Vành đai 2: Hơn 10 năm chưa hẹn ngày khép kín

Kiên Cường - 01/06/2020 11:11 (GMT+7)

Nhiều tồn tại về giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư, phụ lục hợp đồng BT… đã khiến vành đai 2 chậm tiến độ và chưa hẹn ngày khép kín.

Dù được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đã hơn 10 năm nay, đường vành đai 2 vẫn chưa được khép kín. Đoạn được đầu tư thi công thì đang tạm ngưng, còn những đoạn chưa được triển khai thì vẫn đang nằm chờ để được đầu tư.

Còn bốn đoạn chưa khép kín

Dự án vành đai 2 có chiều dài hơn 64 km, quy mô 6 - 10 làn xe. Dự án kết nối vành đai ngoại thành từ đại lộ Nguyễn Văn Linh qua nút giao Mỹ Thủy (quận 2) qua cầu Phú Hữu (quận 9), kết nối với xa lộ Hà Nội, tuyến Phạm Văn Đồng và quốc lộ 1A (đoạn qua quận Thủ Đức).

Dự án được xem như đường vành đai rất quan trọng cho giao thông khu vực ngoại vi bao quanh thành phố. Tuy nhiên, đến nay, ngoài tuyến đại lộ Nguyễn Văn Linh được đưa vào sử dụng và Quốc lộ 1A đang khai thác thì 11 km (chia làm bốn đoạn) vẫn đang dở dang, chưa được khép kín.

Trong đó, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội), đoạn 2 (từ xa lộ Hà Nội đến Phạm Văn Đồng) và đoạn 4 (từ đường Nguyễn Văn Linh đến Quốc lộ 1A) đang bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư công dự án.

Riêng đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức) được triển khai thi công từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) nhưng đến nay cũng đang tạm ngưng.


Sơ đồ toàn dự án đường vành đai 2. Đồ họa: HỒ TRANG


Cảnh hoang tàn ở công trường đoạn 3, dự án vành đai 2.

Vẻ hoang tàn của dự án ngàn tỷ

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại đoạn 3, đường vành đai 2 vào cuối tháng 5 cho thấy dự án đang tạm ngưng nhiều hạng mục. Thậm chí, công trường khu vực phường Tam Phú, quận Thủ Đức bị bỏ hoang, sắt thép rỉ sét, cây cối mọc um tùm, các cây cầu thì trơ khung.

“Họ dựng tôn rồi để đấy chứ đâu thấy thi công, khu này hầu như quây tôn không à, công trường trống trơn” - một người dân trong hẻm 188 đường Tam Bình, phường Tam Phú, quận Thủ Đức vừa rửa xe vừa nói.

Tương tự, khi đi vào hẻm 17 đường Cây Keo cũng trên phường Tam Phú sẽ thấy công trường rộng lớn của đoạn 3 và toàn khu là một khung cảnh vắng lặng, cây cối um tùm. Những cơn mưa chiều Sài Gòn khiến nước đọng thành từng vũng lớn trên đường đầy bùn và cát. Cuối hai bên công trường là hai cây cầu thi công dang dở, trơ sắt thép, nằm im nhiều tháng nay.

“Họ dừng thi công từ Tết rồi” - một người dân đang trú tại chòi tạm trong khu vực công trường nói với ra.

Theo quan sát, tại công trường có một xe xúc bỏ không, cùng những căn nhà lá chưa được giải tỏa. Hàng rào bị xô đổ, đất trồi sụt, không ai nghĩ đây là một dự án có giá trị đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng của TP.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Văn Phú, Bắc Ái (chủ đầu tư đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao cầu vượt Gò Dưa), cho biết có ba lý do khiến đoạn này đang ngừng thi công.

Thứ nhất là câu chuyện mặt bằng chưa được giải quyết. Thứ hai là TP hiện vẫn chưa thanh toán tiền cho nhà đầu tư và thứ ba là sau khi kiểm toán rà soát lại dự án thì các bên chưa ký phụ lục hợp đồng hợp đồng BT.

“Chúng tôi đã làm được gần 50% tiến độ dự án, còn vướng mặt bằng khoảng 20% ở khu vực quận Thủ Đức. Nhà đầu tư đã bỏ ra hơn 900 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, hơn 400 tỷ đồng để thi công, cộng thêm lãi hơn 200 tỷ đồng là đã hơn 1.500 tỷ đồng nhưng đến nay TP chưa giải ngân được khoản nào cho nhà đầu tư. Chúng tôi cũng rất mệt mỏi và vẫn đang gồng với dự án này” - ông Thắng nói.

