VETC 3 lần nhận lỗi chỉ trong 8 tháng: Cần làm rõ trách nhiệm nhà cung cấp

Trí Minh - 23/08/2022 07:23 (GMT+7)

Trong vòng 8 tháng, Công ty TNHH Thu phí tự động  VETC đã ít nhất 3 lần phải lên tiếng chính thức xin lỗi về sự cố do lỗi hệ thống của đơn vị gây ảnh hưởng tới khách hàng. Vấn đề đặt ra cho cơ quan chức năng là cần phải làm rõ trách nhiệm và có những chế tài xử lý cụ thể đối với nhà cung cấp dịch vụ. 

VNF
VETC 3 lần nhận lỗi chỉ trong 8 tháng: Cần làm rõ trách nhiệm nhà cung cấp

Liên tục gặp sự cố 

Ngay từ đầu tháng 1 năm nay đã xảy ra sự việc gây nhiều bức xúc trong giới tài xế. Hàng trăm xe ô tô dán thẻ không dừng (ETC) bị từ chối thanh toán trên nhiều tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội – Hải Phòng.

Sự cố dẫn đến hiện tượng ùn tắc cục bộ tại các làn thu phí tự động, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông đặc biệt là trong những ngày giáp Tết.

Trong ngày 26/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan và có kết luận nguyên nhân gây ra sự cố là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ tại hệ thống Back-End của VETC. 

Đại diện VETC, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc thời điểm đó, cho biết: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi hệ thống đã xảy ra sự cố kĩ thuật, dù là nhỏ nhưng cũng tạo nên sự bất tiện và khó khăn nhất định cho các chủ xe dán thẻ của VETC và ePass khi lưu thông trên các tuyến đường". 

Tiếp theo là sự việc một trường hợp tài xế dán thẻ của VETC lên tiếng bị trừ tiền 2 lần trong tài khoản nhưng thực tế chỉ đi qua trạm thu phí 1 lần. 

Bà Vũ Thị Thanh Huyền, phụ trách truyền thông của VETC, cho hay đây là sự cố hiếm gặp. Nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống do hệ thống đọc chéo làn. Đơn vị đã liên hệ chủ phương tiện để xin lỗi về bất tiện do sự cố gây ra và đã được khách hàng chấp thuận.

Gần đây nhất là sự việc xe ôtô của Tạp chí Công dân và Khuyến học đã dán tem, nạp tiền nhưng không thể đi qua làn thu phí tự động. Điều đáng nói, vụ việc xảy ra suốt cả tháng trời nhưng những phản ánh tới VETC đều bất lực, không có được lời giải đáp thoả đáng. 

Trong công văn gửi tới Báo Lao Động, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết nguyên nhân của trường hợp trên là do chậm trễ hạch toán tài khoản giao thông.

"Đây là lỗi của VETC xuất phát từ việc kích hoạt tài khoản giao thông trễ" - phía đơn vị này cho hay. Đồng thời, VETC cũng cho biết những phản ánh của người dân không được trả lời suốt một tháng là do quá tải cuộc gọi tới tổng đài. 

Như vậy, chỉ trong 8 tháng, VETC đã 3 lần lên tiếng nhận lỗi đến từ hệ thống của mình dẫn đến việc khách hàng gặp khó khăn khi qua trạm thu phí không dừng. 

Trách nhiệm nhà cung cấp dịch vụ

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ. Có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện.

"Các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống" - Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh. 

Trong khi đó, các quy định hiện hành cho thấy, xe không có thẻ ETC nhưng đi vào làn đường dành riêng cho thu phí điện tử tự động thì người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng và bị xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Nhưng một số ý kiến tài xế cũng bức xúc, nếu xảy ra những sự cố như hệ thống không đọc được thẻ, việc truyền dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ gặp trục trặc thì sẽ xem xét trách nhiệm như thế nào?

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Nghị định 100/CP mới quy định xử phạt đối với chủ phương tiện không dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản đi vào cao tốc. Tuy nhiên, trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ chưa được đề cập. Nội dung này cần phải được bổ sung, công khai, minh bạch.

Liên quan đến vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, cơ sở pháp lý cao nhất hiện nay của thu phí ETC là Quyết định 19/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phía Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu sửa đổi theo hướng nângquyết định lên thành nghị định, nhằm đảm bảo giám sát chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí ETC đồng thời là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị vận hành trạm thu phí, lái xe.

Theo Lao Động
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ba mỏ cát nghìn tỷ của Hà Nội: DN trúng đấu giá không đáp ứng điều kiện vốn

Ba mỏ cát nghìn tỷ của Hà Nội: DN trúng đấu giá không đáp ứng điều kiện vốn

(VNF) - Theo UBND thành phố Hà Nội, vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị trúng đấu giá nhỏ hơn 30% giá trúng đấu giá nên sẽ nhỏ hơn 30% tổng vốn đầu tư của dự án khai thác khoáng sản mà đơn vị phải lập sau khi trúng đấu giá.

Bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Mai Tiến Dũng - nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vụ 'Hậu Pháo': Đã bắt 23 bị can, tiếp tục điều tra mở rộng

Vụ 'Hậu Pháo': Đã bắt 23 bị can, tiếp tục điều tra mở rộng

(VNF) - Liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn do Nguyễn Văn Hậu (Hậu Pháo) làm Chủ tịch HĐQT, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với tháng trước.

Bắt Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Bắt Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

(VNF) - Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến vụ Thuận An.

CEO Group: Quý I lãi 35 tỷ, tăng 43%

CEO Group: Quý I lãi 35 tỷ, tăng 43%

(VNF) - Năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (CEO Group, HNX: CEO) tiếp tục đưa dự án CEOHOMES Hana Garden (Mê Linh, Hà Nội) vào kế hoạch kinh doanh.

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt

(VNF) - Thông tin này được trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5.

Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

(VNF) - Bộ Chính trị thí điểm quy định cho phép người đứng đầu giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm làm cấp phó.

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

(VNF) - Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 4/5.

30/6/2025: Nối trục cao tốc từ Hà Nội đến TP.HCM

30/6/2025: Nối trục cao tốc từ Hà Nội đến TP.HCM

(VNF) - Nhấn mạnh nhiều dự án cao tốc có khả năng hoàn thành trước từ 3-6 tháng so với kế hoạch, Thủ tướng cho biết dự kiến tới 30/6/2025 có thể nối trục đường bộ cao tốc từ Hà Nội tới TP. HCM.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.