Vì sao Toyota chưa 'mặn mà' sản xuất xe điện?

Bảo Minh - 23/06/2021 16:21 (GMT+7)

(VNF) - Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota không dồn tổng lực vào lĩnh vực xe chạy điện vì công ty không tin rằng xe điện sẽ là tương lai của ngành ô tô.

VNF
Vì sao Toyota chưa 'mặn mà' sản xuất xe điện?

Mặc dù là hãng xe đi tiên phong trong lĩnh vực điện khí hóa ô tô, bằng việc ra mắt mẫu xe hybrid Prius vào năm 1997 – chiếc xe hybrid đầu tiên được sản xuất hàng loạt nhưng hãng xe Nhật Bản Toyota khá thong thả với xe chạy điện hoàn toàn.

Một trong những điều khiến nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota không dồn tổng lực vào lĩnh vực xe chạy điện sớm hơn các hãng khác là vì công ty không tin rằng xe điện sẽ là tương lai của ngành ô tô.

Mới đây, hãng tin Bloomberg đã đưa tin về cuộc họp cổ đông thường niên của Toyota tại Nhật Bản. Tại đây, nhà sản xuất ô tô Toyota cho biết dòng sản phẩm của công ty trong 30 năm tới sẽ dùng động cơ đốt trong (ICE) chứ chưa điện khí hoá.

Khi được hỏi lý do vì sao Toyota lại có chiến lược điện khí hóa khác với “người đồng hương” Honda (công ty này đặt mục tiêu bán toàn bộ xe EV vào năm 2040), giám đốc Shigeki Terashi của Toyota nói rằng còn quá sớm để "dồn hết trứng vào một giỏ".

"Vẫn còn quá sớm để tập trung vào duy nhất một lựa chọn. Từ nay tới năm 2050, sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau, trong đó có xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu cạnh tranh với nhau để Toyota đưa ra lựa chọn tốt nhất”, ông nói.

Toyota Nhật Bản không cho rằng thị trường ô tô toàn cầu sẽ chỉ có xe điện EV trong những năm và thập kỷ tới. "Một số người thích xe điện nhưng một số khác thấy các công nghệ hiện tại chưa thuận tiện. Cuối cùng, điều quan trọng nhất đó là khách hàng chọn gì," giám đốc công nghệ Masahiko Maeda của Toyota cho biết.

Ngoài ra còn có một khía cạnh khác cũng được nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nêu ra. Theo báo cáo, một số nghiên cứu cho thấy rằng các vật liệu cần thiết để sản xuất pin cho xe chạy điện có thể chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với các vật liệu từ ống xả của ô tô.

Tổ chức Transport & Environment (T&E) xếp Toyota ở vị trí cuối cùng về mức độ sẵn sàng trong việc chuyển đổi sang điện

Trong bài phát biểu tại một cuộc họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản diễn ra vào tháng 12/2020, Chủ tịch Toyota Motor, Akio Toyoda tuyên bố Nhật Bản sẽ hết điện vào mùa hè 2021 nếu tất cả các phương tiện đều chạy bằng điện; cùng với đó, cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện sẽ tiêu tốn của đất nước từ 135 tỷ USD đến 358 tỷ USD.

CEO Toyota tuyên bố rằng Nhật Bản sử dụng phần lớn điện năng từ việc đốt than và khí đốt tự nhiên, nên xe điện không thực sự giúp ích cho môi trường.

Dù chưa có công bố nào chính thức, nhưng lâu nay Toyota vẫn coi pin nhiên liệu mới là tương lai của ngành ô tô. Hydro là khí rất sẵn trong môi trường tự nhiên và xe chạy bằng pin nhiên liệu, như Toyota Mirai không thải ra gì ngoài nước. 

Xem thêm: Vì sao Toyota Vios bán chạy nhất phân khúc xe hạng B?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp SME

(VNF) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng “Kết nối nhu cầu – Mở rộng giải pháp” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng.

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.