Tài chính

Bất ổn Trung Đông cản bước tiến của Vinamilk ra thị trường nước ngoài

(VNF) - Những bất trắc địa chính trị ở Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq, là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm trong doanh số bán hàng ở nước ngoài của Vinamilk.

Bất ổn Trung Đông cản bước tiến của Vinamilk ra thị trường nước ngoài

Vinamilk gặp khó ở thị trường Trung Đông bởi bất ổn địa chính trị

Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) thông tin rằng các hoạt động ở nước ngoài của doanh nghiệp này đã bị đình trệ bởi thị trường Trung Đông chịu xung đột địa chính trị.

Mặc dù doanh thu của Vinamilk tăng 8,9% trong năm 2017 lên trên 51.000 tỷ đồng (2,23 tỷ USD), nhưng Vinamilk đã báo cáo doanh thu từ nước ngoài giảm 14,2%. Theo đó, lợi nhuận thuần tăng 9,7%, đạt 10.270 tỷ đồng.

Giám đốc Quan hệ công chúng của Vinamilk, ông Đỗ Thành Tuấn cho hay những bất trắc địa chính trị ở Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq, là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm trong doanh số bán hàng ở nước ngoài của Vinamilk.

Iraq là thị trường nước ngoài đầu tiên của Vinamilk từ năm 1998. Từ Iraq, Vinamilk đã xây dựng một mạng lưới phân phối đến các thị trường khác ở Trung Đông, bao gồm cả Syria và Yemen. Vinamilk nhắm mục tiêu tăng trưởng doanh thu 10% mỗi năm từ thị trường Trung Đông. Tuy nhiên, do chiến tranh và bất ổn, Vinamilk đã tạm ngừng xuất khẩu sang khu vực này năm ngoái.

Đây được đánh giá là một đòn đánh vào kế hoạch tăng trưởng của Vinamilk. Tập đoàn này muốn doanh thu từ các thị trường nước ngoài đóng góp 25% vào tổng doanh thu vào năm 2020, từ mức 18,5% vào năm 2016. Tuy nhiên, vào năm 2017, con số đó đã giảm xuống còn 14,6% tổng doanh thu.

Ông Tuấn nói rằng công ty đã phải đẩy mạnh doanh số bán hàng trong nước để bù đắp cho sự thiếu hụt ở nước ngoài. Doanh thu nội địa của Vinamilk đã tăng 14,3% lên 43.570 tỷ đồng năm ngoái. Đồng nghĩa thị phần trong nước của Vinamilk đã tăng lên 58% vào cuối năm 2017 từ 55,9% vào năm 2016.

Tin mới lên