Thị trường

Hiệp hội muốn 'bình đẳng' trong giảm phí ở 2 trạm trên Quốc lộ 5

(VNF) - Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giảm phí đồng loạt cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện lưu thông qua 2 trạm thu phí trên QL5, để đảm bảo sự công bằng.

Hiệp hội muốn 'bình đẳng' trong giảm phí ở 2 trạm trên Quốc lộ 5

Nhiều phương tiện được miễn giảm tại 2 trạm thu phí ở QL5, Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng thiếu bình đẳng.

Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, vào đầu tháng 7 vừa qua (4/7), Tổng cục đường bộ đã có văn bản số 4054/TCĐBVN-TC về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5. Theo đó, một số đối tượng, địa bàn thuộc Hải Phòng và Hưng Yên trong diện được miễn, giảm giá cho các phương tiện.

Được biết, mức giảm từ 45% đến tối đa 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ (theo nguyên tắc làm tròn số) đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn các xã (phương thị trấn) thuộc vùng ảnh hưởng lân cận trạm thu phí.

Phía Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đã đồng ý với việc giảm 100% đối với các phương tiện dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) và xe buýt vận tải khách công cộng có tuyến cố định nội tỉnh (Hưng Yên, Hải Phòng).

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, việc giảm giá từ 45% đến tối đa 50% đối với các đối tượng nêu trên chỉ có tác dụng, công bằng với các phương tiện của doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hoặc có bãi đỗ xe, nhà máy, khu công nghiệp mà các phương tiện phải ra, vào nhiều lần trong ngày.

Còn đối với các doanh nghiệp, mặc dù có đăng ký kinh doanh trên địa bàn được ưu đãi nhưng không phải đi lại nhiều lần như phương tiện xe ô tô con đến 12 chỗ ngồi, mà các phương tiện vận tải vẫn hoạt động nhận trả hàng một lần đi qua trạm thu phí trong ngày nên việc ưu đãi trên là bất hợp lý.

“Điều này dẫn tới thiếu bình đẳng đối với các doanh nghiệp không được ưu đãi, đẩy các doanh nghiệp vận tải đang trong lúc khó khăn càng khó khăn hơn”, Hiệp hội vận tải này nhận định.

Ngoài ra, điều này còn là “lỗ hổng” lớn để nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh về các địa bàn lân cận 2 trạm thu phí trên để được giảm phí, tiềm ẩn sự hỗn loạn, khó khăn cho các cơ quan quản lý.

Trên thực tế, các doanh nghiệp có tiện đầu kéo sơ mi rơ móc đăng ký kinh doanh ở trên địa bàn các xã phường thị trấn khu vực lân cận trạm thu phí số 2 quốc lộ 5A được giảm phí theo thông báo số 4054/TCDDBVN – TC của Tổng cục đường bộ vẫn phải hoạt động vận chuyển như các doanh nghiệp khác là lấy hàng từ kho bãi  cảng khu vực Hải Phòng đi các tỉnh thành phố.

Với những ký do trên, Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT giảm phí đồng loạt cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện lưu thông qua 2 trạm thu phí trên QL5 để đảm bảo sự công bằng.

Xem thêm: Đề nghị 'xóa sổ' trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài

Tin mới lên