Xe sang Mercedes GLC lỗi nặng: 'Mấy năm trước, mưa không lớn không có chuyện này!'

Lê Ngà - 22/08/2018 15:41 (GMT+7)

(VNF) - Vụ xe sang Mercedes GLC bị lỗi hàng loạt khi dầu cầu trước đổi màu có thể do nước vào từ đó gây thiệt hại lớn cho nhiều khách hàng, nhưng đến nay phía hãng Mercedes-Benz Việt Nam cũng như Cục Đăng kiểm vẫn chưa có thông báo bằng văn bản chính thức nào tới đông đảo người dùng.

VNF
Lắp thêm phụ kiện cho Mercedes GLC, liệu có khắc phục được triệt để?

Vụ việc thời gian gần đây có khá nhiều chủ xe sử dụng dòng xe sang Mercedes-Benz GLC gặp hiện tượng dầu trong bộ vi sai cầu trước đổi màu do nghi bị nước vào gây hoang mang cho hàng ngàn người sử dụng.

Trước hiện tượng “bất thường” trên, phía hãng Mercedes tại Việt Nam khuyến nghị lắp thêm "van thông hơi nối dài bằng phụ tùng chính hãng ở một mức giá hợp lý". Tuy nhiên, thay cho việc trả lời bằng văn bản, hay phát ngôn chính thức của người có trách nhiệm tại hãng Mercedes-Benz Việt Nam. Khách hàng và dư luận đến ngày 22/8/2018 vẫn chỉ nhận được thông tin từ mạng xã hội.

Quan chức Cục Đăng kiểm Việt Nam: Do mưa lớn, tránh đi vào vùng ngập sâu

Trao đổi với PV VietnamFinance.vn, ông Nguyễn Tô An – Trưởng Phòng chất lượng xe cơ giới (VAQ) – Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thiết kế của xe không cho phép đi vào vùng ngập nước quá 300 mm. Nhiều khi khách hàng  không “để ý” cứ tiếp tục sử dụng tiếp khiến nước tràn vào cầu và làm hư hỏng cầu. Sau một thời gian sử dụng đến lúc bị hư hỏng mới phát hiện ra, sau đó đem vào đại lý kiểm tra thì mới biết là do nước tràn vào”. Tuy nhiên, như VietnamFinance.vn đã thông tin, đến nay chưa có bất kỳ ai, hay cơ quan chức năng nào kết luận chính thức về nguyên nhân hỏng cầu trước  của xe Mercedes GLC là do nước vào.

Liên quan tới việc hãng khuyến nghị lắp thêm van thông hơi nối dài bằng mức giá hợp lý do phía Mercedes-Benz Việt Nam đưa ra, về vấn đề này ông An cho biết, đây là một option thiết kế lắp thêm phục vụ cho dòng xe off-road để đi qua vùng nước sâu để nước không thể tràn vào. Và khách hàng nào có nhu cầu đăng ký lắp thì phải trả tiền.

PV đặt tiếp câu hỏi “việc nối thêm ống van thông hơi dài có qua kiểm duyệt từ Cục hay không”, ông An cho biết đây là một option của xe off-road và khẳng định không ảnh hưởng tới an toàn hay chất lượng của xe.

Ông An lý giải, thời gian gần đây Việt Nam mưa quá nhiều, nhiều tuyến đường bị ngập nước nên mới xảy ra hiện tượng này, còn mấy năm trước mưa không lớn nên không xảy ra hiện tượng này.

“Sách hướng dẫn sử dụng xe của hãng có khuyến cáo khách hàng không được đi vào vùng nước sâu quá 300 mm, thì khách hàng tránh và không đi vào chỗ vùng nước sâu đó thì sẽ không xảy ra hiện tượng này. Do đó, những lỗi như thế này không thể đi bắt lỗi của nhà sản xuất được”, ông An nói.

Về việc xe sang Mercedes GLC đi đăng kiểm lần đầu, nhà sản xuất có đề xập đến việc sẽ lắp thêm option cho xe nếu xảy ra trường hợp hy hữu nào đó  trong quá trình sử dụng thì có được phép hay không?, ông Nguyễn Tô An cho biết, đây là thiếu option và nhà sản xuất không cần hướng dẫn trong việc này.

