Xe điện 4 bánh đang được quản lý như thế nào?

Trần Duy - 23/12/2019 15:05 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải khẳng định, xe điện 4 bánh chỉ được phép hoạt động khi xe đã được đăng ký, cấp biển số và đăng kiểm theo quy định.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến đề nghị sớm ban hành quy định quản lý xe điện 4 bánh có sử dụng năng lượng điện để chở khách tham quan trong nội bộ các khu du lịch, khu di tích.

Hiện có 36 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, loại xe này chỉ được phép hoạt động khi xe đã được đăng ký, cấp biển số và đăng kiểm phương tiện theo quy định.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc sử dụng xe 4 bánh có sử dụng năng lượng điện để chở khách tham quan trong nội bộ các khu du lịch, khu di tích theo quy định hiện tại được phân chia thành hai loại: Loại thứ nhất là xe 4 bánh có sử dụng năng lượng điện để chở khách tham quan khu du lịch trong khu vực hạn chế (có tham gia giao thông công cộng). Bộ Giao thông vận tải cho rằng, từ nhu cầu thực tế địa phương, doanh nghiệp có nhu cầu tham gia thí điểm loại hình này đề xuất Bộ Giao thông vận tải tổng hợp báo cáo Thủ tướng. Sau khi có chủ trương đồng ý cho phép thí điểm của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với địa phương hướng dẫn triển khai.

"Các đơn vị tham gia thí điểm chỉ được sử dụng xe đã được đăng lý, cấp biển số theo quy định. Đồng thời, thực hiện kiểm tra lưu hành an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe theo quy định tại Thông tư 86/2014 của Bô GTVT", Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, tính đến thời điểm hiện nay, đã có 36 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế (chưa có tỉnh Hà Tĩnh). Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT tổng hợp kết quả hoạt động thí điểm của các địa phương trong thời gian qua, nghiên cứu, đề xuất bổ sung loại phương tiện nêu trên trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, trình Thủ tướng Chính phủ.

"Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, trong đó đề nghị các địa phương chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm chỉ đạo Sở GTVT không để các trường hợp hoạt động tự phát dẫn đến không quản lý được và tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT cho đến khi sửa đổi xong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và được Quốc hội thông qua", Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm.

Loại thứ 2 là xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện chở khách tham quan du lịch trong phạm vi hẹp (không tham gia giao thông công cộng). Đối với loại phương tiện này, Bộ Giao thông vận tải đã nhận được văn bản của Sở GTVT Hà Tĩnh về việc xin ý kiến đầu tư xe điện trong khu vực chùa Hương Tích.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Tĩnh, tuyến đường xe điện hoạt động trong phạm vi chiều dài 3,55 km và là tuyến đường nội bộ trong khu du lịch chùa Hương Tích, không có các điểm đấu nối với hệ thống giao thông công cộng (tức là xe không tham gia giao thông).

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 86/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong khu vực hạn chế quy định: “Xe không tham gia giao thông là xe chỉ hoạt động trên đường chuyên dùng nội bộ của các cơ quan, đơn vị.

Do vậy, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Sở GTVT Hà Tĩnh hướng dẫn đơn vị đầu tư xe điện trong khu vực chùa Hương Tích thực hiện theo quy định tại khoản 11 Điều 3, điểm b khoản 1 Điều 4 và tự chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn của phương tiện, bảo đảm an toàn cho hành khách khi hoạt động chở người trên tuyến đường nội bộ trong khu du lịch chùa Hương Tích (tương tự như hoạt động trong các sân golf, Khu du lịch Núi Bà Đen). Đồng thời, cam kết không cho phương tiện tham gia giao thông và chỉ hoạt động trên đường chuyên dùng nội bộ trong khu du lịch chùa Hương Tích.

Xem thêm: Hàng trăm xe điện chở khách hoạt động ‘chui’ tại Thanh Hoá

Theo Báo Giao thông
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.