Vì sao không tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng?

Chí Bình - 30/07/2022 09:12 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều tài xế bày tỏ thắc mắc vì sao không tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng thay vì việc phải nạp tiền ra một tài khoản giao thông riêng biệt như hiện nay.

VNF
Có 2 lý do không thể tích hợp thẻ giao thông vào thẻ ngân hàng.

Trả lời vấn đề này tại buổi tọa đàm "Thu phí không dừng - Quyền lợi và trách nhiệm"do cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào chiều 29/7, ông Bùi Trình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết có 2 lý do không thể tích hợp thẻ giao thông vào thẻ ngân hàng. 

Theo đó, lý do thứ nhất là tốc độ xe qua trạm phải đạt được tối thiểu 3km/h và khi xe qua trạm như vậy thì nhận diện của trạm sẽ gửi lên trên hệ thống tính cước. Nếu hệ thống e-banking của các ngân hàng không đủ tốc độ xử lý thì sẽ dẫn đến việc là barrie đóng mở không đúng thời điểm gây ra sự cố cho các phương tiện.

Lý do thứ hai theo ông Trình là bản chất tài khoản giao thông theo định nghĩa ở Quyết định 19 chỉ là tài khoản giao thông chứ không phải là ví điện tử. Vì thế chủ phương tiện phải nạp tiền vào thẻ giao thông.

Đối với Viettel, Tổng giám đốc VDTC cho biết đã có ví điện tử Viettel Pay, Viettel Money nên chủ phương tiện hoàn toàn có thể kết nối, liên kết trực tiếp sang Viettel Money để lưu thông qua trạm. Trường hợp không đi đường thì số tiền dư trong tài khoản có thể dùng vào các việc khác.

Cũng trả lời về vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thì cho biết ngay từ năm 2015, nhiều đơn vị, khách hàng đã hỏi sao ngân hàng không cho họ trừ vào tài khoản ngân hàng. Hiện nay, nhiều đơn vị triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc và trên thế giới cũng chưa có đơn vị nào trừ trực tiếp trên tài khoản ngân hàng.

Ông Vinh lý giải vấn đề timeout, chúng ta chỉ đủ 200mm/giây để mở barrie. Mà từ lúc đọc ăng ten, đọc đầu thẻ cho đến barrie chỉ 18m thì không đủ thời gian. Ví dụ như box ATM để rút tiền qua thẻ thì chúng ta đã mất mấy phút nên thời gian để truy cập vào hệ thống ngân hàng không đủ.

"Hơn nữa, tài khoản ngân hàng là tài khoản mật của cá nhân, chủ phương tiện, không một đơn vị ngân hàng nào cho phép đơn vị thứ ba truy cập vào hệ thống ngân hàng để lấy tiền của khách hàng. Đây là vấn đề bảo mật của ngân hàng", ông Vinh nói.

Ông Vinh cho biết bên VEC và VETC có cho phép thanh toán trực tiếp từ ví điện tử, hay kết nối liên thông đến ngân hàng, nghĩa là từ tài khoản của khách hàng có thể đặt định mức bao nhiêu ở tài khoản giao thông, thì tài khoản ngân hàng của khách hàng lại chuyển sang tài khoản giao thông, khách hàng không cần phải quan tâm đến việc nạp tiền nữa.

"Đây như hai cái bình thông nhau, cứ tài khoản giao thông hết thì tự động tài khoản ngân hàng đổ sang, bảo đảm sự thuận tiện cho khách hàng", Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

(VNF) - Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

(VNF)- Ủy viên Bộ chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

(VNF) - Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ làm giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Vietnam Airlines lãi ròng 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây là khoản lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(VNF) - Chiều 2/5, Quốc hội đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ.

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Hệ thống Y tế Vinmec vừa nhận 4 giải quốc tế cho 4 hạng mục lớn: “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất”, “Doanh nghiệp trao quyền cho phụ nữ” và “Nơi làm việc tốt nhất” trong khuôn khổ Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 16.

Ngày 3/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng

Ngày 3/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Sáng mai (3/5), Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng, với khối lượng 16.800 lượng vàng miếng SJC, giá tham chiếu để tính đặt cọc lên 82,9 triệu đồng/lượng.

Lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu

Lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu

(VNF) - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong báo cáo mới nhất, dựa trên những dấu hiệu sáng sủa hơn về lạm phát và nhu cầu, mặc dù tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức khiêm tốn.

Khoản lãi ‘bé hạt tiêu’ của Hodeco

Khoản lãi ‘bé hạt tiêu’ của Hodeco

(VNF) – Quý I/2024, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, HoSE: HDC) đã lập kỷ lục về lợi nhuận, nhưng đó là kỷ lục lợi nhuận sau thuế thấp nhất lịch sử.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.