Ý tham gia đại dự án của Trung Quốc: Cú bắt tay gây chấn động và cái kết bẽ bàng

Đăng Phạm - 02/09/2023 23:47 (GMT+7)

(VNF) - Từng gây chấn động khắp các nước phương Tây vào năm 2019 khi tham gia đại dự án Vành đai và con đường (BRI) - kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ của Trung Quốc, Ý mới đây thừa nhận họ không đạt được kết quả như mong đợi.

VNF
Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani.

Phát biểu tại diễn đàn kinh tế Ambrosetti ngày 2/9, trước khi lên đường công du Trung Quốc, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani cho hay:

“Nhiều đảng phái ở Ý phản đối sự tham gia của Rome vào Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Thông điệp của Ý rất rõ ràng là chúng tôi muốn hợp tác với Trung Quốc, chúng tôi muốn có mặt tại thị trường Trung Quốc, chúng tôi sẵn sàng đón nhận đầu tư của Trung Quốc, nhưng như tôi đã nói, điều quan trọng là phải có một sân chơi bình đẳng”.

Nhà lãnh đạo Ý thừa nhận rằng việc tham gia dự án không mang lại kết quả như họ mong đợi.

"Thương mại song phương không được cải thiện như kỳ vọng kể từ khi chúng tôi tham gia BRI cách đây 4 năm. Vào thời điểm này, các nước châu Âu không tham gia BRI đang làm tốt hơn chúng tôi. Vì vậy, Italy sẽ quyết định có tiếp tục tham gia sáng kiến hay không. Tại quốc hội, nhiều đảng phản đối điều này", ông Tajani – người đồng thời giữ chức phó thủ tướng Ý, nhấn mạnh thêm.

Là quốc gia G7 duy nhất tham gia BRI vào năm 2019 khi ông Giuseppe Conte làm thủ tướng, Ý kỳ vọng tăng cường ảnh hưởng của nước này trên toàn cầu.

Tuy nhiên, động thái của Ý vấp phải chỉ trích của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Các nhà phân tích cho rằng khi tham gia dự án, Ý đang làm suy yếu khả năng đối đầu với Bắc Kinh của châu Âu.

Kể từ khi cựu Giám đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu Mario Draghi lên nắm quyền thủ tướng Ý vào năm 2021, ông đã đóng băng thỏa thuận.

Hai năm trôi qua và với một chính phủ mới được thành lập, Ý hiện đang có suy nghĩ khác về mối quan hệ với Trung Quốc. Khả năng nước này tái gia hạn việc tham gia BRI được đánh giá là khó xảy ra.

Ý có thời hạn đến cuối năm 2023 để thông báo cho Trung Quốc về việc liệu nước này có muốn tiếp tục tham gia dự án hay không. Thoả thuận sẽ hết hạn vào tháng 3/2024 nhưng sẽ tự động được gia hạn nếu không bên nào thông báo rút lui.  

Trước đó, trả lời báo Corriere della Sera ngày 30/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto cho rằng tham gia BRI là một quyết định "vội vàng và sai lầm" vì nó “giúp gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc sang Ý nhưng không có tác động tương tự đối với xuất khẩu của Ý sang Trung Quốc”.

Cũng theo ông Crosett, nước này đang cân nhắc cách để rút khỏi BRI mà không làm tổn hại đến quan hệ với Bắc Kinh.

Ra mắt năm 2013, BRI là một dự án đầy tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm xây dựng một mạng lưới phức hợp gồm các tuyến đường sắt, đường bộ và đường biển trải dài từ Trung Quốc đến Trung Á, Châu Phi và Châu Âu. Quy mô tài chính của sáng kiến này ước tính lên tới khoảng 1.300 tỷ USD vào năm 2027.

EU từ lâu đã bày tỏ quan ngại về hoạt động đầu tư và cho vay của Trung Quốc tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều nước ở châu Âu.

BRI đã hứng chịu một số chỉ trích cho rằng Trung Quốc đang tiến hành “ngoại giao bẫy nợ” thông qua BRI, khiến cho các nước đang phát triển lâm vào tình cảnh phụ thuộc do nợ, và nợ đó chuyển hóa thành ảnh hưởng chính trị. Trung Quốc vẫn luôn phủ nhận cáo buộc này.

Xem thêm >> Kinh tế Nga ngấm đòn trừng phạt: Đồng ruble hụt hơi, lạm phát tăng tốc

Theo CNBC
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Cơn sốt' siêu xe tại Hàn Quốc: Rolls-Royce, Bentley bán chạy 'như tôm tươi'

'Cơn sốt' siêu xe tại Hàn Quốc: Rolls-Royce, Bentley bán chạy 'như tôm tươi'

(VNF) - Hàn Quốc đang chìm trong cơn sốt siêu xe hạng sang bất chấp suy thoái kinh tế kéo dài, với một số thương hiệu ô tô danh tiếng thế giới phá kỷ lục doanh số hàng năm.

