VNF cuối tuần: Ứng xử mùa dịch, từ Pfizer đến Bách Hóa Xanh

Hoài Thương - 18/07/2021 09:06 (GMT+7)

(VNF) - Hai câu chuyện ứng xử trong mùa dịch dưới đây gợi nhắc đến vấn đề trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong những hoàn cảnh đặc biệt của thị trường.

VNF
Bách Hóa Xanh đang phải đối mặt với “làn sóng” tẩy chay của người tiêu dùng

Những ngày qua, chuỗi siêu thị lớn Bách Hóa Xanh đang trở thành tâm điểm bởi hàng loạt bài "tố" tăng giá sản phẩm giữa dịch Covid-19. Mặc dù đã lên tiếng khẳng định việc tăng giá bán hàng hóa không nhằm mục đích vụ lợi, nhưng Bách Hóa Xanh vẫn phải đối mặt với “làn sóng” tẩy chay của người tiêu dùng. Bởi lẽ, nhiều ý kiến cho rằng việc “ngược dòng” tăng giá bán giữa lúc các hệ thống siêu thị khác đang nỗ lực bình ổn giá cho người dân đã thể hiện sự vô trách nhiệm với cộng đồng của doanh nghiệp này.

Cũng liên quan đến việc tăng giá giữa mùa dịch, trong một diễn biến khác, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) vừa đồng ý trả 345 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc của người tiêu dùng về việc họ phải trả nhiều tiền hơn để mua EpiPen - thiết bị tiêm thuốc epinephrine dùng để điều trị khẩn cấp sốc phản vệ do công ty áp dụng biện pháp độc quyền.

Trước đó, một nhóm người tiêu dùng Mỹ đã đệ đơn kiện Pfizer, nhà sản xuất EpiPen và hãng dược phẩm Mylan, công ty sở hữu quyền tiếp thị và phân phối EpiPen. Họ cáo buộc các công ty áp dụng những biện pháp nhằm giữ thế độc quyền trên thị trường thiết bị y tế và duy trì lợi nhuận.

Hồi năm 2017, Mylan cũng đã đồng ý trả 465 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ về việc công ty đã tính giá EpiPen quá cao trong các hợp đồng với chính phủ.

Trở lại với Bách Hóa Xanh, khi làm việc với Cục Quản lý Thị trường TP. HCM ngày 16/7, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc hệ thống Bách Hóa Xanh thừa nhận việc hệ thống Bách Hóa Xanh đã tăng giá bán một số mặt hàng nhưng “không phải vì mục đích lợi nhuận”.

Tuy nhiên, ông Trần Kinh Doanh khẳng định, đơn vị không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng do nhiều nguyên nhân khách quan liên quan đến việc giãn cách xã hội.

Các lý do được đưa ra bao gồm chi phí vận chuyển tăng do thời gian vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ, kéo theo đó là tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao; chi phí nhân công tăng do nhân viên phải tăng ca hoặc nhân viên phải đi cách ly; chi phí lấy giấy xét nghiệm… Ngoài ra, giá tăng từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông...

Quản lý thị trường kiểm tra việc tăng giá hàng hóa ở cửa hàng Bách Hóa Xanh TP. HCM

Mặc dù đã lên tiếng khẳng định việc tăng giá bán hàng hóa không nhằm mục đích vụ lợi, nhưng Bách Hóa Xanh vẫn phải đối mặt với làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng.

Nhiều ý kiến phản đối đã được đưa ra dưới bài viết của fanpage facebook của Bách Hóa Xanh. Việc khách hàng phản ứng trước chuyện tăng giá của Bách Hóa Xanh cũng là điều dễ hiểu bởi đơn vị này “kêu than” muôn vàn lý do tăng giá, trong khi một số siêu thị khác tuyên bố vẫn giữ nguyên giá để hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch.

Cụ thể, hệ thống siêu thị Co.op Food thông báo luôn giữ bình ổn giá, kết nối đi chợ cho khách hàng trong mùa dịch. “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Co.op Food ngày đêm cố gắng phục vụ hết công suất để đảm bảo đầy đủ các thực phẩm thiết yếu và chủ động giữ bình ổn giá tại thị trường TP. HCM...”, Co.op Food thông báo.

Một số đơn vị khác như VinMart/VinMart+, BigC, AEON … cũng có những động thái tương tự, khẳng định sẽ không tăng giá bán trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát.

Hai sự kiện diễn ra ở hai thị trường khác nhau những trong cùng một bối cảnh dịch giã đã thể hiện cách ứng xử rất khác nhau. Không phải ngẫu nhiên mà trách nhiệm xã hội là khái niệm được giới kinh doanh đề cập đến rất nhiều trong thời gian gần đây. Giữa lúc cả nước đang gồng mình chống dịch, những hành vi "vụ lợi" từ dịch là hoàn toàn không thể chấp nhận được!

