 4 đoạn tuyến với tổng chiều dài 91,66 km và 8,3 km các tuyến nối.

Cụ thể, đoạn 1 (Tân Vạn - Nhơn Trạch): từ nút giao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nút giao Tân Vạn (riêng đoạn 1A dài 8,75 km đầu tư bổ sung một số hạng mục để khai thác đường cao tốc).

Chiều dài tuyến là 28,4 km, thêm 8,3 km các tuyến nối (gồm tuyến nối với nút giao Thủ Đức dài 5,88 km và tuyến nối vào khu công nghiệp Ông Kèo, Đồng Nai dài 2,42 km). Tổng mức đầu tư cho giai đoạn hoàn thiện chưa bao gồm lãi vay là hơn 55.673 tỷ đồng; giai đoạn 1 là hơn 30.788 tỷ đồng (bao gồm giải phóng mặt bằng theo quy mô giai đoạn hoàn thiện).

Đoạn 2 (Tân Vạn - Bình Chuẩn): từ nút giao Tân Vạn đến nút giao Bình Chuẩn, dài 15,3 km. Tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay là hơn 40.056 tỷ đồng cho giai đoạn hoàn thiện và hơn 11.863 tỷ đồng cho giai đoạn 1.

Đoạn 3 (Bình Chuẩn - quốc lộ (QL) 22): từ nút giao Bình Chuẩn đến nút giao QL22, dài 19,1 km cần hơn 25.566 tỷ đồng cho giai đoạn hoàn thiện, cùng gần 17.535 tỷ đồng cho giai đoạn 1.

Đoạn 4 (QL22 - Bến Lức): từ nút giao QL22 đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP. HCM - Trung Lương, dài 28,86 km dự kiến kinh phí khoảng 41.859 tỷ đồng chưa bao gồm lãi vay; giai đoạn 1 cần hơn 22.413 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất chia dự án đường Vành đai 3 thành 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 là đầu tư xây dựng đường song hành (gồm các tuyến nối) và các hạ tầng kỹ thuật; dự án thành phần 2 là đầu tư xây dựng phần đường cao tốc (bao gồm các nút giao).

Quy mô đầu tư dự án gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh, quy mô bốn làn xe cao tốc hạn chế, vận tốc 80 km/giờ, bề rộng bằng 1/2 mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện là 19,75 m và đường gom. Giai đoạn hoàn thiện quy mô 9 làn xe cao tốc hoàn chỉnh theo quy hoạch, vận tốc thiết kế 100 km/giờ và đường song hành.

Bình Dương, Đồng Nai chậm báo cáo tiến độ dự án 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, phải khẩn trương triển khai để bảo đảm tiến độ trình dự án tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào cuối tháng 10/2021.

"Đây là dự án quan trọng quốc gia nên nhiều thủ tục liên quan cần phải khẩn trương, nếu không kịp tiến độ sẽ phải trình tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc vào cuối tháng 5/2022), sẽ làm dự án chậm thêm 7 tháng", ông Thọ nêu.

Cũng theo tìm hiểu của VietnamFinance, hiện UBND tỉnh Vĩnh Long đã có ý kiến gửi đến Bộ GTVT và UBND TP. Hồ Chí Minh, còn UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Dương chưa có văn bản trả lời. 

Vì thế, Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh sớm báo cáo để UBND TP. Hồ Chí Minh có cơ sở rà soát, tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và kịp báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án thành phần 1A là dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Đồng Nai).

Ông Đinh Mạnh Đức, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD) vừa có văn bản gửi Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị rà soát, đánh giá phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do địa phương, xem xét có sự thay đổi về các chính sách so với khung chính sách đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hay không.

"Thứ hai, do dự án chưa được điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh dự án đầu tư. Vì thế, để đảm bảo trình tự thủ tục, đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận làm việc với địa phương để trình duyệt một phần phương án, đảm bảo giá trị không vượt chi phí GPMB trong tổng mức đầu tư (đoạn qua tỉnh Đồng Nai)", ông Đức nêu.

Hút vốn PPP, BOT xây dựng đường vành đai 3 TP. HCM

Với mức vốn khủng lên tới 250.000 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ GTVT cho rằng cần hút vốn PPP và BOT cho dự án. Nguồn vốn ngân sách các địa phương sẽ chịu trách nhiệm chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom, đường song hành và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật.

Phần đường cao tốc thực hiện đầu tư theo hình thức PPP, BOT có sự hỗ trợ của ngân sách trung ương cho phần xây dựng đường cao tốc.

Dự kiến, nhà nước hỗ trợ khoảng 15.411 tỷ đồng (chiếm 46,83% tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay); PPP, BOT (gồm lãi vay) là hơn 17.496 tỷ đồng (chiếm 53,17% tổng mức đầu tư). Phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư hơn 2.624 tỷ đồng (chiếm 15%), vốn vay và lãi vay trong thời gian thi công là hơn 14.872 tỷ đồng (chiếm 85%) .

 

Quảng cáo