>>> Quảng cáo xe GLC 'lội nước', Mercedes-Benz Việt Nam có phạm luật?

Luật sư: Ai chịu trách nhiệm khi lắp thêm phụ kiện?

Như VietnamFinance.vn đã đưa tin trước đó, thời gian gần đây có khá nhiều khách hàng phản ánh hiện tượng nước lọt vào cầu trước làm hỏng bộ vi sai, vốn là hiện tượng ít gặp với những xe gầm cao được quảng bá là “lội nước vô tư” như Mercedes GLC.

Sau đó, có khá nhiều chủ xe phản ánh đã phát hiện tiếng kêu lạ ở trục cầu trước và khi mang xe đến đại lí chính thức của Mercedes-Benz Việt Nam để kiểm tra thì được thông báo là bộ vi-sai cầu trước đã hỏng, với chi phí khắc phục lên tới hơn 160 triệu đồng.

Nguyên nhân của hiện tượng này được lý giải là do nước tràn vào van thông hơi cầu trước làm hư hỏng vi-sai do dầu cầu (dầu bôi trơn) không còn chức năng bôi trơn. Khi gặp phải sự cố này, khách hàng phải trả tiền để thay thế hệ thống vi-sai cầu trước (với giá khoảng 160 triệu đồng, chưa kể các phụ tùng và vật tư liên quan khác) và hoàn toàn không được bảo hành vì hãng cùng đại lý giải thích đây là lỗi của khách hàng.

Còn một số trường hợp khác may mắn hơn thì phát hiện có nước trong dầu cầu trước nhưng ở mức độ nhẹ nên chỉ việc xúc rửa và thay dầu cầu (khoảng 1L, loại 75W-85).

Các luật sư cho rằng, ngay cả trước hợp hãng Mercedes-Benz Việt Nam khuyến nghị "van thông hơi nối dài bằng phụ tùng chính hãng ở một mức giá hợp lý" cũng chưa hợp lý bởi chưa kết luận rõ nguyên nhân và có dấu hiệu qua mặt Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Các luật sư cho rằng, việc lắp thêm phụ kiện cho xe sẽ để lại nhiều hệ lụy

Về vấn đề này, trao đổi với VietnamFinance, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội) đặt câu hỏi: “Việc lắp thêm bộ phận phụ kiện này có đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng hay không và liệu chắc chắn là có khắc phục được triệt để hiện tượng này không. Đồng thời có đảm bảo về an toàn và yếu tố thẩm mỹ hay không. Có rất nhiều vấn đề cần phải “đem ra mổ xẻ” chứ không phải cứ lắp vào là xong”.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Huy An (Trưởng văn phòng Luật sư Huy An) cho biết: “Việc khuyến nghị lắp thêm van thông hơi ống dài thì lỗi này thuộc về ai? Tại sao lại phải lắp thêm phụ kiện này? Lắp thêm phụ kiện này có ảnh hưởng đến an toàn của xe hay không?”.

“Nếu trong trường hợp việc lắp thêm phụ kiện này mà xảy ra cháy nổ, hỏng hóc thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Còn nếu trong trường hợp khách hàng không lắp thì sao, mà lắp thêm phụ kiện này thì sao. Ai sẽ là người đứng ra đảm bảo chất lượng?”, luật sư An đặt câu hỏi.

Liên quan tới trường hợp việc người tiêu dùng và phía nhà sản xuất đỗ lỗi cho nhau. Cụ thể, có nhiều khách hàng khẳng định chưa từng lội nước và mới chỉ rửa 2 đến 3 lần nhưng cũng bị lọt nước vào cầu trước. Còn phía hãng lại cho rằng khách hàng đã cho xe chạy qua vùng nước ngập sâu hơn 30 cm nên mới dẫn tới tình trạng trên.

Nhìn nhận về vấn đề này, luật  sư Nguyễn Huy An cho biết, trong trường hợp này, khách hàng có quyền khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi chính đáng của mình. Luật sư An phân tích, nếu trong quá trình vận hành mà người sử dụng vận hành đúng theo quy định nhưng vẫn phát sinh ra lỗi đó thì đó là lỗi thuộc về nhà sản xuất, chứ không phải là lỗi của người sử dụng.