Liên tiếp trúng loạt gói thầu lớn, Thiết bị Điện Đông Anh kinh doanh ra sao

Liên tiếp trúng loạt gói thầu lớn, Thiết bị Điện Đông Anh kinh doanh ra sao

(VNF) - Tổng công ty thiết bị điện Đông Anh – CTCP từng tham gia đấu và trúng thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 8.414,8 tỷ đồng. Đáng chú ý, cổ đông chính của Tổng công ty là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (chiếm 46,49% vốn điều lệ).

Chủ tịch 82 tuổi nhận thù lao 7 tỷ/tháng, Bầu Đức vẫn chưa thể trả hết nợ

Chủ tịch 82 tuổi nhận thù lao 7 tỷ/tháng, Bầu Đức vẫn chưa thể trả hết nợ

(VNF) - Nữ Chủ tịch 82 tuổi Nguyễn Bạch Tuyết nhận thù lao 7 tỷ/tháng, bầu Đức quyết tâm xóa lỗ lũy kế cuối năm nay, 'công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Một ngày của tỷ phú Jeff Bezos: Ngủ đủ 8 tiếng, thích ăn vặt ven đường

Một ngày của tỷ phú Jeff Bezos: Ngủ đủ 8 tiếng, thích ăn vặt ven đường

(VNF) - Tưởng chừng sẽ nhàn rỗi sau quyết định “nghỉ hưu”, nhà đồng sáng lập Amazon Jeff Bezos vẫn giữ cho mình nhịp sống bận rộn mỗi ngày.

Xếp hàng mua vàng khi gần 100 triệu/lượng: Chuyên gia cảnh báo, sau đợt tăng mạnh là 1 nhịp giảm

Xếp hàng mua vàng khi gần 100 triệu/lượng: Chuyên gia cảnh báo, sau đợt tăng mạnh là 1 nhịp giảm

(VNF) - Bất chấp những động thái từ cơ quản nhà nước, nhằm kiểm soát giá vàng, ổn định thị trường, tuy nhiên vàng miếng SJC vẫn tăng bất chấp, bỏ xa giá vàng thế giới. Vậy với các nhà đầu tư cá nhân thì lựa chọn sao cho hợp lý trong bối cảnh này.

'Số hóa như dao đã kề sát cổ, là cơ hội sống còn của doanh nghiệp'

'Số hóa như dao đã kề sát cổ, là cơ hội sống còn của doanh nghiệp'

(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà còn là cơ hội sống còn của các doanh nghiệp.

Các hãng xe Mỹ đuối sức trong ‘trận chiến sinh tồn’ ở Trung Quốc

Các hãng xe Mỹ đuối sức trong ‘trận chiến sinh tồn’ ở Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất ô tô Mỹ và các đối tác của họ đang chiến đấu trong một “trận chiến sinh tồn” ở thị trường Trung Quốc, khi các đối thủ địa phương đang vượt xa họ về doanh số.

10 thương hiệu ô tô bán chạy tháng 4: Xáo trộn thứ bậc, Hyundai vượt mặt Ford

10 thương hiệu ô tô bán chạy tháng 4: Xáo trộn thứ bậc, Hyundai vượt mặt Ford

(VNF) - Bước sang tháng 4/2024, bảng xếp hạng 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tháng có nhiều xáo trộn. Trong đó, thương hiệu Hyundai vượt mặt Ford để giữ vị trí thứ hai hay Kia vươn lên vị trí thứ 4 dù tháng trước thứ 6.

Cơ hội 790 triệu USD giá trị tín chỉ carbon của TP.HCM

Cơ hội 790 triệu USD giá trị tín chỉ carbon của TP.HCM

(VNF) - Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, quy mô thị trường sản phẩm của TP.HCM có giá trị tín chỉ carbon khoảng 790 triệu USD.

Thanh Hóa: Tìm nhà đầu tư khu dân cư hơn 809 tỷ ở Thị trấn Rừng Thông

Thanh Hóa: Tìm nhà đầu tư khu dân cư hơn 809 tỷ ở Thị trấn Rừng Thông

(VNF) - Khu dân cư mới tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá có diện tích 13,7 ha sẽ được đầu tư hơn 800 tỷ đồng chính thức được công bố danh mục mời gợi nhà đầu tư đăng ký thực hiện.