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
‘Ông lớn’ công nghệ Trung Quốc khó lấy lại hào quang, hoặc không bao giờ

‘Ông lớn’ công nghệ Trung Quốc khó lấy lại hào quang, hoặc không bao giờ

(VNF) - Lĩnh vực công nghệ đã có một năm phi thường khi việc định giá các công ty như Nvidia, Meta và Amazon tăng vọt giúp nâng thị phần của lĩnh vực này trong S&P 500 lên mức 30%, mức cao chưa từng có. Trong bối cảnh bùng nổ này, người ta gần như dễ dàng bỏ qua những thách thức mà những “gã khổng lồ" công nghệ ở những khu vực khác, đặc biệt là ở Trung Quốc, phải đối mặt.

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Quá cứng nhắc, lo dân chuyển qua giao dịch 'ngầm'?

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Quá cứng nhắc, lo dân chuyển qua giao dịch 'ngầm'?

(VNF) - Nhiều chuyên gia chung nhận định, kiến nghị quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt trong mua, bán vàng mang tính khả thi không cao, muốn triển khai cần nghiên cứu kỹ lưỡng.

Vừa thừa nhận vacine Covid-19 có thể gây đông máu, AstraZeneca thu hồi toàn cầu

Vừa thừa nhận vacine Covid-19 có thể gây đông máu, AstraZeneca thu hồi toàn cầu

(VNF) - AstraZeneca đã bắt đầu thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn thế giới, động thái diễn ra sau khi hãng thừa nhận tác dụng phụ hiếm gặp gây đông máu của loại vaccine này.

 Xây thêm cầu 12.000 tỷ vượt sông Hồng nối Hà Nội với Hưng Yên

Xây thêm cầu 12.000 tỷ vượt sông Hồng nối Hà Nội với Hưng Yên

(VNF) - Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu đang được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án 11.700 tỷ đồng

Doanh thu kỷ lục vẫn tăng giá vé, đường sắt Trung Quốc bị phản đối kịch liệt

Doanh thu kỷ lục vẫn tăng giá vé, đường sắt Trung Quốc bị phản đối kịch liệt

(VNF) - Doanh thu của Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 1.250 tỷ NDT (17,6 tỷ USD) vào năm 2023 nhờ nhu cầu đi lại tăng vọt. Tuy nhiên, quyết định tăng giá vé tới 20% của công ty này mới đây đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân trong nước.

Hoàng Anh Gia Lai có thêm nhiều tiền, Bầu Đức chi tiêu vào đâu?

Hoàng Anh Gia Lai có thêm nhiều tiền, Bầu Đức chi tiêu vào đâu?

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức lãi 12 quý liên tiếp, đang từng bước tái cơ cấu tài chính, vừa mua lại trước hạn 300 tỷ đồng trái phiếu.

Cơ hội tại ngành hàng gia vị thiết yếu của Tường An

Cơ hội tại ngành hàng gia vị thiết yếu của Tường An

(VNF) - Sau 46 năm thành lập thương hiệu, Tường An cho ra mắt dòng sản phẩm nước mắm và hạt nêm mới trên thị trường quy mô dự đoán sẽ đạt 40,812 tỷ trong năm 2026. Bước đi này được xem là một cơ hội mới cho Tường An tại ngành hàng gia vị thiết yếu.

Xuân Cầu Holdings và CityLand trúng dự án 5.500 tỷ ở Hòa Bình

Xuân Cầu Holdings và CityLand trúng dự án 5.500 tỷ ở Hòa Bình

(VNF) - Xuân Cầu Holdings và CityLand được tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị thương mại và nhà ở Sông Bùi tại huyện Lương Sơn, với tổng mức đầu tư khoảng 5.518 tỷ đồng.

BV Land lãi thấp 5 quý: Quý I/2024, lợi nhuận tròn 1 tỷ đồng

BV Land lãi thấp 5 quý: Quý I/2024, lợi nhuận tròn 1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty Cổ phần BV Land (UPCoM: BVL) đã khởi đầu năm 2024 với kết quả kinh doanh yếu kém, khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều ở mức thấp “kỷ lục”.

Cảnh hoang lạnh tại trung tâm mua sắm hơn 10 tỷ đồng ở Đà Nẵng

Cảnh hoang lạnh tại trung tâm mua sắm hơn 10 tỷ đồng ở Đà Nẵng

(VNF) - Được mệnh danh là 'trung tâm mua sắm' nhưng hiện tại, chợ Hòa Phát rơi vào cảnh vắng tiểu thương, ki ốt đóng cửa.