VAMA kiến nghị hoãn quy định siết nhập khẩu ô tô ít nhất 6 tháng

Vĩnh Chi - 19/12/2017 12:58 (GMT+7)

(VNF) – Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị hoãn thực hiện quy định về việc nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP. Đáng chú ý đây đã là lần kiến nghị thứ 4 của VAMA.

VNF
1

Cụ thể, VAMA mong muốn Chính phủ tạm hoãn việc thi hành các quy định đối với việc nhập khẩu xe ô tô tại Nghị định 116 trong ít nhất 6 tháng (thời gian có hiệu lực ban đầu là ngày 1/1/2018).

Theo VAMA, quá trình từ khi đặt hàng, sản xuất, vận chuyển xe ô tô từ nước xuất khẩu đến Việt Nam sẽ mất một thời gian dài. Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô cũng cần thêm thời gian để xin giấy phép nhập khẩu xe ô tô theo yêu cầu của Nghị định 116.

"Để có giấy phép này, mỗi doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô cần phải chuẩn bị và nộp các giấy chứng nhận của nhà sản xuất nước ngoài cho việc triệu hồi, hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp phụ tùng chính hãng cũng như giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp", Hiệp hội cho biết.

Bên cạnh việc kiến nghị hoãn quy định nhập khẩu, VAMA cũng kiến nghị Chính phủ chấp nhận giấy chứng nhận của nhà sản xuất nước ngoài cho việc triệu hồi xe ô tô như một phương án thay thế cho giấy chứng nhận kiểu loại.

Lý do là Chính phủ mỗi quốc gia chỉ tiến hành kiểm tra và chứng nhận theo quy định của quốc gia đó cho các loại xe ô tô sử dụng trong nước còn xe xuất khẩu thì không thuộc đối tượng này. Vì vậy hầu hết các thành viên VAMA không thể tìm được giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài nào phù hợp với các thông số kỹ thuật của xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngoài ra, VAMA cũng mong muốn sửa đổi yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu theo hướng chỉ áp dụng thử nghiệm an toàn và khí thải đối với lô hàng đầu tiên (để lấy chứng nhận kiểu loại do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp) và chấp nhận báo cáo thử nghiệm cho lô hàng tiếp theo trong ít nhất 6 tháng.

VAMA cho biết các thành viên không thể đáp ứng được yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu bởi quy định này làm gia tăng thời gian chờ đợi lên thêm 2 tháng và chi phí lên thêm 10.000 USD để thử nghiệm đối với mỗi kiểu loại xe trong một lô hàng. Trong khi đó, "yêu cầu này không có ý nghĩa về mặt quản lý nhà nước", Hiệp hội nhấn mạnh.

Theo VAMA, Chính phủ không nên áp dụng hồi tố yêu cầu về đường thử đối với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Nguyên nhân là chưa có thành viên VAMA nào có sẵn đường thử dài 800m. Điều này có nghĩa nếu bắt buộc áp dụng, các thành viên VAMA sẽ phải xin thêm đất, đầu tư thêm nhiều tiền vào việc xây dựng đường thử mới, hoặc mở rộng đường thử hiện tại hay thuê đường thử.

"Rất tiếc nhiều thành viên VAMA không thể đáp ứng được yêu cầu này do không có đủ đất cho việc xây dựng đường thử mới hoặc mở rộng đường thử. Việc thuê cũng không khả thi do chi phí thuê và vận chuyển rất cao (Nghị định 116 yêu cầu 100% xe sản xuất ra phải chạy thử trên đường thử).

Do đó, VAMA mong muốn Chính phủ áp dụng giải pháp tương tự như Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nêu trong dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành luật bảo vệ môi trường là miễn áp dụng quy định doanh nghiệp phải xây dựng hồ chứng kiểm chứng có khả năng lưu giữ nước thải trong 72h nếu doanh nghiệp không còn đủ đất hoặc có giải pháp thay thế là hệ thống quan trắc tự động", Hiệp hội cho hay.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.