VinCommerce: ‘Mục tiêu của chúng tôi là trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng về nhu yếu phẩm’

Hà Thu - 19/11/2020 13:46 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi VinCommerce (đơn vị điều hành hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+) được chính thức sáp nhập vào Masan Group, hệ thống bán lẻ này đã thực hiện cải tổ mạnh mẽ, bước đầu đạt được những kết quả kinh doanh khởi sắc.

VNF
Thực phẩm tươi sống là một trong những mặt hàng chủ chốt tại VinMart.

Doanh thu vượt mốc 1 tỷ USD trong 9 tháng

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2020 và 9 tháng đầu năm 2020 của Masan Group cho thấy VinCommerce (VCM) đóng góp 23.678 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng, tức vượt 1 tỷ USD và chiếm 42,5% tổng doanh thu hơn 55.600 tỷ đồng của toàn hệ thống Masan.

Xét về số lượng điểm bán, VCM là hệ thống bán lẻ hiện đại duy nhất có độ phủ toàn quốc, quy mô lớn nhất với 122 siêu thị VinMart và 2.524 siêu thị mini VinMart+ (tính đến cuối tháng 9/2020).

Đồng thời, VCM còn sở hữu hệ thống 14 nông trường sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, cung cấp rau củ quả sạch với thương hiệu VinEco được bày bán độc quyền tại hệ thống VinMart, VinMart+.

Mặc khác, VinCommerce còn nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng khi liên tục đạt được những giải thưởng lớn trong nước và quốc tế như Top 10 nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam trong năm 2017, 2018, 2019; Nhà bán lẻ xanh Châu Á 2019; Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2019…

Nhận xét về tiềm năng tăng trưởng của ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Ban điều hành VinCommerce cho rằng dư địa tăng trưởng của lĩnh vực này còn rất lớn. Đầu tiên, phải kể đến các yếu tố vĩ mô vô cùng thuận lợi: sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu với GDP đầu người ở mức 5.000 USD/người/năm, tỉ lệ đô thị hóa tăng nhanh dự kiến đạt mức 50% tổng dân số vào năm 2024.

Đồng thời, nhu cầu của gần 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam đối với bán lẻ hiện đại ngày càng cao. Sản phẩm an toàn, chất lượng, dịch vụ và trải nghiệm mua sắm vượt trội là những yếu tố quan trọng hàng đầu.

Tinh gọn hệ thống, cải thiện hiệu quả hoạt động

Sau khi tiếp quản hệ thống VinMart và VinMart+, ưu tiên hàng đầu của Ban lãnh đạo là cải thiện hiệu quả hoạt động của chuỗi bán lẻ. VCM mạnh tay đóng cửa các cửa hàng không đạt mục tiêu lợi nhuận hay mở sai vị trí để tinh gọn hệ thống. Song song đó là mở cửa các điểm bán mới ở vị trí phù hợp.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, VCM đã mở mới 1 siêu thị VinMart và đưa 57 cửa hàng VinMart+ đi vào hoạt động ở những địa điểm giàu tiềm năng, đồng thời thí điểm các mô hình cửa hàng mới. Lãnh đạo VCM cho biết, nếu có mô hình đúng, việc mở rộng ko phải là vấn đề, mà ngược lại, sẽ diễn ra rất nhanh chóng.

Masan mở mới 57 cửa hàng VinMart+ trong 9 tháng đầu năm 2020.

Các mô hình cửa hàng mới đã ra mắt tại TP.HCM và Hà Nội nhằm cung cấp nhiều sản phẩm tươi sống hơn, nâng cao trải nghiệm khách hàng, qua đó giúp thấu hiểu hành vi người tiêu dùng và mang đến hình thức trưng bày cửa hàng bắt mắt hơn cho đợt mở rộng tiếp theo.

Ngoài ra, cải thiện danh mục sản phẩm, chú trọng danh mục thực phẩm tươi sống là một trong những động lực chính thu hút khách hàng đến VinMart/VinMart+. Theo bà Nguyễn Thị Hiền (khách mua hàng tại siêu thị VinMart Times City), ngày nào bà cũng đi siêu thị, ăn ngày nào mua ngày đó cho tươi ngon.

“Thời gian qua, thấy cách bài trí tại VinMart thay đổi, lượng hàng hóa cũng dồi dào, phong phú, đặc biệt tại quầy rau củ, nguồn hàng hóa cũng đa dạng hơn chứ không chỉ của VinEco như trước”.

Sau 9 tháng, kết quả kinh doanh của chuỗi VCM đã cải thiện rõ nét. Nếu như biên EBITDA của VinCommerce trong Quý 1/2020 và Quý 2/2020 lần lượt là (5,1)%, (8,5)% (trong bối cảnh giãn cách xã hội do Covid-19) thì đến Quý 3/2020, biên EBITDA đã được cải thiện lên (2,8)% và đang trên đà đạt điểm hòa vốn trong Quý 4/2020.

