Vì sao các đại gia sản xuất ô tô ngại hợp tác với Apple?

Thảo Cao - 10/02/2021 09:38 (GMT+7)

Theo giới chuyên gia, thay vì trở thành đối tác và được chia sẻ công nghệ, các hãng xe làm ăn với Apple có thể chỉ được coi là nhà sản xuất hợp đồng tương tự Foxconn và Pegatron.

VNF
Vì sao các đại gia sản xuất ô tô ngại hợp tác với Apple?

Theo CNBC, Hyundai Motor và Kia Corp vừa tuyên bố “không đàm phán với Apple về phát triển xe tự hành”. Giá cổ phiếu của hai hãng xe hơi Hàn Quốc lần lượt lao dốc 6% và 15% sau tuyên bố.

Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết tuần trước, hai tập đoàn Hàn Quốc đàm phán với Apple về một thỏa thuận quy mô lớn, theo đó Kia (công ty con của Hyundai) sẽ sản xuất ôtô cho Apple tại Georgia (Mỹ). Khi đó, giá cổ phiếu Hyundai và Kia tăng mạnh.

Apple tìm kiếm đối tác sản xuất xe hơi từ cuối năm ngoái và lên kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường vào năm 2024. Hồi tháng 1, Hyundai cho biết bắt đầu đàm phán với Apple. Sau đó, Kia thảo luận với một số đối tác về việc sản xuất ôtô cho Apple dù đôi bên chưa đạt thỏa thuận.

Giới phân tích đã đưa nhiều cái tên vào danh sách đối tác tiềm năng của Apple. Ảnh: Shutterstock.

Không muốn trở thành Pegatron, Foxconn

CNN nhận định các nhà đầu tư có lẽ đã phản ứng thái quá. Huyndai và Kia sẽ đánh bóng danh tiếng bằng cách hợp tác với Apple. Nhà máy của họ cũng sản xuất nhiều xe hơn. Tuy nhiên, chưa chắc việc hợp tác với Apple có thể đưa công ty này lên vị thế hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất xe toàn cầu.

"Nếu là Apple, rõ ràng các vị muốn kiểm soát mọi thứ liên quan đến sản phẩm của mình", CNN dẫn lời ông Demian Flowers, nhà phân tích tại Commerzbank, bình luận. "Họ sẽ muốn một nhà sản xuất hợp đồng thay vì đối tác", ông nói thêm.

Các chuyên gia đồng ý rằng nếu Apple muốn sản xuất ôtô, họ sẽ cần một đối tác sản xuất có kinh nghiệm. Chi phí đầu tư, chuyên môn và lực lượng lao động cần thiết để sản xuất hàng triệu chiếc ôtô mỗi năm khiến bất cứ công ty nào - ngay cả Apple - khó nhảy vào ngành.

Trong thời gian qua, Ford, General Motors, Tesla, Honda, Nissan và Stellantis đều được các nhà phân tích coi là đối tác tiềm năng của Apple. Tuy nhiên, có những lý do chính đáng khiến không ai trong số họ sẽ hợp tác làm ăn với gã khổng lồ công nghệ.

Việc Apple đánh chiếm thị trường ôtô sẽ tạo áp lực lên Tesla và các đối thủ khác. Ảnh: Reuters.

Câu hỏi đầu tiên là liệu Apple có sẵn sàng chia sẻ công nghệ với một nhà sản xuất ôtô hay không. Dĩ nhiên, điều này mang lại cho Apple lợi thế lớn trong cuộc đua sản xuất xe điện và xe tự hành tích hợp với các công nghệ như mạng 5G và điện toán đám mây. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ sẽ không muốn chia sẻ.

"Apple sẽ không chia sẻ bất cứ điều gì. Lợi ích duy nhất mà các vị nhận được từ Apple chỉ có thể là khối lượng", ông Flowers bình luận.

Nếu thỏa thuận không bao gồm chia sẻ công nghệ và hợp tác chặt chẽ trong các sản phẩm tương lai, nhà sản xuất ôtô sẽ rơi vào tình cảnh tương tự Pegatron và Foxconn. Họ là những công ty lắp ráp iPhone cho Apple, nhưng hoàn toàn đứng ngoài những phần thưởng tài chính khổng lồ.

