Vén màn ngành công nghệp ‘chốt đơn’ trực tuyến hàng tỷ USD tại Trung Quốc

Quỳnh Anh - 23/12/2021 08:08 (GMT+7)

(VNF) - Việc Trung Quốc phạt “nữ hoàng livestream” Vi Á 210 triệu USD vì trốn thuế mới đây đã phần nào hé lộ sự phát triển của “mảnh đất màu mỡ” mang tên bán hàng trực tuyến trị giá hàng tỷ USD tại quốc gia này.

VNF
Bán hàng livestream tại Trung Quốc nổi tiếng tới mức có rất nhiều lớp học "dạy livestream" được mở ra với hàng trăm nghìn học viên.

“Bán hàng trực tuyến” hay “livestream bán hàng” nhà những cụm từ đã trở nên quen thuộc ở thời điểm hiện tại. Việc hàng nghìn, chục nghìn, hay cả trăm nghìn người cùng vào xem livestream để “chốt đơn” một món hàng nào đó cũng không còn là điều gì quá mới lạ với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi nhìn lại chặng đường vài năm hình thành và phát triển của hình thức kinh doanh mới mẻ này, chắc chắn nhiều người sẽ phải ngỡ ngàng vì tốc độ tăng trưởng của nó.

Đặc biệt là tại Trung Quốc – một trong những địa điểm “khởi xướng” cho ngành công nghiệp “chốt đơn” và cũng là nơi chứng kiến bán hàng trực tuyến trở thành một trong những kênh bán hàng phổ biến nhất của đất nước, tạo ra hàng tỷ USD vốn quay vòng chỉ sau 1 buổi phát trực tuyến.

Điểm xuất phát đầy hứa hẹn

Công ty đầu tiên kết hợp phát trực tiếp và mua sắm ở Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử Taobao của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, với sự ra mắt của nền tảng Taobao Live vào năm 2016.

Nền tảng này cho phép những người có ảnh hưởng mở kênh phát trực tiếp của riêng họ trên Taobao, trên đó họ có thể tiếp thị nhiều loại sản phẩm, từ mỹ phẩm đến quần áo và từ đồ ăn nhẹ cho đến ô tô.

Hoàng Vi Á, “nữ hoàng livestream” vừa bị phạt thuế 210 triệu USD, cũng là một nhân tố nổi danh từ nền tảng này. Người này thậm chí đã bán được 1 chiếc tên lửa với giá 40 triệu NDT (6,3 triệu USD) vào năm 2020.

Các thương hiệu cũng có thể tổ chức các buổi phát trực tiếp thường xuyên trên các cửa hàng trực tuyến tự điều hành của họ trên Taobao và Tmall để quảng bá sản phẩm và đưa ra những ưu đãi giảm giá đặc biệt cho khách hàng.

Ngành công nghiệp này hoạt động thế nào?

Điểm đặc biệt khiến hình thức phát trực tuyến giới thiệu sản phẩm cho khách hàng được ưa chuộng là vì người tham gia livestream không chỉ được giới thiệu tường tận về sản phẩm, mà còn có cơ hội nhận được tư vấn trực tiếp những vấn đề mà họ thắc mắc, làm tăng độ tin cậy với sản phẩm.

Trong thời gian nói chuyện với người mua sắm trực tuyến, người phát trực tiếp thường sẽ trả lời các câu hỏi về kích thước, màu sắc và độ vừa vặn, thu hút người xem bằng cách tiếp cận thân mật, trò chuyện và cũng khuyến khích mua hàng nhanh chóng với chiết khấu có sẵn trong thời gian giới hạn.

Một điểm thu hút lớn khác là tất cả đều diễn ra trên một giao diện ứng dụng di động duy nhất - người mua hàng có thể xem, đặt câu hỏi và nhấp để mua tất cả trên cùng một trang trong suốt quá trình phát trực tiếp, thuận tiện cho người tiêu dùng.

Không chỉ vậy, bán hàng trực tuyến còn đánh vào tâm lý của người tiêu dùng khi mỗi sản phẩm thường được giới thiệu là chất lượng cao, chỉ có số lượng có hạn và đi kèm với mức chiết khấu hay ưu đãi không ở đâu có. Việc chỉ có một số lượng hàng hoá nhất định tồn tại trong quãng thời gian mở bán ngắn ngủi khiến người mua phải "nhanh tay lẹ mắt" nếu không muốn lỡ mất món hời. 

Trong quá trình phát trực tiếp, vai trò của những người dẫn dắt đặc biệt quan trọng, vì họ là những người trực tiếp giao lưu và tạo động lực cho người xem mua hàng.

Đặc biệt, sau nhiều bê bối liên quan đến chất lượng sản phẩm làm khách hàng mất lòng tin vào người giới thiệu của thương hiệu, những người bán hàng nổi tiếng nhưng không thuộc bất kỳ công ty hay thương hiệu nào như Vi Á, hay đối thủ của cô – “ông hoàng son môi” Lý Giai Kỳ, trở thành những người được công chúng nhất mực tin tưởng và có tầm ảnh hưởng lớn.

Những người có ảnh hưởng hàng đầu cũng phát triển mức độ phổ biến của riêng họ đối với người mua sắm, cũng như của các thương hiệu. Ví dụ, Vi Á gắn liền với hình ảnh của một “người chị em” thân thiện, đáng tin cậy, trong khi Lý Giai Kỳ lại gắn liền với câu nói đầy phấn khích “ôi trời ơi, mua đi” và tiếng đếm “3,2,1” đầy thôi thúc khiến người tiêu dùng không thể không nhấn nút đặt hàng.

