Vì sao 'ông trùm' cao tốc VEC chỉ đặt lợi nhuận lãi 2,2 tỷ đồng?
Trí Anh -
04/03/2020 08:13 (GMT+7)
(VNF) - Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa được phê duyệt mức lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 2,2 tỷ đồng. Trong khi đó, "ông trùm" cao tốc này đang quản lý 5 dự án cao tốc lớn (trong đó, có 4 dự án đang thu phí), tổng tài sài lên tới 90.000 tỷ đồng. Vậy đâu là nguyên nhân VEC chỉ lãi 2,2 tỷ đồng?
Theo kế hoạch phê duyệt kế hoạch năm 2020, dự kiến doanh thu của VEC đạt 4.251 tỷ đồng, nhưng mức lợi nhuận chỉ đưa ra là 2,2 tỷ đồng.
Lý giải về vấn đề này, VEC cho rằng: lợi nhuận thấp là do mỗi năm phần doanh thu từ các dự án cao tốc đang khai thác sẽ được dành để trả nợ vốn vay.
Đồng thời, do các dự án vay vốn bằng đồng yên Nhật và đô la Mỹ nên khi biến động tỷ giá, số tiền VEC phải trả do chênh lệch tỷ giá khá lớn.
Vì vậy, năm 2020, dù kế hoạch tổng doanh thu của VEC là 4.251 tỷ đồng nhưng tổng chi phí đã lên đến 4.248 tỷ đồng nên nhuận sau thuế dự kiến chỉ vỏn vẹn ở mức 2,2 tỷ đồng.
Ngoài ra, VEC đang gặp một số khó khăn như Chính phủ không chuyển vốn vay về cho VEC vay lại; đồng thời không sử dụng ngân sách nhà nước để cơ cấu lại doanh nghiệp này; việc tái cơ cấu nguồn vốn 5 dự án đường cao tốc của VEC cũng đang gặp vướng mắc.
Tuy nhiên, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, VEC từng là đơn vị hàng đầu của ngành giao thông vận tải, có tổng giá trị tài sản lên tới 90.000 tỷ đồng mà chỉ dự tính lãi 2 tỷ đồng thì đó thực sự là điều khó chấp nhận.
Ông Thịnh ví von: "nếu mang 90.000 tỷ đồng đi gửi vào ngân hàng thì lãi nhận được đã gấp nhiều lần số tiền 2 tỷ đồng lợi nhuận mà VEC hướng tới trong năm 2020. Như vậy, rõ ràng cái tính hiệu suất kinh doanh của VEC đang không ổn khi mà chỉ đề ra 2 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2020. Cơ quan chức năng cần xem xét lại cách vận hành và người điều hành doanh nghiệp này".
Ngoài ra, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng đặt vấn đề, "liệu có bất thường trong kinh doanh mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều gặp phải khi phải đi vay nợ để kinh doanh sản xuất. Từ đó cho thấy, việc tính toán kinh doanh của một doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư".
"Trước khi thành lập doanh nghiệp, người đó đã phải tính toán trên lý thuyết về nguồn vốn đầu tư, rủi ro có thể gặp phải và tỷ suất lợi nhuận dự trù đạt được khi doanh nghiệp đi vào hoạt động... Chứ không phải là đi làm không công, cứ vay rồi mới tính xem kinh doanh cái gì, hoạt động như nào" - ông Thịnh cho biết.
Ông Thịnh cũng chỉ rõ: "VEC không thể lấy lý do gặp khó khăn trong việc Chính phủ không chuyển vốn vay về cho vay lại, hay Chính phủ không cho sử dụng ngân sách nhà nước để cơ cấu lại doanh nghiệp để lý giải cho việc dự định lãi suất sau thuế năm 2020".
"VEC là doanh nghiệp kinh doanh thì phải chấp nhận theo giá thị trường. Chứ đừng chăm chăm vào việc "vắt sữa bò" từ ngân sách nhà nước là không ổn. Nếu các doanh nghiệp cảm thấy kinh doanh không hiệu quả thì nên cổ phần hóa, hoặc để cho người khác quản lý", ông Thịnh đề xuất.
Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.
(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.
(VNF) - Thế giới tuần qua ghi nhận những thông tin đáng chú ý về thiên tai tại Trung Quốc và Brazil. Bên cạnh đó là những tin tức kinh tế "nóng" từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
(VNF) - Ngày 4/5 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã tổ chức buổi công bố kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trên toàn thế giới.
(VNF) - Nhiều nhà băng thay đổi nhân sự cấp cao trong mùa đại hội ngân hàng năm nay. Việc này kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới diện mạo mới cho ngành ngân hàng.
(VNF) - Khoản nợ hơn 1.200 tỷ đồng thế chấp bằng nhà máy điện gió đầu tiên của Việt Nam được ngân hàng hạ giá hơn 170 tỷ đồng. Còn khoản nợ hơn 500 tỷ đồng của một đại gia năng lượng khác cũng được giảm giá cả trăm tỷ đồng.
Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý.
(VNF) - Kết quả quý I xuất sắc của Huawei đã chứng minh được rằng “ông lớn” công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã lấy lại được phong độ của mình. Tuy nhiên, Huawei đang vướng phải rất nhiều trở ngại, đặc biệt là việc tiếp cận công nghệ và nghiên cứu quan trọng.
(VNF) - Tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục đặt cược vào lĩnh vực nông nghiệp, ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam, cựu Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng qua đời… là những tin tức doanh nhân nổi bật tuần qua.
(VNF) - Việc “nền kinh tế phụ nữ” ngày càng phát triển ở Trung Quốc đang dẫn đến việc phụ nữ trong độ tuổi lao động đóng vai trò dẫn đầu trong chi tiêu cá nhân và mua sắm của gia đình, có khả năng tạo thành một động lực mới trong cơ cấu nền kinh tế thứ 2 thế giới.
(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.