Nhiều thứ để mất

Rõ ràng, việc ở trong một mô hình kinh doanh tương tự là điều mà các hãng xe lớn đều muốn né tránh. "Volkswagen muốn phát triển phần mềm lái xe tự hành của riêng họ. Họ muốn tạo ra hệ điều hành riêng, kiểm soát dữ liệu riêng. Họ muốn cạnh tranh với các tập đoàn công nghệ, Tesla và bất cứ cái tên nào khác", ông Flowers bình luận.

"Và rồi họ nhận được câu hỏi: 'Này, bạn có muốn trở thành nhà sản xuất hợp đồng cho một công ty công nghệ không?'. Tôi không nghĩ rằng họ sẽ đồng ý", ông nói thêm.

Ông Jürgen Pieper, nhà phân tích của ngân hàng Đức Metzler, đồng ý rằng các nhà sản xuất ôtô lớn có nhiều thứ nhất để mất. “Họ không muốn mở cánh cửa cho Apple", ông nói thêm.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô nhỏ hơn không có khả năng đầu tư nhiều vào công nghệ điện và tự động. Họ có thể cởi mở hơn với quan hệ đối tác cùng Apple. Theo giới phân tích, Hyundai, Honda, Nissan và Stellantis sẽ là những cái tên phù hợp.

Các nhà sản xuất ôtô lớn có nhiều thứ nhất để mất. Họ sẽ không muốn mở cánh cửa cho Apple

- Ông Jürgen Pieper

"Câu chuyện của BMW thì khác. Họ sẽ nghĩ rằng: 'Được rồi, chúng tôi phải chấp nhận rằng Apple đang tấn công vào ngành công nghiệp ôtô. Và nếu điều đó xảy ra, chúng tôi muốn trở thành đối tác hơn bất cứ đối thủ nào khác", ông Pieper lập luận.

Ngoài ra, Apple cũng có thể tìm cách tránh các cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát thương hiệu bằng cách thuê một nhà sản xuất hợp đồng như Magna. Công ty này đã sản xuất ôtô cho Mercedes-Benz, Toyota, BMW và Jaguar.

Theo CNN, nếu Apple tìm được một đối tác trong số các thương hiệu tiêu dùng lớn, tốc độ thay đổi trong ngành sẽ tăng mạnh mẽ.

“Chúng tôi mong đợi sẽ chứng kiến những đối thủ cạnh tranh mới. Họ chắc chắn sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự thay đổi trong ngành kinh doanh ôtô”, Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess viết trên LinkedIn.

"Tôi đã từng nói: 'Một công ty vận tải sẽ lại là công ty giá trị nhất trên thế giới - có thể là Tesla, Apple hay Volkswagen'", ông nói thêm.

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chứng khoán Thiên Việt bất ngờ công bố thay đổi kết quả kiểm phiếu

Chứng khoán Thiên Việt bất ngờ công bố thay đổi kết quả kiểm phiếu

(VNF) - Công ty cổ phần chứng khoán Thiên Việt (TVS) mới công bố thông tin về việc đính chính kết quả kiểm phiếu tại Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 số 2404/2024/BB-ĐHĐCĐ ngày 24/4/2024.

‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (HoSE: PHC) chỉ ghi nhận 0,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tới 58% so với cùng kỳ.

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý gồm cựu Bộ trưởng, Bí thư, cựu Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư, cựu phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, cựu Chủ tịch UBND tỉnh...

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

(VNF) - Theo giải trình của công ty, việc doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ là do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo.

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

(VNF) - Không chỉ được tiếp cận các giải pháp tài chính toàn cầu, khách hàng cao cấp tại Việt Nam còn có nhiều cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp xứng tầm theo chuẩn mực quốc tế.

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

(VNF) - Tòa án nhân dân TP. HCM vừa kiến nghị tiếp tục điều tra việc Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt.

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Theo quy hoạch đến năm 2050, tỉnh Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng.

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Hiện nước ta có quy mô sản lượng hơn 100 triệu tấn/năm, lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN) đã kết thúc quý I/2024 với doanh thu thuần 611 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

(VNF) - Với việc thị trường đã tăng quá nhanh trong những phiên gần đây, không nên kỳ vọng rằng đà đi lên của thị trường sẽ tiếp tục mạnh bạo như vậy, mà sẽ đan xen các phiên điều chỉnh và đi lên.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.