Bất động sản

Hướng đến tiện ích về sức khỏe – cơ hội cho thị trường bất động sản?

(VNF) - Hiện nay, vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường… đang đặt ra nhiều thách thức cho xã hội. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, vấn đề sức khỏe con người rất được cộng đồng quan tâm. Không chỉ tạo ra không gian sống thân thiện với môi trường mà vấn đề tiện ích phục vụ sức khỏe cũng đang được các chủ đầu tư dự án bất động sản chú ý.

Hướng đến tiện ích về sức khỏe – cơ hội cho thị trường bất động sản?

BĐS hướng đến tiện ích về sức khỏe đang là xu hướng mới

Phân khúc bất động sản nhiều tiềm năng

Diễn biến tiêu cực của đại dịch Covid-19 cùng những lần giãn cách xã hội đã tác động mạnh đến lối sống, hành vi của mọi người.

Theo phân tích của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, trước đây, với quan điểm “có bệnh rồi mới đi khám” thì chăm sóc sức khỏe của mỗi người chưa được lưu tâm trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người đã chú ý đến chăm sóc sức khỏe chủ động từ trong thói quen sinh hoạt, ẩm thực, dịch vụ thiết yếu, thậm chí là chọn lựa loại hình du lịch hay chỗ ở. Bởi vậy chi phí liên quan đến yếu tố y tế, trị liệu, chăm sóc bản thân… chiếm khá cao trong mỗi hộ gia đình.

Việt Nam cũng nằm trong xu thế chung khi tiền túi từ các hộ gia đình chi cho các dịch vụ y tế, sức khỏe chiếm đến 43% và ngày càng gia tăng. Đây là tỷ lệ khá cao so với các nước trên thế giới.

Tại các nước phát triển, tỷ lệ này chỉ 14%, còn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là khoảng 20%, một đại diện Bộ Y tế cho biết.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, tiện ích về sức khỏe dần trở thành yếu tố có tính đột phá được khai thác trong lĩnh vực bất động sản. Không chỉ là mảng xanh, không gian sinh thái, môi trường thân thiện với thiên nhiên mà các vấn đề như: chăm sóc sức khỏe, trị liệu cơ thể, nghỉ ngơi thư giãn… đang được các chủ đầu tư tích cực khai thác, xem như là điểm cạnh tranh trên thị trường bất động hiện nay

Ông Phạm Thái Bình, chuyên gia kinh tế, Tổng giám đốc Retail Solutions, nhận định: “Sau đại dịch Covid – 19, người tiêu dùng rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe và trở thành xu hướng của thị trường. Khá nhiều chủ đầu tư đã bắt nhịp được nhu cầu này nên đã có những động thái tập trung vào khai thác yếu tố liên quan đến yếu tố trên cũng như phong cách sống của người dân. Đến nay, nó đã trở thành định hướng mới của thị trường bất động sản”.

Đột phá nhưng còn nhiều thách thức

Theo báo cáo của Proven Partners, ưu tiên hàng đầu của 90% khách hàng cao cấp có nhu cầu mua bất động sản là dự án phải gắn liền với các yếu tố sức khỏe và những trải nghiệm hạnh phúc.

Đáp ứng nhu cầu đó, nhiều chủ đầu tư “nhanh nhạy” đã cho ra mắt các sản phẩm trong phân khúc này. Chẳng hạn như mới đây, một doanh nghiệp bất động sản có nhiều dự án trị liệu chuyên biệt (detox, spa) đã cho ra mắt tổ hợp căn hộ trị liệu khoáng nóng tại quận 7, TP. HCM, sở hữu trung tâm khoáng nóng, tổ hợp spa, trung tâm detox; tòa tháp căn hộ theo mô hình “rừng thẳng đứng trên không” tại Biên Hòa – Đồng Nai với hàng trăm khu vườn giữa tầng mây, đưa thiên nhiên vào trong căn hộ cùng chức năng i-on âm chống lại sự lão hóa và bệnh tật.

Một tập đoàn bất động sản hàng đầu khác cũng chào bán sản phẩm "độc đáo" liên quan đến yếu tố sức khỏe tại Bà Rịa – Vũng Tàu, sở hữu mạch nguồn suối khoáng nóng duy nhất ở miền Nam với phương châm tự nhiên để trị liệu, phục hồi hay phòng bệnh.

Cơ hội tiềm năng của phân khúc này đã được khẳng định, tuy nhiên bài toán chi phí sẽ là rào cản tiếp cận của đa số người dân.

Bất động sản đặt yếu tố bảo vệ sức khỏe con người là trung tâm đòi hỏi gia tăng thêm lợi ích cho con người, bởi vậy chủ đầu tư sẽ phải thêm chi phí để tăng tiện ích hỗ trợ sức khỏe nhằm tạo giá trị cộng hưởng cho sản phẩm. Cụ thể, đầu tư cho cơ sở hạ tầng chuyên biệt, dành nhiều diện tích cho mảng xanh, bố trí các khu vục phục vụ cải thiện chất lượng sống như: hồ bơi nước khoáng, khu thư giãn, khu trị liệu phục hồi sức khỏe, nhà thuốc… Đồng thời, các tiện ích phải được đầu tư cao cấp để đảm bảo tối ưu nhất cảm giác thư giãn, tiện nghi… như vậy chi phí đầu tư sẽ tăng cao, ông Phạm Thái Bình nhận xét.

Mặt khác, khó khăn vấn đề pháp lý cần thiết trong lĩnh vực y tế hay đưa yếu tố dịch vụ liên quan đến sức khỏe vào khu vực ở cũng tạo ra góc nhìn không thiện cảm với một số người dân. Quan niệm người bệnh mới cần trị liệu sẽ làm hạn chế việc giao tiếp trong môi trường sống, ảnh hưởng đến một số cư dân có nhu cầu “ở sạch” cũng như mở rộng khách hàng tiềm năng của chủ đầu tư.

TS Trần Nguyễn Minh Hải, chuyên gia địa ốc, nhận định: “Thị trường bất động sản tại Việt Nam trong hai năm trở lại đây đã ghi nhận sự xuất hiện của một số dự án bất động sản có tiện ích liên quan đến sức khỏe. Tuy nhiên, để mô hình này được phát triển bài bản và trở thành yếu tố góp phần thúc đẩy kinh tế, rất cần những chủ đầu tư có tiềm lực và tầm nhìn, đem lại những tiện ích đánh trúng vào nhu cầu chung của khách hàng”.

Có thể nói, hiện tại phân khúc bất động sản này sẽ vẫn còn nhiều thách thức. Tuy nhiên kỳ vọng trong tương lai, những nhà đầu tư sẽ nắm bắt xu hướng phát triển mới khi có nhiều người theo đuổi xu hướng sống với tiện nghi liên quan đến sức khỏe, sẵn sàng đầu tư cho phân khúc bất động sản này.

Tin mới lên