Xe nhập đổ bộ, thị trường ôtô Việt tháng 3 vẫn thê thảm

Minh Quang - 16/03/2018 08:11 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều nhà nhập khẩu ô tô liên tục đưa xe về nước ngay trong tháng 3/2018, nhưng nhiều chuyên gia nhận định thị trường vẫn thê thảm như tháng 2/2018.

VNF
Thị trường ô tô trong tháng 3 sẽ tiếp tục rơi vào cảnh ảm đạm.

Sau lô hàng hơn 2.000 chiếc của Honda Việt Nam "cập bến" vào đầu tháng 3/2018, mới đây người tiêu dùng trong nước tiếp tục đón nhận thêm tin vui khi Volkswagen Việt Nam vừa đưa mẫu xe SUV Volkswagen Tiguan Allspace về nước - lô hàng đầu tiên trong năm 2018.

SUV 7 chỗ hoàn toàn mới Volkswagen Tiguan Allspace mới cập cảng là phiên bản trục cơ sở kéo dài nhất trong dòng sản phẩm VW Tiguan. Tại thời điểm tháng 12/2017, Công ty TNHH Ô tô Volkswagen Việt Nam chính thức công bố giá xe là 1,699 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT), và tính đến tháng 3/2018 đã có 200 đơn đặt hàng Tiguan Allspace 2018.

Lô hàng SUV 7 chỗ hoàn toàn mới Volkswagen Tiguan Allspace vừa cập cảng về nước.

Không khác biệt so với Honda Việt Nam, lô hàng này cũng sẽ phải kiểm định chất lượng theo quy định của Chính phủ. Hiện phía nhà sản xuất không thấy nhắc đến thời gian sẽ bàn giao xe tới tay người tiêu dùng.

Ở thời điểm hiện tại, lô hàng xe của Honda vẫn đang phải kiểm định chất lượng và chưa được thông quan dù đã tạm đóng nhiều loại thuế. Nguyên nhân là bởi vẫn chưa có tính thuế từng mẫu xe mà doanh nghiệp vẫn đang tham vấn giá để có mức giá khai báo Hải quan phù hợp nhất.

Việc kiểm định chất lượng dự kiến phải mất thời gian từ 1 đến 2 tháng, cộng với các thủ tục Hải quan thì doanh nghiệp sẽ phải mất khá nhiều thời gian để có thể đưa lô hàng trên về đến đại lý. Như vậy, lô hàng Tiguan Allspace của Volkswagen Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ và nhanh nhất xe tới tay khách vào tháng 4 hoặc chậm nhất là tháng 5/2018.

Theo đánh giá của các chuyên gia ô tô, nếu không có gì "đột biến", phải bước sang tháng 4/2018, xe nhập khẩu nguyên chiếc mới có thể quay trở lại với người tiêu dùng Việt Nam.

Chính vì thế, nhận định về thị trường ô tô trong nước trong tháng 3/2018, các chuyên gia này cho rằng sẽ vẫn chung cảnh "ảm đạm" tương tự như tháng trước đó (tháng 2/2018), thậm chí "thảm hơn".

Toyota, Honda độc chiếm 'Top 10 xe ô tô ế ẩm nhất' 

Theo Báo cáo triển khai Nghị định số 116/2017/NĐ-CP gửi tới Văn phòng chính phủ, con số 10.000 USD khi kiểm thử mẫu xe nhập khẩu là "chưa có cơ sở".

Nghị định 116 quy định các lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng về Việt Nam phải thực hiện kiểm định (an toàn và khí thải) ngẫu nhiên một mẫu bất kỳ đại diện cho chủng loại trong từng lô. Điểm này được VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) cho rằng gây lãng phí và tốn kém, bởi chi phí có thể lên tới 10.000 USD cho việc thử nghiệm khí thải và an toàn, chưa kể chi phí lưu kho tới khoảng 2 tháng để đợi kết quả.

Theo kết luận từ báo cáo, đây là thông tin chưa có cơ sở. Đối với thử nghiệm khí thải, thời gian từ khi cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu đến khi trả kết quả không quá 2 ngày (năng suất của trung tâm thử nghiệm 6-7 xe/ngày). Chi phí thử nghiệm đối với xe động cơ xăng và động cơ diesel lần lượt 27 và 28 triệu đồng.

Còn đối với thử nghiệm an toàn, cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu không quá 2 ngày (trả lại xe mẫu ngay khi thử xong), báo cáo thử nghiệm phát hành vào ngày hôm sau (nếu doanh nghiệp cung cấp đủ tài liệu kỹ thuật về xe mẫu). Chi phí thử nghiệm là 12 triệu đồng/mẫu thử.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.