Tài chính

CEO PNJ: Nâng giá trị thương hiệu lên mức tỷ USD, dồn lực kinh doanh online

(VNF) - Sáng 16/4, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024.

CEO PNJ: Nâng giá trị thương hiệu lên mức tỷ USD, dồn lực kinh doanh online

ĐHĐCĐ của PNJ diễn ra hôm nay.

Theo tài liệu đại hội được công bố, năm 2024, PNJ lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 37.147,6 tỷ đồng, tăng 12% so với mức thực hiện năm 2023. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt mức kỷ lục hơn 2.089 tỷ đồng, tương đương tăng 6% so với mức thực hiện năm 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất mà PNJ từng ghi nhận trong lịch sử hoạt động.

Tại đại hội, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ cho hay, bức tranh kinh tế năm 2024 vẫn chưa sáng. Theo đó, về hoạt động kinh doanh, PNJ sẽ kiểm soát bất cứ biến động nhỏ nào có thể biến động đến giá vàng để có giải pháp phù hợp.

"Nền kinh tế có sự phục hồi nhưng chưa được như kỳ vọng. Giá vàng tăng thì tài sản tăng cũng gây áp lực lớn cho doanh nghiệp. PNJ định hướng 2024 bổ sung thêm yếu tố phát triển kinh doanh mới, mở thêm các cửa hàng ở các khu vực mới để thu hút khách hàng mới ở các vùng sâu hơn, dù vậy vẫn phải tối ưu hiệu quả trên từng m2", bà Dung nêu.

"Trong quý I vừa rồi, lợi nhuận của PNJ đã giảm 1%. Do đó, ban điều hành khi họp lại đã chốt mức lợi nhuận tăng 6% trong năm 2024. Vấn đề lớn là nguyên liệu, chúng ta phải minh bạch về nguồn nguyên liệu vàng. Chúng ta không có nguyên liệu đầu vào. Với nhiều vấn đề bất ổn, thị trường vàng như thế nào vẫn là một ẩn số", bà Dung chia sẻ.

Đưa ra chia sẻ về biến động giá vàng trong những ngày gần đây, bà Dung cho biết giá vốn vàng của PNJ luôn phụ thuộc vào biến động giá nguyên liệu theo thị trường.

"Tại PNJ, giá vốn chiếm chỉ 5% nên chúng tôi vẫn có sự ổn định trong hoạt động của mình, khi nào trên 5% thì chúng tôi mới có điều chỉnh", Chủ tịch PNJ cho hay.

"Biến động giá vàng là lên – xuống từng giờ, cái khó của người kinh doanh như chúng tôi là phải tính mua như thế nào, mua khi nào. Chúng tôi không ngưng sản xuất nhưng nhịp độ lại giảm khi giá quá cao, buộc phải có kỹ năng trong kinh doanh vàng. Chúng tôi từng mua trữ lượng lớn tuy nhiên khi giá quá cao thì phải tính toán. PNJ có 400 cửa hàng, chúng tôi phải mua từ nhiều nguồn, mua từ của người dân bán lại, mua thông qua đại lý của mình,… Khó khăn của ban điều hành là trên thị trường có vàng nhưng nguồn gốc không rõ ràng thì không dám mua", bà Dung nêu.

Chia sẻ tại đại hội, ông Lê Trí Thông, CEO PNJ nhấn mạnh tham vọng của PNJ sẽ trở thành thương hiệu trang sức tỷ USD trong số các công ty trang sức vàng bạc, đá quý hiện nay.

Bên cạnh đó, theo vị CEO, kinh doanh trang sức hiện đang là mảng đứng đầu tại PNJ. Tuy nhiên, nhìn nhận mảng online sẽ có nhiều cơ hội, ban lãnh đạo PNJ đã và đang chuyển hướng tập trung vào các kênh online.

Nhấn mạnh thêm, ông Thông cho hay cổ phiếu PNJ hiện nay giống như các cổ phiếu bán lẻ khác. Trong lộ trình tiếp theo, PNJ sẽ tiếp tục mục tiêu là nhà "bán lẻ" nhưng mở rộng từ trang sức sang lifestyle. Công ty sẽ phát triển các sản phẩm bán lẻ lifestyle cũng như chuẩn bị năng lực mới về công nghệ và sự sáng tạo để tạo nên bước đi tương lai.

"Chúng ta đã thấy câu chuyện của Masan, Vinamilk thì PNJ cũng sẽ có câu chuyện về làm đẹp, lifestyle,... Giống như SJC, hành trình phát triển của PNJ vốn là nhà buôn vàng, sau đó là nhà phát triển trang sức chuyên nghiệp, có hệ thống. Từ một nhà chế tác, chúng ta phát triển thành nhà bán lẻ. Giai đoạn 2023-2030, chúng tôi vẫn giữ chữ "bán lẻ" nhưng sẽ mở rộng không chỉ là nhà bán lẻ trang sức số 1 Việt Nam mà còn là nhà bán lẻ lifestyle hàng đầu, nâng cao trải nghiệm khách hàng, công nghệ, nội dung, sáng tạo,..." ông Thông nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch phát triển, cạnh tranh tại thị trường miền Bắc cũng như xuất khẩu ra nước ngoài, đại diện PNJ cho biết tốc độ tăng trưởng về thị phần các năm vừa qua tại thị trường phía Bắc đã tăng đáng kể. Doanh số khu vực miền Bắc có mức tăng gấp rưỡi tổng doanh số tập đoàn.

Bên cạnh đó, dự kiến trong 2 năm tới, PNJ sẽ không mở cửa hàng vật lý tại nước ngoài tuy nhiên công ty định hướng tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các kênh khác.

Tại đại hội, PNJ cũng lấy ý kiến cổ đông phát hành thêm 3,3 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 1% số lượng cổ phiếu đang lưu hành cho cán bộ nhân viên có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành kế hoạch năm 2023.

Giá bán 20.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn mức giá trên sàn của cổ phiếu này là 100.000 đồng/cổ phiếu. Số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 100% trong 12 tháng, 70% sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 24 tháng và 40% sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 36 tháng.

Tin mới lên