Vì sao vòng xoay Dung Quất chưa nối vào cao tốc 34.500 tỷ?

Minh Hoàng - 21/11/2019 07:27 (GMT+7)

Sau 1 năm xử lý lún, VEC nói rằng do thiếu vốn nên nhà thầu không tiếp tục thi công vòng xoay Dung Quất nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Lý do này khiến địa phương hoài nghi.

VNF
Toàn cảnh vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) thi công dở dang. Ảnh: Minh Hoàng.

Tháng 11, công trình vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vắng bóng người. Sau một năm chờ xử lý sụt lún quá thiết kế, công trình này vẫn chưa thể kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến việc đi lại của người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn.

Nuôi vịt bên công trường bỏ hoang

Sau những trận mưa lớn trong hai cơn bão số 5 và 6, mái taluy vòng xoay Dung Quất bị sạt lở tan hoang.

Từng tham gia thi công nút giao Dung Quất, anh Kiều Công Thương (ngụ xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn) nói cả năm qua, nhà thầu chỉ đổ đất cát xử lý lún sơ sài. Nhà thầu không trả lương, người lao động đành chạy đôn, chạy đáo tìm việc khác mưu sinh.

"Thất nghiệp, tôi đành vay mượn tiền người thân mua con giống, tận dụng hồ nước bên dưới chân cầu thi công dở dang này để nuôi vịt kiếm sống", anh Thương thổ lộ.

Bị nhà thầu nợ lương, anh Kiều Công Thương (áo đỏ) nuôi vịt bên công trường bỏ hoang. Ảnh: M.Hoàng.

Nhà thầu đang để hàng chục xe đào, xe ủi phơi mưa, phơi nắng trên công trường. "Kỹ sư, công nhân ngừng thi công, rời khỏi khu vực này 4 tháng qua. Họ thuê vợ chồng tôi bảo vệ lán trại, phương tiện cơ giới và trả tiền công 4,5 triệu đồng/tháng", người đàn ông địa phương tên Bình cho hay.

Công trình chậm kéo dài khiến người dân Bình Sơn ở sát vòng xoay Dung Quất nhưng phải đi đường vòng hơn 30 km đến Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh) hoặc ra Chu Lai (Quảng Nam) mới lên được cao tốc.

Hồi tháng 11/2018, Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) nói cần 330 ngày để xử lý vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất (huyện Bình Sơn) bị sụt lún.

Theo kế hoạch, tháng 6/2019, nhà thầu sẽ xử lý xong. Tuy nhiên, đến nay nút giao Dung Quất vẫn chưa kết nối được với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Phải làm rõ những khuất tất

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 7 nút giao thì 6 đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Riêng vòng xoay Dung Quất vẫn chưa được kết nối vào cao tốc.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay vòng xoay này thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính, có tổng giá trị gói khoảng 1.360 tỷ đồng. Nhà thầu Giang Tô sau đó đã ký hợp đồng với nhà thầu phụ là Công ty Anh Cường để thi công hạng mục này.

Khi Zing.vn đề cập đến việc chậm tiến độ tại dự án này, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết do thiếu vốn nên công trình chưa thể hoàn thiện.

"Vòng xoay Dung Quất chưa thể đấu nối vào cao tốc là do thiếu hơn 300 tỷ. Chúng tôi chưa biết khi nào được bộ, ngành bố trí vốn để nhà thầu tiếp tục thi công hoàn thành công trình này", ông Hưng nói và cho biết Tổng công ty đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) đã kiến nghị Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chi hơn 300 tỷ đồng để tiếp tục thi công các hạng mục còn lại.

Tuy nhiên, lý do trên không nhận được sự đồng tình từ chính quyền địa phương - nơi triển khai dự án.

"Năm ngoái VEC nói là chờ xử lý sụt lún, không nghe đề cập thiếu vốn. Năm nay họ bảo cần bổ sung hơn 300 tỷ đồng thì nhà thầu mới tiếp tục thi công. Cách giải thích của chủ đầu tư như thế vô lý quá. Cơ quan chức năng cần phải thanh tra làm rõ khuất tất ở hạng mục công trình này ", ông Đoàn Hà Yên, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, nói.