Còn về hợp đồng BT, TP đã giao Sở Tài chính rà soát cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nhưng vẫn chưa có thông tin mới. Chủ đầu tư cũng nhiều lần làm văn bản gửi TP kiến nghị ký phụ lục hợp đồng BT và thanh toán cho nhà đầu tư cũng như nhanh chóng giải phóng mặt bằng để có thể triển khai dự án.

“Nếu có mặt bằng sạch, được tháo gỡ khó khăn thì chúng tôi triển khai thi công lại và chỉ 1,5 năm là làm xong” - ông Thắng khẳng định.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, cho biết ban đang làm thủ tục chuyển toàn bộ hồ sơ dự án vành đai 2 từ Sở Kế hoạch và Đầu tư về ban để rà soát. Đồng thời, ban đã có báo cáo Sở Giao thông Vận tải về dự án, Sở Giao thông Vận tải sẽ trình Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, sau đó Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND TP. Cuối cùng, UBND TP sẽ trình HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Đẩy nhanh tiến độ, ưu tiên vốn

Mới đây, trong buổi khảo sát tiến độ dự án, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng cho hay dự án vành đai 2 thực hiện theo hình thức BT. Theo đó, số vốn nhà đầu tư bỏ ra rất lớn và trên nguyên tắc khi thực hiện dự án BT, chính quyền phải giao đất cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, theo bà Lệ, hiện nay việc này đang gặp khó khăn nên đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các quy định pháp luật để báo cáo cho UBND TP nhằm tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Lệ cũng đánh giá cao chủ đầu tư và các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai dự án xây dựng đường vành đai 2, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị Sở Giao thông Vận tải chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng tham mưu UBND TP điều chỉnh đồ án quy hoạch và trình HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, bà Lệ yêu cầu quận Thủ Đức chủ động phối hợp với các sở, ngành để báo cáo UBND TP kịp thời tháo gỡ về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, quận này cần tích cực vận động người dân thực hiện việc di dời để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án.

Ưu tiên khép kín các vành đai

Dự án đường vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư toàn tuyến là 12.540 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải ngày 28/5 cho biết đang xây dựng “Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP đến năm 2030”, trong đó có xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí để xác định mức độ ưu tiên đầu tư với các dự án ngành giao thông.

Theo đó, sở này cho rằng cần ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách để đầu tư các dự án mang tính cấp bách trong đề án này, trong đó tập trung đầu tư dự án khép kín vành đai 2.

Ngay sau động thái nói trên của Sở Giao thông Vận tải, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, đã có văn bản chỉ đạo giao sở nghiên cứu nhiều hình thức, chính sách huy động nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, ưu tiên nguồn lực để đầu tư khép kín các đường vành đai. 

Theo PLO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ba mỏ cát nghìn tỷ của Hà Nội: DN trúng đấu giá không đáp ứng điều kiện vốn

Ba mỏ cát nghìn tỷ của Hà Nội: DN trúng đấu giá không đáp ứng điều kiện vốn

(VNF) - Theo UBND thành phố Hà Nội, vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị trúng đấu giá nhỏ hơn 30% giá trúng đấu giá nên sẽ nhỏ hơn 30% tổng vốn đầu tư của dự án khai thác khoáng sản mà đơn vị phải lập sau khi trúng đấu giá.

Bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Mai Tiến Dũng - nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vụ 'Hậu Pháo': Đã bắt 23 bị can, tiếp tục điều tra mở rộng

Vụ 'Hậu Pháo': Đã bắt 23 bị can, tiếp tục điều tra mở rộng

(VNF) - Liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn do Nguyễn Văn Hậu (Hậu Pháo) làm Chủ tịch HĐQT, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với tháng trước.

Bắt Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Bắt Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

(VNF) - Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến vụ Thuận An.

CEO Group: Quý I lãi 35 tỷ, tăng 43%

CEO Group: Quý I lãi 35 tỷ, tăng 43%

(VNF) - Năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (CEO Group, HNX: CEO) tiếp tục đưa dự án CEOHOMES Hana Garden (Mê Linh, Hà Nội) vào kế hoạch kinh doanh.

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt

(VNF) - Thông tin này được trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5.

Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

(VNF) - Bộ Chính trị thí điểm quy định cho phép người đứng đầu giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm làm cấp phó.

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

(VNF) - Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 4/5.

30/6/2025: Nối trục cao tốc từ Hà Nội đến TP.HCM

30/6/2025: Nối trục cao tốc từ Hà Nội đến TP.HCM

(VNF) - Nhấn mạnh nhiều dự án cao tốc có khả năng hoàn thành trước từ 3-6 tháng so với kế hoạch, Thủ tướng cho biết dự kiến tới 30/6/2025 có thể nối trục đường bộ cao tốc từ Hà Nội tới TP. HCM.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.