Thị trường

Ngày hội mua sắm Black Friday 2019 tại Việt Nam diễn ra như thế nào?

(VNF) - Hôm nay (29/11) là Ngày thứ Sáu đen- Black Friday, ngày giảm giá hàng hóa lớn nhất trong năm trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ngày này cũng trở thành dịp "sale off" của đa dạng các mặt hàng, từ tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm...

Đây là dịp mở màn cho mùa mua sắm lớn cuối năm để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh của các nước phương Tây. Tại Việt Nam, những năm gần đây, Black Friday cũng được người dân hưởng ứng và ngày càng diễn ra sôi nổi.

Theo ghi nhận của PV, ngay từ những ngày trước đó, dù chưa đến ngày Black Friday nhưng nhiều shop, cửa hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM đã chạy chương trình giảm giá, khuyến mãi. Và nhiều người mua cũng tranh thủ để mua sắm những sản phẩm yêu thích từ rất sớm.

 (Ảnh: AEON MALL Long Bien)

“Mùa sale năm nay, nhiều cửa hàng giảm giá mạnh. Em tranh thủ đi mua từ trước vì sợ đúng ngày sẽ đông, khó mua được đồ mình thích”, Thuỳ Dương, sinh viên một trường đại học tại Hà Nội chia sẻ.

(Ảnh: Juno)

Cũng từ nhiều ngày trước, một số sàn thương mại điện tử của Việt Nam như: Sendo.vn, Adayroi.vn… đã tung ra hàng nghìn sản phẩm khuyến mại nhân dịp này. Cụ thể như: Adayroi.vn có chương trình “Tuần lễ đen tối- Sale chất lạc lối-Bom tấn xả kho”, Sendo.vn cũng có danh mục riêng những sản phẩm Black Friday như: “Tuyệt đỉnh gia dụng”, “Tuyệt đỉnh điện thoại”, “Freeship từ 0đ không giới hạn số lần”,…

Không nằm ngoài cuộc chơi, một số nhà bán lẻ điện máy, hãng thời trang có tiếng cũng giảm giá sản phẩm từ 5-50% nhân dịp này như Điện Máy Xanh giảm giá một số mặt hàng đến 40%; Mediamart triển khai chương trình khuyến mại nhân dịp này bằng việc giảm giá đến 50% nhiều mặt hàng điện máy, công nghệ trên toàn hệ thống trong 4 ngày vàng 28, 29, 30/11và 1/12/2019,…

Black Friday như mọi năm vốn là ngày rất được mong đợi. Theo đó, vào ngày này, tại một số trung tâm mua sắm lớn của Hà Nội như: Vincom Center, Tràng Tiền Plaza, Savico MegaMall… nơi tập trung nhiều hãng thời trang, mỹ phẩm,… nổi tiếng của cả trong nước lẫn nước ngoài tại Việt Nam như: Zara, H&M,… rất nhiều người tới tìm kiếm mua sắm.

Chị Ngọc Quỳnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết Black Friday là dịp chị và bạn bè mong chờ nhất so với các đợt giảm giá khác trong năm, vì khi đó chị sẽ mua được nhiều sản phẩm của các hãng thời trang, mỹ phẩm nổi tiếng không chỉ của trong nước mà ngay cả của nước ngoài giảm giá.

“Thông thường nếu mua hàng với giá gốc tôi sẽ rất tốn kém và không mua được nhiều món đồ mình thích. Mỗi dịp Black Friday hàng năm tôi đều ‘tranh thủ’ mua rất nhiều thứ. Tôi đã phải tìm các sản phẩm này từ rất nhiều ngày trước tại website các hãng nổi tiếng và đặt trước qua một số cá nhân nhận ‘order’ ”, chị Quỳnh nói..

Được biết, từ khoảng gần 2 tuần trước, một số thương hiệu lớn trên thế giới đã gửi thông tin về các mặt hàng giảm giá tới khách hàng. Theo đó, các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách thời trang, mỹ phẩm, đồng hồ đều giảm giá mạnh, lên đến 70%.

Trên thực tế việc mua một món hàng tại nước ngoài và vận chuyển về Việt Nam hiện nay không còn khó khăn như trước. Rất nhiều món hàng trên các trang thương mại điện tử đều cho phép vận chuyển thẳng về Việt Nam. Trường hợp không hỗ trợ thì người mua có thể dùng dịch vụ của rất nhiều đơn vị hỗ trợ vận chuyển hay mua hộ hàng về Việt Nam. Do đó, dịp Black Friday hàng năm cũng là dịp mà các đơn vị mua sắm trung gian mong đợi nhất.

Chị Thanh Vân, một người chuyên kinh doanh hàng xách tay cho hay: “Black Friday năm nào cũng là dịp để săn hàng giảm giá. Những mặt hàng giảm giá sâu đã được thông tin từ nhiều ngày trước, người săn hàng như tôi chỉ cần đợi đến thời gian bắt đầu mở bán là mua hàng cho khách đã đặt trước”.

Là một người chuyên ‘săn’ hàng sale suốt nhiều năm liền, chị cho hay dịp Black Friday hàng năm luôn là dịp chị kinh doanh lãi nhất năm.

Black Friday là ngày gì?

Ngày này nhiều năm trở lại đây đã không còn quá xa lạ đối với người dân Việt Nam, nhưng Black Friday bắt nguồn ở đâu, vì sao lại có tên gọi như vậy thì vẫn còn nhiều lý giải khác nhau.

Black Friday, hay còn gọi là ngày “Thứ Sáu đen tối” được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada).

Theo Wikipedia, cái tên Black Friday bắt đầu được người ta nhắc đến nhiều sau tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn vào năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến. Đây được xem là ngày bắt đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như ngày Boxing Day ở nhiều quốc gia khác.

Nhật báo USA Today thông tin rằng ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt – tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Và vào ngày Black Friday ở Mỹ, người dân thường xếp hàng dài tại các siêu thị, cửa hàng để mua hàng giá siêu rẻ. Mặc dù là ngày mua sắm có nhiều hỗn độn, nhưng nó cũng là ngày thúc đẩy tiêu dùng rất hiệu quả.

Tin mới lên