Bắt tay cùng top 100 nhà cung cấp chiến lược

Theo kế hoạch chiến lược phát triển mới giai đoạn 2021-2025, VinCommerce đặt mục tiêu hệ thống sẽ sở hữu 300 siêu thị VinMart, 10.000 cửa hàng VinMart+ khắp 63 tỉnh thành. Trong đó, VinCommerce có kế hoạch bắt tay 100 đối tác chiến lược nhằm tăng cường mức đầu tư, đổi mới sản phẩm và xây dựng mô hình hợp tác Win – Win. Đây là những đối tác có cùng chung mục tiêu cung cấp sản phẩm có chất lượng vượt trội, cam kết hàng hóa có nguồn gốc sản xuất rõ ràng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó Tổng giám đốc VinCommerce khẳng định: “Quan điểm của VCM là tất cả là đều các nhà cung cấp đều bình đẳng, lựa chọn của người tiêu dùng là quyết định cuối cùng.” Với tất cả các nhà cung cấp, đơn vị này đều ký kết minh bạch và có chính sách giám sát nhân viên, đảm bảo hợp tác dựa trên nền tảng tin cậy, liêm chính, công bằng và hai bên cùng có lợi. 

Ông Trương Công Thắng – Tổng giám đốc VCM chia sẻ thêm tại Hội nghị: “VCM sẵn sàng quảng cáo cho hàng hóa của đối tác.” Như trong TVC của VinMart/VinMart+ đang được phát trên truyền hình, mì tôm Hảo Hảo, sữa Vinamilk,… là những thương hiệu được nhắc đến. Trong thời gian tới, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục đẩy mạnh marketing, quảng cáo cho các sản phẩm được bày bán tại hệ thống.

Đây là một trong những giá trị nhà cung cấp nhận được khi hợp tác cùng VCM. Đồng thời, VinMart/VinMart liên tục triển khai các chương trình khuyến mại, bán hàng giá tốt nhằm tối đa lợi ích cho người tiêu dùng, giúp các đối tác thúc đẩy doanh số bán hàng. Với sự bắt tay giữa nhà bán lẻ và nhà sản xuất, hai bên sẽ chung tay tăng cường mức đầu tư, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu, xây dựng mô hình hợp tác Win – Win, tạo sự bình đẳng giữa các nhà phân phối trong thị trường bán lẻ Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng về nhu yếu phẩm.” - đại diện VinCommerce chia sẻ.

Ông Trương Công Thắng – Tổng giám đốc VinCommerce.

Mặc khác, sự hợp tác giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ nội địa còn có ý nghĩa gia tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên chính sân nhà. Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Masan, ông Trương Công Thắng cho biết: “Tôi tin rằng tất cả các ngành hàng tiêu dùng Việt Nam rồi sẽ được các công ty Việt Nam làm chủ trong tương lai. Đây là một trong những thành trì lớn của ngành hàng tiêu dùng".

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Coteccons: Lãi quý III tăng 4,7 lần, lãi 9 tháng lãi tăng 6,5 lần

Coteccons: Lãi quý III tăng 4,7 lần, lãi 9 tháng lãi tăng 6,5 lần

(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) tiếp tục trình diễn vũ điệu tăng trưởng đẹp mắt với doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trong quý III năm tài chính 2024.

Kỳ vọng gì từ dòng kiều hối đổ vào bất động sản?

Kỳ vọng gì từ dòng kiều hối đổ vào bất động sản?

(VNF) - Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi ước tính hàng tỷ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới. Đặc biệt trong bối cảnh áp lực dòng tiền vẫn chưa vơi với doanh nghiệp bất động sản nói riêng và thị trường bất động sản nói chung.

Giá chung cư leo thang không dừng, hàng chục triệu bạn trẻ hết cơ hội mua nhà?

Giá chung cư leo thang không dừng, hàng chục triệu bạn trẻ hết cơ hội mua nhà?

(VNF) - Quyền sở hữu nhà vẫn là một mục tiêu ngày càng khó đạt được đối với những người trẻ tuổi, đặc biệt trong bối cảnh chung cư “một mình một ngựa” thẳng tiến với tốc độ tăng giá đáng sợ.

Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn và loạt đồng phạm

Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn và loạt đồng phạm

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Tín Trung (68 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - Resco) và 7 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ukraine bên bờ vực vỡ nợ, trái chủ gợi ý dùng tài sản của Nga

Ukraine bên bờ vực vỡ nợ, trái chủ gợi ý dùng tài sản của Nga

(VNF) - Các trái chủ nước ngoài đã tạm dừng thanh toán nợ của Ukraine vào năm 2022, nhưng sự kiên nhẫn của họ được cho là đã cạn kiệt. Theo tờ Wall Street Journal, một số chủ sở hữu trái phiếu cho rằng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để trả nợ cho Ukraine.

Quý I, Ricons lãi 14 tỷ, quỹ tiền suy giảm, phải thu gia tăng

Quý I, Ricons lãi 14 tỷ, quỹ tiền suy giảm, phải thu gia tăng

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons ghi nhận kết quả kinh doanh có phần kém tích cực trong quý I/2024 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đều suy giảm so với cùng kỳ năm trước.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.