Xin lùi thời điểm khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông gần 1 năm
Sỹ Lực -
11/12/2017 15:59 (GMT+7)
Do vướng mắc về vốn, Dự án Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước, vừa đề nghị Chính phủ cho lùi thời điểm vận hành chính thức vào tháng 11/2018, chậm hơn kế hoạch 11 tháng.
Cụ thể, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh tiến độ mới của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Theo đó, dự án này dự kiến vận hành chạy thử kỹ thuật từ ngày 2/9/2018, vận hành khai thác thương mại từ tháng 11/2018, chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ GTVT điều chỉnh hồi tháng 2/2017.
Nguyên nhân khiến dự án liên tục bị lùi tiến độ là do gặp khó khăn về nguồn vốn giải ngân, đặc biệt là hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án được ký kết từ ngày 11/5/2017 nhưng chưa thể giải ngân do các bên vẫn chưa thống nhất được về cơ sở pháp lý.
Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hiện các vướng mắc về giải ngân vốn cơ bản được giải quyết. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã có ý kiến đề nghị tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc tăng cường năng lực quản lý, thi công để đảm bảo tiến độ mới.
Cho đến nay, tổng số đoàn tàu được đưa về dự án đến nay là 5/13 đoàn tàu chở khách (không tính đoàn tàu màu vàng dùng để kiểm tra, thi công tuyến đường).
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, ngoài các đoàn tàu, các hạng mục thiết bị (gồm 11 chuyên ngành) cũng đã được đưa dần về để lắp đặt.
Trao đổi với PV, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, hiện tại, Bộ Tư pháp và các bộ ngành đã cơ bản hoàn thiện các thủ tục để triển khai giải ngân khoản vốn vay từ Trung Quốc.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 868 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư này tăng hơn 300 triệu USD.
(VNF) - Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc nâng mức tiền đặt trước chưa xử lý triệt để được tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá tài sản mà còn hạn chế số lượng người đủ điều kiện tham gia đấu giá tài sản, nhất là những nhà đầu tư quy mô nhỏ nhưng có tiềm năng.
(VNF) - Theo một báo cáo của Thượng viện Mỹ, hãng xe Đức BMW đã nhập khẩu ít nhất 8.000 xe Mini Cooper vào Mỹ với linh kiện điện tử từ một nhà cung cấp bị cấm của Trung Quốc .
(VNF) - Hãng hàng không quốc gia Arab Saudi vừa đặt hàng 105 máy bay của Airbus, ghi dấu hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử hàng không nước này và mang tới một chiến thắng nữa cho đối thủ "sống còn" của hãng hàng không Mỹ Boeing.
(VNF) - Năm 2023 được đánh giá tiếp tục là một năm khá thuận lợi cho Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán: BSR, sàn UPCOM) trong sản xuất kinh doanh. BSR tiếp tục củng cố động lực cũ, tìm kiếm động lực mới, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và kỳ vọng mã cổ phiếu BSR sẽ tăng trưởng mạnh trên thị trường chứng khoán.
(VNF) - Phương án giải thể Vmeco Đồng Tháp đã được Siba Group đưa ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa qua. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ chỉ tập trung phát triển mảng năng lượng thông qua một công ty con duy nhất là Vmeco Bạc Liêu.
(VNF) - Tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Asean vừa diễn ra ở Singapore, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Asean trực thuộc khuôn khổ giải thưởng ASEAN Award 2024 do các đơn vị, tổ chức thương mại uy tín trong khu vực đăng cai tổ chức.
(VNF) - Đóng cửa phiên ngày 20/5 (giờ Mỹ), giá cổ phiếu VFS tăng lên 6,32 USD, mức đỉnh cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Nhờ đó, vốn hóa thị trường của VinFast lên khoảng 14,8 tỷ USD, đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các hãng xe điện trên thế giới.
(VNF) - Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã đề nghị Chính phủ làm rõ việc các ngân hàng thương mại lãi lớn trong năm 2023 khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.
(VNF) - Được đầu tư hơn 370 tỷ đồng trên diện tích đất cấp hơn 3,5 ha cạnh bãi biển Xuân Hải (Hà Tĩnh). Sau gần 5 năm triển khai, dự án Tổ hợp du lịch, khách sạn, nhà hàng và khu vui chơi giải trí biển Lộc Hà (thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn chưa thể hoàn thành mà trở nên ngổn ngang, nhếch nhác bên bãi biển.