Những người phát sóng hàng đầu như Vi Á hay Lý Giai Kỳ cũng được đánh giá cao bởi trước khi đưa sản phẩm lên các buổi phát trực tiếp, họ đều trực tiếp kiểm tra chất lượng sản phẩm, khiến người dùng có cảm giác tín nhiệm và an tâm khi mua.

Trước khi xảy ra lùm xùm trốn thuế vừa qua, Lý Giai Kỳ có 47 triệu người theo dõi trên nền tảng phát trực tiếp của Taobao, trong khi Vi Á có tới 90 triệu người theo dõi.

Trong một báo cáo sơ bộ được truyền thông Trung Quốc tiết lộ gần đây, chỉ trong nửa ngày livestream, Lý Giai Kỳ có thể bán được tổng số hàng hoá trị giá hơn 10 triệu NDT (1,5 triệu USD), Vi Á cũng không kém cạnh với tổng doanh thu 8,2 triệu NDT (1,2 triệu NDT).

“Livestream bán hàng” phát triển như thế nào ở Trung Quốc?

Đại dịch Covid-19 là một cú hích lớn cho ngành công nghiệp phát trực tiếp khi nó hạn chế mọi người ở nhà và thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ giải trí và mua sắm trực tuyến. Ngoài những tên tuổi lớn, hiện có hàng nghìn công ty phát trực tiếp đang hoạt động ở Trung Quốc.

Năm ngoái, công ty tư vấn nghiên cứu iiMedia Research cho biết có hơn 28.000 đơn vị được gọi là “cơ quan mạng đa kênh” ở Trung Quốc, mỗi cơ quan có xu hướng quản lý nhiều người có ảnh hưởng trên nền tảng trực tuyến.

Nhiều nền tảng thương mại điện tử, bao gồm TikTok Trung Quốc của Douyin, Kuaishou, JD.com và Pinduoduo, là những nơi cung cấp nền tảng cho người dùng cơ hội mua sắm thông qua phát trực tiếp. Trong số đó, Douyin cực kỳ nổi tiếng và là đối thủ của Taobao trên mặt trận này.

Không chỉ các nhãn hàng và người buôn bán mới tham gia phát trực tiếp, tại Trung quốc, từ nông dân đến công nhân, từ quan chức chính phủ cho tới các doanh nhân hàng đầu đều trực tiếp xuất hiện trên livestream để bán các sản phẩm của mình.

Tháng 7 vừa qua, công ty tư vấn McKinsey cho biết giá trị thị trường thương mại trực tiếp của Trung Quốc đã phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm hơn 280% từ năm 2017 đến năm 2020, đạt ước tính 171 tỷ USD vào năm 2020. Công ty này cũng dự đoán doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc sẽ đạt 423 tỷ USD vào năm 2022.

Trở thành mô hình đáng học hỏi cho thế giới

Ngành công nghiệp “chốt đơn” ở Trung Quốc phát triển đến nỗi nhiều quốc gia khác đang quyết định thử nghiệm mô hình này. Ví dụ, tháng 11 vừa qua, NBCUniversal đã ra mắt buổi mua sắm trực tiếp bằng một chương trình trên Instagram.

TikTok cũng đang thử nghiệm mua sắm trực tiếp và Snap đang đầu tư vào công nghệ thực tế ảo để giúp người dùng Snapchat trải nghiệm các mặt hàng như đồng hồ, đồ trang sức và quần áo khác trên nền tảng trực tuyến để hạn chế việc trả hàng.

Theo công ty nghiên cứu eMarketer, từ doanh thu hàng năm 36 tỷ USD hiện tại, ngành công nghiệp này dự kiến sẽ nhanh chóng đạt doanh thu 50 tỷ USD vào năm 2023.

Xem thêm >> Nữ hoàng livestream Trung Quốc bị phạt thuế 210 triệu USD

Theo CNA
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chứng khoán Thiên Việt bất ngờ công bố thay đổi kết quả kiểm phiếu

Chứng khoán Thiên Việt bất ngờ công bố thay đổi kết quả kiểm phiếu

(VNF) - Công ty cổ phần chứng khoán Thiên Việt (TVS) mới công bố thông tin về việc đính chính kết quả kiểm phiếu tại Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 số 2404/2024/BB-ĐHĐCĐ ngày 24/4/2024.

‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (HoSE: PHC) chỉ ghi nhận 0,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tới 58% so với cùng kỳ.

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý gồm cựu Bộ trưởng, Bí thư, cựu Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư, cựu phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, cựu Chủ tịch UBND tỉnh...

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

(VNF) - Theo giải trình của công ty, việc doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ là do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo.

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

(VNF) - Không chỉ được tiếp cận các giải pháp tài chính toàn cầu, khách hàng cao cấp tại Việt Nam còn có nhiều cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp xứng tầm theo chuẩn mực quốc tế.

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

(VNF) - Tòa án nhân dân TP. HCM vừa kiến nghị tiếp tục điều tra việc Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt.

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Theo quy hoạch đến năm 2050, tỉnh Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng.

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Hiện nước ta có quy mô sản lượng hơn 100 triệu tấn/năm, lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN) đã kết thúc quý I/2024 với doanh thu thuần 611 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

(VNF) - Với việc thị trường đã tăng quá nhanh trong những phiên gần đây, không nên kỳ vọng rằng đà đi lên của thị trường sẽ tiếp tục mạnh bạo như vậy, mà sẽ đan xen các phiên điều chỉnh và đi lên.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.