Vinalines kỳ vọng gì ở các cảng biển sau cổ phần hóa?

Nam Khánh - 22/01/2019 16:05 (GMT+7)

Hàng loạt cảng biển thuộc Vinalines đang từng bước “lột xác” và kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ sau cổ phần hóa.

VNF
Đánh thức tiềm năng của các cảng đầu mối là mục tiêu Tổng công ty hàng hải VN đặt ra sau cổ phần hóa

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q. Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2018, kết quả hoạt động kinh doanh khối cảng biển tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 96,6 triệu tấn, tăng 10,7% so với năm 2017, doanh thu đạt hơn 5.000 tỷ đồng với lợi nhuận đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển cảng biển của Tổng công ty dưới thương hiệu VIMC (tên viết tắt của Tổng công ty hàng hải VN sau khi chuyển sang CTCP), theo ông Tĩnh, trong giai đoạn ngành vận tải biển còn nhiều khó khăn như hiện tại, cảng biển sẽ là một trong 2 thế chân kiềng chính (cùng lĩnh vực dịch vụ hàng hải) được VIMC chú trọng đầu tư thời gian tới, đặc biệt là các cảng cửa ngõ và cảng nước sâu.

"Đối với cảng Hải Phòng, Tổng công ty sẽ đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục để đầu tư 2 bến cảng nước sâu có thể tiếp nhận được tàu container trọng tải đến 8.000 Teus tại khu vực Lạch Huyện. Tại đây, một hệ thống trung tâm logistics năng động cũng sẽ được hình thành, trở thành trạm trung chuyển quốc tế, đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ. Đây sẽ là bước chuyển quan trọng đưa cảng Hải Phòng vươn ra biển lớn", ông Tĩnh nói và cho biết, tại khu vực phía Nam, VIMC cũng sẽ tận dụng lợi thế cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đang có để phát triển hàng hóa XNK.

"Theo quy hoạch, cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (thuộc Cảng Sài Gòn, đơn vị thành viên của VIMC) sẽ được di dời ra phía Hiệp Phước. Khu vực này nằm giữa vùng phía Nam của TP. Hồ Chí Minh và biển Đông. Đây sẽ là khu vực tập trung hàng hóa của ĐBSCL và các KCN phía Nam thành phố. Khu cảng Hiệp Phước có thể tận dụng lợi thế của luồng Soài Rạp thay cho luồng Lòng Tàu trước đây. Cảng Sài Gòn sẽ có lợi thế nhờ vị trí trung chuyển hàng hóa thuận lợi", ông Tĩnh phân tích.

Cũng theo ông Tĩnh, hiện tại, cầu cảng số 2 và 3 cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đã đi vào khai thác với tổng chiều dài 500m. Còn lại cầu cảng số 1 (chiều dài 300m) dự kiến sẽ được CTCP cảng Sài Gòn - Hiệp Phước hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 2/2019.

Tại miền Trung, cảng Đà Nẵng sau khi thực hiện cổ phần hóa (2014) cũng đã có sự bứt phá với tốc độ tăng trưởng đạt 12%/năm, lợi nhuận tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước CPH.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, ngoài việc tiếp tục phát huy thế mạnh mà cảng Đà Nẵng đang sở hữu là khai thác cảng và dịch vụ logistics ngoài cảng, về lâu dài, VIMC sẽ đề xuất đầu tư bến cảng số 1 và số 2 cho dự án cảng Liên Chiểu với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Đề xuất này sẽ được Tổng công ty thực hiện thông qua CTCP cảng Đà Nẵng.

“Nếu đề xuất được chấp nhận, trong tương lai, cảng Liên Chiểu sẽ đóng vai trò quan trọng cho việc san sẻ tàu hàng cho cảng Tiên Sa hiện hữu. Cảng Tiên Sa sẽ được nghiên cứu, đầu tư thành cảng tàu khách chuyên dụng ở khu vực miền Trung”, ông Tĩnh tiết lộ.

Còn tại khu vực ĐBSCL, trong bối cảnh hàng hóa khu vực này đang phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ, ngay từ năm 2018, CTCP Cảng Cần Thơ (đơn vị thành viên của VIMC) đã chủ động thuê cảng Sóc Trăng đưa vào khai thác, tận dụng tiềm năng vận tải thủy ở ĐBSCL.

Ông Nguyễn Văn Phương, Tổng giám đốc CTCP Cảng Cần Thơ cho biết, việc đưa vào vận hành cảng Sóc Trăng không chỉ kết nối hàng hóa từ Sóc Trăng và các tỉnh khu vực hạ lưu sông Hậu với các cảng biển thuộc VIMC mà còn tạo điều kiện phát triển mở rộng các chuỗi dịch vụ vận tải thủy nội địa và logistics trọn gói do Tổng công ty hàng hải VN đang cung cấp tại khu vực này.

“Theo quy hoạch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Sóc Trăng sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống vận tải thủy nội địa của vùng ĐBSCL, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư tham gia vào cụm công nghiệp Sóc Trăng. Do đó, về lâu dài, cảng Sóc Trăng còn rất nhiều tiềm năng phát triển, khả năng tạo giá trị thặng dư, góp phần nâng cao năng lực chung của hệ thống cảng biển thuộc VIMC là rất lớn”, ông Phương nói.

Theo Giao thông
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng phải thực hiện nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ, tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền.

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

(VNF) - Sau thời gian nhận cọc sớm, mức giá bán chính thức dành cho xe điện VinFast VF 3 (thuê pin) là 240 triệu đồng và 322 triệu đồng (kèm pin).

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

(VNF) - Tính đến ngày 2/5/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc.

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

(VNF) - Trần Văn Miên với vai trò cầm đầu đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả bị tòa tuyên mức án chung thân.

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

(VNF) - Gia nhập Hoàng Anh Gia Lai từ tháng 3/1994, ông Nguyễn Chí Thắng bất ngờ xin từ nhiệm sau 30 năm gắn bó với doanh nghiệp này.

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

(VNF) - Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư - thi công - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường và lịch trả nợ đã được doanh nghiệp sắp xếp phù hợp.

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

(VNF) - Khác với dự báo của giới phân tích thời điểm đầu năm, doanh thu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý I.

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng ngành y tế tại Hàn Quốc vẫn đang trong tình thế giằng co, ngày càng có nhiều bệnh viện tại nước này gặp khó khăn về tài chính.

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

(VNF) - Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo về việc bị tòa tuyên buộc trả 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan.

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

(VNF) - Ông Park Won Sang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam dự báo, FED và ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024, thị trường tài chính nhờ đó sẽ hưởng lợi. Việc điều hành vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất sẽ “dễ thở” hơn.

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VNF) - Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.