Tùng 'cụt', xe vua và 'lỗ hổng' trong đào tạo lái xe

Trí Anh - 07/02/2019 12:47 (GMT+7)

(VNF) - Không phải đến bây giờ, lỗ hổng trong đào tạo lái xe mới được đề cập. Năm 2013, từ một vụ gây tai nạn nghiêm trọng tại Hà Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng lúc đó kêu giời vì phát hiện một giám đốc cụt chân vẫn có bằng.

VNF
Những lỏng lẻo trong đào tạo lái xe là tiềm ẩn nguy cơ gây nên những tai nạn giao thông nghiêm trọng

Mù chữ vẫn “bao đậu” bằng lái xe ô tô

Trở lại vụ việc  ngày 27/12/2013, do những “bức xúc” vì Bộ GTVT áp dụng lắp đặt trạm cân để kiểm soát trọng tải xe trên cả nước, ông Lê Thanh Tùng (39 tuổi, ở phường Thanh Châu, TP Phủ Lý), Giám đốc Công ty TNHH Phương Lâm hoạt động trong lĩnh vực vận tải đã lái chiếc ôtô bảy chỗ biển số 90T-5678 đâm thẳng vào trạm cân lưu động số 2 tại km11+800, đường tỉnh ĐT 494 gây hư hỏng hệ thống cân lưu động mà Tổng cục Đường bộ trang bị cho tỉnh Hà Nam để kiểm soát xe quá tải.

Ngay sau đó, Công an TP Phủ Lý (Hà Nam) đã có quyết định khởi tố, bắt tạm giam Lê Thanh Tùng (39 tuổi, ở phường Thanh Châu, TP Phủ Lý) về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Đáng chú ý, Lê Thanh Tùng còn có biệt danh là Tùng “cụt” nhưng theo lãnh đạo Bộ GTVT, không hiểu sao đối tượng này vẫn có bằng lái xe (thời điểm năm 2013). Từ đó, Bộ GTVT đã tổng rà soát các trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

Tuy nhiên, dù có rất nhiều cuộc kiểm tra đã được thực hiện, nhưng công tác đào tạo lái xe còn buông lỏng, đặc biệt về vấn đề sức khoẻ người lái. Nhiều tài xế dễ dàng ra các bệnh viện làm dịch vụ để có “ đủ sức khoẻ” lái xe.

Còn với các trung tâm, trong chuyến kiểm tra đột xuất gần đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã phát hiện nhiều sai phạm trong thi cử như: Thi sát hạch lái xe học viên vẫn mang điện thoại di động lên xe để phòng trường hợp cán bộ chấm thi và học viên móc nối, hướng dẫn cho nhau thi lý thuyết và cách đi sa hình

Hoặc như mới đây, Tổng Cục đường bộ cũng phát hiện nhiều thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) không học để thi lấy bằng lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh, mà phải khăn gói ra tận Hải Phòng để đóng tiền, nộp hồ sơ. Lý do là vì họ đã được “bao đậu” 100%, kể cả những người không biết chữ.

Một khảo sát mới đây của VietnamFinance cho thấy, hàng loạt các trung tâm đào tạo lái xe trên mạng đều quảng cáo chi phí thấp, học là đậu. Thậm chí, nhiều nơi học viên còn “tố”, nếu đóng thêm 3 triệu tiền “chống trượt” thì chắc các học viên sẽ đậu.

Chính sự buông lỏng trong quản lý đào tạo sát hạch lái xe là mầm mống đầu tiên để xảy ra các thảm hoạ về tai nạn giao thông trên đường.

Chuyện những “xe vua” chạy đêm về Thủ đô

Năm 2016, trong chuyến điều tra cùng một người đồng nghiệp Báo Giao thông khi chúng tôi nhận được phán ảnh việc có mật hiệu “xe vua” chuyên chở quá tải trên tuyến.

Sau nhiều tuần theo dõi, chúng tôi phát hiện đúng là có hàng chục chiếc xe tải gắn mác “Thanh Tùng” chuyên chở gạch, xi măng chạy tuyến Liêm Tuyền (Hà Nam) về Hà Nội. Những chiếc xe này chủ yếu tổng tải trọng khoảng 43 tấn, tuy nhiên, nhìn sức hằn bánh xe và sự di chuyển khoảng 30km/h thì chúng tôi phỏng đoán chắc chắn xe phải quá tải tới hơn 30%.

Điều rất lạ là ngay từ cổng nhà máy gạch đặt tại Liêm Tuyền có 1 trạm cân và lực lượng cảnh sát giao thông kiểm gắt gao nhưng không một xe nào mác Thanh Tùng bị kiểm tra.

Theo dõi suốt dọc tuyến đường từ Hà Nam về Hà Nội cũng vậy, dù qua 2 trạm kiểm soát khác, các tài xế chỉ xuống đúng 30 giây là tiếp tục lên đường.

