Xe

Đề xuất lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề có thực sự cần thiết?

(VNF) - Ngày 2/10, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Đề xuất lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề có thực sự cần thiết?

Đề xuất lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề, có thực sự cần thiết?

Thay mặt Chính phủ trình bày Tờ trình về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, dự thảo Luật gồm 6 chương, 102 điều. So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo đã bỏ 2 chương.

Cụ thể là chương quy định về quy tắc giao thông đường bộ và chương về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, do nội dung của hai chương này đã được đưa vào dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung này tương đối toàn diện, dự kiến thực hiện ở hầu hết các điều, các chương sẽ tạo nên bước đột phá trong việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng và chính sách của nhà nước về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ.

Đồng thời cũng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Gắn chiến lược phát triển giao thông phù hợp với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đổi mới tổ chức giao thông đường bộ đảm bảo hợp lý. Vì vậy, việc xây dựng dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) là hết sức cần thiết.

Thảo luận tại phiên họp, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng cho rằng nếu nảy sinh thêm chứng chỉ thì không đúng với tinh thần chung của Chính phủ là cắt giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên phương tiện cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ, do đó nên quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh và nên chăng trong quá trình đào tạo có thêm vấn đề hành nghề.

Nhìn nhận về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Xuân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội bày tỏ băn khoăn liệu việc cấp chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải này đã có báo cáo đánh giá tác động hay chưa.

Theo bà Xuân, giao thông vận tải là ngành nghề đặc biệt, không chỉ ảnh hưởng tính mạng, sức khỏe người tham gia giao thông, hành khách mà còn ảnh hưởng tài sản của người dân.

“Do đó tôi xin đề xuất tích hợp giấp phép lái xe và chứng chỉ hành nghề kinh doanh vận tải là một. Việc tích hợp này không chỉ tránh lãng phí thời gian cho lái xe mà còn tránh phát sinh thêm thủ tục hành chính", bà nói.

Bên cạnh đó, nữ ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Xuân cũng đề xuất có giải pháp để khuyến khích người dân tham gia giao thông công cộng một cách thuận tiện, đảm bảo an toàn.

Phát biểu giải trình thêm tại phiên họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết khi xây dựng dự án Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thảo luận nhiều về vấn đề phải kiểm soát người lái xe kinh doanh vận tải như thế nào, song qua thực tiễn nhận thấy việc đưa vào chương trình đào tạo hay để cho các doanh nghiệp tự tổ chức lớp tập huấn đều chưa thực sự hiệu quả.

"Do đó, từ tập huấn, đào tạo chuyển sang chứng chỉ hành nghề là để nâng tầm lên, có sự quản lý của nhà nước, chứ không phải tự mỗi doanh nghiệp quyết định việc này", Thứ trưởng Lê Đình Thọ lý giải.

Xem thêm: Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội: 'Rút thời hạn GPLX xuống còn 5 năm là hoàn toàn hợp lý'

Tin mới lên