Vận tải container đường biển đạt lợi nhuận kỷ lục trong đại dịch
Lê Minh -
27/03/2021 08:07 (GMT+7)
Vận tải container đường biển đang mang lại lợi nhuận kỷ lục và là một trong những điều bất ngờ trong đại dịch Covid-19.
Trong nhiều năm, vận tải container đường biển là một lĩnh vực khó khăn. Lợi nhuận rất thấp, rủi ro cao và triển vọng tăng trưởng không ổn định do các xu hướng thương mại toàn cầu khó đoán trước.
Tuy nhiên, ngành này đang mang lại lợi nhuận kỷ lục và là một trong những điều bất ngờ trong đại dịch.
Nhờ mua sắm trực tuyến gia tăng, nhu cầu vận tải đường biển mạnh tới mức các công ty đang ngày càng sẵn sàng hơn trong việc trả phí cao hơn.
Với Matson Inc., một công ty có trụ sở tại Honolulu với đội tàu cỡ nhỏ, nhu cầu vận chuyển nhanh từ Thượng Hải (Trung Quốc) tới Los Angeles (Mỹ) quá lớn khiến các nhà điều hành quyết định thêm một chuyến mỗi tuần trong năm ngoái và sẽ duy trì lâu dài.
Hoạt động kinh doanh chính của Matson là vận chuyển vật liệu tới Hawaii và Guam, và đây là tuyến đứng ngoài danh sách 20 tuyến vận tải container lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty này tăng gần 40% trong năm ngoái và toàn bộ lĩnh vực vận tải container đường biển đạt doanh thu cao chưa từng có, với trên 200 tỷ USD năm 2020 theo ước tính.
Các công ty lớn nhất như A.P. Moller-Maersk A/S của Đan Mạch và Cosco Shipping Holdings Co. của Trung Quốc đã khép lại năm 2020 với quý IV đạt lợi nhuận cao kỷ lục.
Gói kích thích mới trị giá 1.900 tỷ USD của Mỹ có thể kéo dài thời kỳ huy hoàng của ngành này sang năm 2021. Giám đốc điều hành Maersk, Soren Skou, mới đây cho biết, công ty kỳ vọng một phần trong số tiền này sẽ được sử dụng để mua số hàng hóa cần được vận tải.
Tuy nhiên, vấn đề là khi hoạt động hết công suất, "xương sống" của hệ thống thương mại toàn cầu lộ rõ các vấn đề như thủy thủ đoàn làm việc quá sức, hàng nghìn container bị rơi xuống vùng biển sâu và việc hoạt động lưu thông qua kênh đào Suez bị ách tắc có nguy cơ gây ra những vấn đề lớn hơn về kinh tế nếu tình trạng này kéo dài không chỉ trong vài ngày.
(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.
(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.
(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.
(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.
(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.
Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.
(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.
(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.