Các chuyến xe chủ yếu là chạy đêm, khoảng 19h từ Liêm Tuyền, về đến Hà Nội khoảng 22h, lái xe nghỉ ngơi, ăn uống đến khoảng 11h30 mới bắt đầu vào Thủ đô. Giờ này, gần như không có lực lượng chức năng làm việc nên những chiếc xe quá tải này dọc ngang trong thành phố mà không bị kiểm soát.

Thật bất ngờ hơn nữa, sau quá trình dài điều tra, tìm hiểu, logo Thanh Tùng chính là thương hiệu của Tùng “cụt” năm 2013 đâm đổ trạm cân tại Phủ Lý, Hà Nam. Đến bây giờ, đi trên tuyến Hà Nam -  Hà Nội chúng tôi vẫn bắt gặp thương hiệu logo này.

Không chỉ riêng Hà Nam, Ninh Bình và các huyện ngoại thành Hà Nội như: Ba Vì, Thị xã Sơn Tây, huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Hoài Đức, Quốc Oai, Đông Anh… hàng ngày xe quá khổ, quá tải vẫn  “oanh tạc” trên các ngả đường.

Những chiếc xe vua gắn logo riêng như một "luật ngầm" trên một số cung đường

VietnamFinance ghi nhận tại nhiều tuyến quốc lộ như QL 421B đoạn qua huyện Quốc Oai; QL32 đoạn qua các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thị xã Sơn Tây, Ba Vì; QL 21B đoạn từ Đại lộ Thăng Long tới Thị xã Sơn Tây, hay trên đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua các huyện Thạch Thất, Chương Mỹ… tình trạng xe tải có dấu hiệu cơi nới thành, thùng; chở vượt mức cho phép nhiều lần. Hầu hết, những chiếc xe tải này đều được gắn trên mình những chiếc lô gô như: Cổ phần Ba Vì hay Ba Vì, Cường Thịnh.

Hay như tại Ninh Bình, trên tuyến tỉnh lộ 477 qua địa phận huyện Gia Viễn, từng đoàn xe “hổ vồ” chở quá tải, không phủ bạt, ngang nhiên hoạt động nhưng không thấy lực lượng chức năng tuần tra để xử lý.

Rõ ràng, không chỉ buông lỏng trong quản lý đào tạo, mà ngay trong kiểm tra, kiểm soát vẫn có “luật ngầm” khiến những đoàn xe vua lộng hành theo kiểu “con voi chui lọt lỗ kim”. Đã đến lúc, vì ATGT chung, cần loại bỏ những “con sâu” để chấn chỉnh lại tình hình ATGT, TNGT trên cả nước.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ba mỏ cát nghìn tỷ của Hà Nội: DN trúng đấu giá không đáp ứng điều kiện vốn

Ba mỏ cát nghìn tỷ của Hà Nội: DN trúng đấu giá không đáp ứng điều kiện vốn

(VNF) - Theo UBND thành phố Hà Nội, vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị trúng đấu giá nhỏ hơn 30% giá trúng đấu giá nên sẽ nhỏ hơn 30% tổng vốn đầu tư của dự án khai thác khoáng sản mà đơn vị phải lập sau khi trúng đấu giá.

Bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Mai Tiến Dũng - nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vụ 'Hậu Pháo': Đã bắt 23 bị can, tiếp tục điều tra mở rộng

Vụ 'Hậu Pháo': Đã bắt 23 bị can, tiếp tục điều tra mở rộng

(VNF) - Liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn do Nguyễn Văn Hậu (Hậu Pháo) làm Chủ tịch HĐQT, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với tháng trước.

Bắt Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Bắt Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

(VNF) - Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến vụ Thuận An.

CEO Group: Quý I lãi 35 tỷ, tăng 43%

CEO Group: Quý I lãi 35 tỷ, tăng 43%

(VNF) - Năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (CEO Group, HNX: CEO) tiếp tục đưa dự án CEOHOMES Hana Garden (Mê Linh, Hà Nội) vào kế hoạch kinh doanh.

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt

(VNF) - Thông tin này được trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5.

Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

(VNF) - Bộ Chính trị thí điểm quy định cho phép người đứng đầu giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm làm cấp phó.

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

(VNF) - Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 4/5.

30/6/2025: Nối trục cao tốc từ Hà Nội đến TP.HCM

30/6/2025: Nối trục cao tốc từ Hà Nội đến TP.HCM

(VNF) - Nhấn mạnh nhiều dự án cao tốc có khả năng hoàn thành trước từ 3-6 tháng so với kế hoạch, Thủ tướng cho biết dự kiến tới 30/6/2025 có thể nối trục đường bộ cao tốc từ Hà Nội tới TP. HCM.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.