“Trong trường hợp này, nếu xe vẫn trong thời gian bảo hành, bảo dưỡng thì trách nhiệm của nhà sản xuất ở đây phải tiến hành thay thế hoặc sửa chữa cho người tiêu dùng”, luật sư An nêu quan điểm.

Trong khi đó, luật sư Trương Anh Tú cho rằng, cần có một cơ quan chức năng trung gian thứ 3 đứng ra kiểm tra, kiểm định bằng các bằng chứng khoa học cụ thể.

Như VietnamFinance.vn đã đưa tin trước đó, thời gian gần đây có khá nhiều khách hàng phản ánh hiện tượng nước lọt vào cầu trước làm hỏng bộ vi sai, vốn là hiện tượng ít gặp với những xe gầm cao được quảng bá là “lội nước vô tư” như Mercedes GLC.

Sau đó, có khá nhiều chủ xe phản ánh đã phát hiện tiếng kêu lạ ở trục cầu trước; và khi mang xe đến đại lí chính thức của Mercedes-Benz Việt Nam để kiểm tra thì được thông báo là bộ vi-sai cầu trước đã hỏng, với chi phí khắc phục lên tới hơn 220 triệu đồng.

Nguyên nhân của hiện tượng này được lý giải là do nước tràn vào van thông hơi cầu trước làm hư hỏng vi-sai cầu trước do dầu cầu (dầu bôi trơn) không còn chức năng bôi trơn. Khi gặp phải sự cố này, khách hàng phải trả tiền để thay thế hệ thống vi-sai cầu trước (với giá khoảng 160 triệu đồng, chưa kể các phụ tùng và vật tư liên quan khác) và hoàn toàn không được bảo hành vì là lỗi của khách hàng.

Còn một số trường hợp khác may mắn hơn thì phát hiện có nước trong dầu cầu trước nhưng ở mức độ nhẹ nên chỉ việc xúc rửa và thay dầu cầu (khoảng 1L, loại 75W-85).

Việc hãng lắp thêm ống van thông hơi cho xe Mercedes GLC đã vi phạm làm sai thiết kế ban đầu và trong trường hợp này, sản phẩm phải được đánh giá và cấp phép lại. Cụ thể, trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam ở đây là cần phải kiểm tra lại các mẫu xe lắp thêm ống van thông hơi dài này vì xe đã bị làm sai lệch thiết kế so với đăng kiểm ban đầu.

Luật sư Bùi Đình Ứng - Đoàn Luật sư Hà Nội

 

Những xe mang vào xưởng có hiện tượng nước lọt cầu trước đa số chủ xe cho biết xe không có đi vào vùng ngập nước mà chỉ rửa xe xịt gầm. Theo phỏng đoán ban đầu thì nguyên nhân có khả năng là trong lúc rửa xe xịt gầm thì nước “thấm” vào cầu. Do đó, sau khi thay dầu thì cũng có khuyến cáo khách hàng là trong lúc đi rửa xe cần rón rén chút xíu.

Một nhân viên đại lý của hãng Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ

Xem thêm: Mercedes GLC bị lỗi nặng do 'lội nước' hay nguyên nhân khác?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông

Ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông

(VNF) - Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc (CEO) từ ngày 6/5/2024.

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

(VNF) - Bình Dương tiếp tục đón một doanh nghiệp lớn trong ngành thời trang là Tập đoàn Pandora sẽ xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP 3.

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

(VNF) - Tính đến tháng 4/2024, 85 doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

(VNF) - Dự án khu đô thị Bình An Đức Hòa được thực hiện tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9.292 tỷ đồng.

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng hàng không.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

(VNF) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng.

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

(VNF) - "Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, do đó nhu cầu về nhân tài công nghệ cao cũng gia tăng đột biến".

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII) ghi nhận khoản lãi sau thuế lên tới 323 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 60% kế hoạch năm dự kiến. Tuy nhiên, kết quả này không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà tới từ hoạt động hợp nhất Năm Bảy Bảy vào CII.

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

(VNF) - Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, đồng thời xử lý các cơ sở kinh doanh vàng không xuất hóa đơn điện tử kịp thời cho người mua.

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

(VNF) - Công ty dược phẩm nổi danh AstraZeneca gần đây đã khiến thế giới hoang mang khi lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp là bệnh huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.