Đằng sau tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số của Sabeco từ khi về tay người Thái

Thanh Long - 14/08/2019 16:47
(VNF) - "Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2019 thực tế đã có thể cao hơn nếu công ty không chủ động giảm tồn kho ở hệ thống phân phối (de-stocking) trong tháng 6/2019 để chuẩn bị khởi động lại thương hiệu Bia Sài Gòn dưới các mẫu mã mới trong tháng 8/2019", BVSC nhận định về tình hình kinh doanh của Sabeco.
1
Sabeco từ khi về tay tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã tiến hành nhiều động thái cải tổ

Việc tái cơ cấu của ThaiBev tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) bắt đầu thể hiện qua con số với kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng khả quan.

Cụ thể, Sabeco đạt doanh thu thuần 18.425 tỷ đồng (tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế 2.820 tỷ đồng (tăng 15,2%), hoàn thành 47,4% kế hoạch về doanh thu và 59,8% kế hoạch về lợi nhuận cho cả năm 2019.

Trong một báo cáo nhận định mới đây, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng với kết quả kinh doanh tốt trong 6 tháng đầu năm 2019 và đặc biệt là quý II/2019 (lợi nhuận sau thuế tăng 19%), BVSC cho rằng Sabeco có thể sẽ vượt kế hoạch năm.

Đi sâu vào kết quả kinh doanh, BVSC cho biết doanh thu 6 tháng của Sabeco tăng trưởng 8,5% chủ yếu là do tăng sản lượng. Trong đó, "ông lớn" ngành bia này chỉ mới tăng giá bán 2-3% một số sản phẩm trong tháng 10/2018 và tháng 3/2019.

"Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2019 thực tế đã có thể cao hơn nếu công ty không chủ động giảm tồn kho ở hệ thống phân phối (de-stocking) trong tháng 6/2019 để chuẩn bị khởi động lại thương hiệu Bia Sài Gòn dưới các mẫu mã mới trong tháng 8/2019", BVSC nhận định.

Sau khi trừ đi giá vốn, biên gộp 6 tháng đầu năm 2019 của Sabeco tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ giảm tiêu hao bao bì giấy (giảm trọng lượng) và lon nhôm. Ngoài ra, giá nhôm trong 6 tháng đầu năm cũng tốt hơn cùng kỳ.

Về hạt malt và hoa bia, Sabeco cho biết giá 2 loại nguyên liệu này vẫn ở mức cao và công ty vẫn tích cực sử dụng các hợp đồng tương lai để chốt giá.

Tổng công ty này cũng đang tăng cường tiết giảm chi phí vận chuyển. Trong tháng 2/2019, Sabeco đã tổ chức đấu thầu và chọn ra 5 công ty vận chuyển (so với chỉ 1 công ty trong quá khứ). Mô hình mới này đã được áp dụng kể từ tháng 4/2019.

Bên cạnh đó, Sabeco cũng áp dụng chế độ lương thưởng mới từ quý I/2019. Hệ thống mới dựa trên mẫu 13 công ty trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) nhằm thúc đẩy năng suất và hiệu quả lao động. Hệ thống đã được sử dụng cho công ty mẹ và sẽ dần áp dụng cho các công ty con kể từ quý I/2020.

Những động thái bên trong và diễn biến có phần thuận lợi bên ngoài trên giúp tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2019 ở mức hai chữ số. Được biết năm 2018, lợi nhuận của Sabeco giảm 11%, trong khi năm 2017 chỉ tăng 9,6%.

Bên cạnh kết quả kinh doanh, BVSC cũng đánh giá cao nỗ lực đầu tư cho hình ảnh và thương hiệu của Sabeco, kể từ khi có sự hiện diện của ThaiBev.

Cụ thể, Sabeco đã khởi động lại thương hiệu Bia Sài Gòn với mẫu mã mới (lon và chai) cho Lager, Export và Special. Bao bì mới nhấn mạnh biểu tượng Rồng và tạo sự đồng nhất giữa các dòng sản phẩm hơn. Cùng với đó, Sabeco cũng xây dựng đoạn quảng cáo ngắn khá ấn tượng cho mỗi dòng sản phẩm.

Sabeco cũng tăng cường độ phủ tại các thành phố lớn thông qua dự án “Project Street Light”. Được khởi động từ quý IV/2018, "ông lớn" ngành bia đã và đang đẩy mạnh đầu tư vào các biển đèn kèm thương hiệu của công ty tại các thành phố lớn từ Nam ra Bắc.

Ngoài ra, cũng phải kể đến các chương trình giúp tăng tương tác với thị trường như “Về nhà ăn Tết”, “Hội nghị thương đỉnh Trump – Kim”, “Bật bia Saigon Special, lên lộc tiền tỷ”...

6 tháng cuối năm nay, Sabeco dự kiến sẽ tiếp tục thay đổi định vị thương hiệu, trong đó điểm nhấn là dần nâng phân khúc của Saigon Special để cạnh tranh trực tiếp với Tiger. Cùng với đó, đầu tư thay đổi diện mạo và các chương trình huấn luyện cho đội ngũ PG tại các điểm tiêu thụ on-trade.

Đồng thời áp dụng chương trình quản lý nhà kho mới; tăng công suất sản xuất bia (hiện đang sử dụng khoảng 90% tổng năng lực sản xuất); lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho một số các nhà máy; tiếp tục xây dựng Sabeco 4.0.

Mặc dù ghi nhận nhiều kết quả tích cực nhưng BVSC cho rằng còn rất nhiều việc để làm ở Sabeco và kỳ vọng công ty sẽ tiếp tục thay đổi toàn diện cả bên trong lẫn bên ngoài để cạnh tranh sòng phẳng và chiếm ngôi vị số 1 tại phân khúc cao cấp và thị trường thành thị lớn, trước khi vươn mình ra chinh phục các thị trường quốc tế.