Amazon ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn T&T, sẽ có Amazon phiên bản Việt Nam?

Bảo Duy - 04/12/2019 11:10
(VNF) - Sáng 4/12 tại TP. HCM đã diễn ra “Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới” lần đầu tiên tại Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Amazon Global Selling, một chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon tổ chức.
1
Ảnh minh họa.

Đáng chú ý là theo nguồn tin của VietnamFinance, trong khuôn khổ sự kiện này, sẽ có Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Amazon và Tập đoàn T&T, một hoạt động được kỳ vọng sẽ mở đường cho sự hợp tác ở quy mô lớn trong tương lai.

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu và phát triển thương hiệu của sản phẩm doanh nghiệp thông qua kênh thương mại điện tử của Amazon.

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, trước những yêu cầu của bối cảnh mới, với vai trò trung tâm trong hệ thống xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương (đầu mối là Cục Xúc tiến thương mại - Vetrade) đang cố gắng nâng cao chất và lượng, triển khai phối hợp đa dạng với nhiều hình thức xúc tiến thương mại ở trong và ngoài nước; trong đó, hoạt động xúc tiến thương mại thông qua môi trường thương mại điện tử đóng vai trò ngày càng quan trọng với phát triển xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Trước đó, ngày 14/1/2019, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling đã công bố kế hoạch hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua thương mại điện tử.

Đầu tháng 9/2019, Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group đã phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - iDEA (Bộ Công Thương) phát động cuộc thi "Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019".

Mục đích của chương trình muốn xây dựng kỹ năng thực tế bán hàng xuyên biên giới cho sinh viên và đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm ra thế giới.

Theo ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc trung tâm phát triển thương mại điện tử Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), hiện nay trên toàn cầu có 5 tỷ người có khả năng tiếp cận internet. Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) rất phát triển song theo khảo sát thống kê tại Việt Nam trong 5 doanh nghiệp thì chỉ có 1 doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình lên kênh trực tuyến, nghĩa là cơ hội phát triển của thị trường TMĐT rất lớn.

Bà Trần Kim Oanh, Giám đốc xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế Tập đoàn T&T Việt Nam cho biết tham gia cuộc thi các nhóm sinh viên sẽ nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương, Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T cùng các chuyên gia bao gồm tập huấn, đào tạo kỹ năng bán hàng, cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về TMĐT, kinh nghiệm làm kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, nhận tư vấn góp ý trực tiếp 1:1, phát triển kế hoạch kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Đại diện đơn vị quản lý của nhà nước về TMĐT, bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương đánh giá thị trường TMĐT của Việt Nam đang bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 30-35%/năm. 

"Hiện nay thị trường TMĐT xuyên biên giới có tổng giá trị 994 tỷ USD vào năm 2020, trong đó riêng châu Á chiếm 40% tổng giá trị giao dịch. Việt Nam hiện nay nằm trong khu vực phát triển năng động nhất, đặt ra nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp khởi nghiệp", bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.

Quảng cáo