Trước sự chậm trễ của dự án, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết địa phương nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT đôn đốc VEC sớm hoàn thành nút giao Dung Quất nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên suốt thời gian qua, hạng mục công trình này vẫn trong tình trạng dở dang.

"Nút giao thông này được đấu nối có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển lọc hóa dầu, hóa chất, các ngành công nghiệp nặng có quy mô lớn ở Khu kinh tế Dung Quất. Vòng xoay Dung Quất chậm kết nối với tuyến cao tốc không chỉ gây thiệt hại lớn cho người dân, doanh nghiệp mà còn gây tổn thất cho chủ đầu tư vì công trình khai thác kém hiệu quả", lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi nói.

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

(VNF) - Ngày 4/5 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã tổ chức buổi công bố kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trên toàn thế giới.

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

(VNF) - Nhiều nhà băng thay đổi nhân sự cấp cao trong mùa đại hội ngân hàng năm nay. Việc này kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới diện mạo mới cho ngành ngân hàng.

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

(VNF) - Khoản nợ hơn 1.200 tỷ đồng thế chấp bằng nhà máy điện gió đầu tiên của Việt Nam được ngân hàng hạ giá hơn 170 tỷ đồng. Còn khoản nợ hơn 500 tỷ đồng của một đại gia năng lượng khác cũng được giảm giá cả trăm tỷ đồng.

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý.

Huawei đã trở lại, ‘lợi hại’ được bao lâu?

Huawei đã trở lại, ‘lợi hại’ được bao lâu?

(VNF) - Kết quả quý I xuất sắc của Huawei đã chứng minh được rằng “ông lớn” công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã lấy lại được phong độ của mình. Tuy nhiên, Huawei đang vướng phải rất nhiều trở ngại, đặc biệt là việc tiếp cận công nghệ và nghiên cứu quan trọng.

Tỷ phú Trần Bá Dương đánh cược vào HNG, rời HSBC ông Phạm Hồng Hải làm CEO OCB

Tỷ phú Trần Bá Dương đánh cược vào HNG, rời HSBC ông Phạm Hồng Hải làm CEO OCB

(VNF) - Tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục đặt cược vào lĩnh vực nông nghiệp, ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam, cựu Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng qua đời… là những tin tức doanh nhân nổi bật tuần qua.

'Nền kinh tế phụ nữ' ngày càng phát triển ở Trung Quốc

'Nền kinh tế phụ nữ' ngày càng phát triển ở Trung Quốc

(VNF) - Việc “nền kinh tế phụ nữ” ngày càng phát triển ở Trung Quốc đang dẫn đến việc phụ nữ trong độ tuổi lao động đóng vai trò dẫn đầu trong chi tiêu cá nhân và mua sắm của gia đình, có khả năng tạo thành một động lực mới trong cơ cấu nền kinh tế thứ 2 thế giới.

BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - BIDGROUP bị cưỡng chế thuế với số tiền khổng lồ lên đến 561,5 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 2.600 tỷ đồng. Trong năm 2024, đến hạn thanh toán gốc 2 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 530 tỷ đồng.

Ba lần hủy đấu thầu vàng: Đến lúc cần 'thuốc mới' cho bệnh cũ

Ba lần hủy đấu thầu vàng: Đến lúc cần 'thuốc mới' cho bệnh cũ

(VNF) - Trong 4 lần ra thông báo đấu thầu vàng miếng SJC thì có tới 3 lần, NHNN phải hủy do không đủ số lượng doanh nghiệp dự thầu. Nhiều chuyên gia nhận định đấu thầu chỉ là giải pháp tình thế và thị trường vàng cần nhiều hơn một giải pháp.

CADIVI: Doanh thu gần 2.500 tỷ, vay nợ hơn 2.900 tỷ đồng

CADIVI: Doanh thu gần 2.500 tỷ, vay nợ hơn 2.900 tỷ đồng

(VNF) - Trong quý I/2024, CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) gây ấn tượng khi doanh thu đạt 2.485,7 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, điều gây bất ngờ đó là tiền mặt tại công ty chỉ còn hơn 240 triệu đồng.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.