Tài chính tiêu dùng

Liên tục dính lùm xùm, BSH đang làm ăn thế nào?

(VNF) - Có những thay đổi lớn ở thượng tầng ban lãnh đạo, cũng là lúc BSH liên tục bị khách hàng và đội ngũ than phiền bởi việc dừng đột ngột sản phẩm Muôn sắc Yêu thương kết hợp cùng với nhà môi giới Medici, cũng như trong việc chi trả Khiến quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng.

Liên tục dính lùm xùm, BSH đang làm ăn thế nào?

Ông Đoàn Kiên được tín nhiệm giữ vị trí tân Phó Tổng Giám đốc phụ trách BSH trong giai đoạn mới. Ảnh: BSH

Mới đây, ngày 01/04/2024, chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH), ông Đỗ Quang Vinh, ký quyết định miễn nhiệm chức Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Văn Trưởng, đồng thời bổ nhiệm ông này giữ chức Phó Tổng Giám đốc. Được biết,  ông Nguyễn Văn Trưởng được bổ nghiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc vào ngày 08/03/2022 theo chấp thuận của Bộ Tài Chính.

Cùng ngày, theo quyết định số 37/2024/QĐ-BSH-HĐQT bổ nhiệm ông Đoàn Kiên giữ chức Phó tổng Giám đốc giao phụ trách Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội. Tiếp sau đó là quyết định số 38/2024/QĐ-BSH-HĐQT bổ nhiệm ông Phạm Quang Trình giữ chức Phó Tổng Giám đốc , Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội.

Theo BCTC hợp nhất quý IV/2023, BSH ghi nhận doanh thu thuần từ kinh doanh bảo hiểm là hơn 2.585 tỷ đồng,  giảm so với cùng kỳ 2022. Riêng quý IV/2023 doanh thu ghi nhận là hơn 642 tỷ đồng, giảm hơn 18% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của là hơn 29 tỷ đồng, so với 33 tỷ đồng năm 2022.

Đáng chú ý, nợ ngắn hạn của BSH ghi nhận tăng mạnh so với năm 2022, mức nợ đạt hơn 3.194 tỷ đồng, tăng 742 tỷ đồng. Trong đó khoản nợ phải trả cho người lao động là hơn 31 tỷ đồng. Nợ phải trả cho người bán ngắn hạn là hơn 484 tỷ đồng, tăng 233%.

Gần đây, trong 1 thời gian ngắn, BSH được các khách hàng và tư vấn viên nhắc đến với những phản hồi như “tẩy chay”,  từ chối “lắt léo”, yêu cầu “vô lý”… trong việc xử lý quyền lợi của khách hàng.

BSH từng bị khách hàng tố đưa ra lý do lắt léo, từ chối chi trả quyền lợi thai sản cho khách hàng tháng 3/2024. Ảnh: NVCC

 

Mới đây nhất là việc thông báo dừng sản phẩm thẻ Bảo hiểm Chăm sóc sức khoẻ Muôn sắc Yêu thương. Đây là sản phẩm được ra mắt ngày 28/03/2023 kết hợp độc quyền cùng với nhà môi giới bảo hiểm Medici, được giới thiệu với các quyền lợi ưu việt, với nhiều điểm đột phá. Tuy nhiên chỉ sau hơn 1 năm ra mắt, ngày 5/4/2024, BSH ra thông báo chính thức dừng sản phẩm này.

Việc dừng đột ngột sản phẩm này ở tuổi đời quá ngắn, khiến cho các quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng, đặc biệt là quyền lợi thai sản, khi họ phải đối mặt với rủi ro là không nhận được chi trả.

Chị Minh Hường (35 tuổi), ở Hà Nội, một tư vấn viên bán sản phẩm này cho hay, riêng chị có 12 khách hàng tham gia thai sản bị ảnh hưởng. Hiện tại chị đang phải rà soát lại từng khách hàng để xem mức độ ảnh hưởng như thế nào để kiến nghị lên phía Công ty môi giới là Medici, nhằm trả lời và giải quyết thoả đáng cho các khách hàng.

“Bản thân tôi cũng không biết phải làm sao, gọi lên BSH thì họ không trả lời, và nói rằng phải làm việc với Medici. Các khách hàng thì đang lo lắng cho quyền lợi của họ. Như thế này mất hết uy tín của người tư vấn viên như tôi, đã 6 năm gây dựng hình ảnh trong nghề bảo hiểm”, chị Hương than phiền.

Trong khi đó, chị Thu Nguyễn (29 tuổi) ở Hoài Đức, Hà Nội, là khách hàng tham gia sản phẩm của bảo hiểm BSH cho con do Medici phân phối vào tháng 4/2023, thời điểm sản phẩm vừa mới ra mắt. Lúc đó bé nhà chị Thu Nguyễn có tiền sử viên phế quản phổi, nên được tư vấn viên tư vấn đây là bệnh có sẵn, phải chờ 365 ngày theo quy định.

Trớ trêu thay, sắp qua thời gian chờ để hưởng quyền lợi theo đúng điều khoản, nhưng bảo hiểm gốc BSH lại không cho tái tục năm thứ 2. Như vậy những khách hàng như chị Thu dở khóc, dở cười vì nếu không may xảy ra rủi ro thì không được bảo hiểm chi trả. Mà tham gia mới với các bên khác thì quyền lợi bệnh có sẵn lại phải chờ lại từ đầu là 365 ngày.

“Bất lực, không biết phải làm như thế nào, tôi sẵn sàng chập nhấp nhận tăng phí hơn 230% để đảm bảo quyền lợi cho con. Bạn tư vấn thì cứ động viên chờ phản hồi của buổi làm việc giữa Medici và BSH. Thông tin dừng sản phẩm này khiến người như tôi tin tưởng vào bảo hiểm BSH vô cùng hoang mang và lo lắng”, chị Thu nói thêm.

“Thiết nghĩ, tham gia bảo hiểm để được an tâm, để khi xảy ra sự kiện rủi ro thì được công ty chi trả như hợp đồng đã cam kết. Nay chấp nhận tham gia, lỡ chọn phải công ty vướng nhiều lùm xùm như BSH, tiền bỏ ra bằng thật nhưng lại phụ thuộc vào cuộc chơi của chính công ty bảo hiểm này. Biết là sản phẩm thẻ Chăm sóc sức khoẻ này có hiệu lực theo từng năm, nhưng việc thay đổi nhanh chóng như vậy khiến khách hàng như tôi trở thay không kịp, đặc biệt là trong chuyện bầu bí”, một khách hàng có quyền lợi thai sản của sản phẩm Muôn sắc Yêu thương ngậm ngùi nói.

Tin mới lên