Tung chiến dịch giảm giá xe điện, tài sản tỷ phú Trung Quốc tăng vọt

Quang Đăng - 27/02/2024 23:02 (GMT+7)

(VNF) - Ông Li Xiang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Li Auto, chứng kiến tài sản của mình tăng vọt thêm 1,5 tỷ USD lên 9,6 tỷ USD trong ngày 26/2 khi các nhà đầu tư chấp thuận chiến lược chiết khấu của ông trên thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt của Trung Quốc.

Sau khi công bố thu nhập quý IV/2023 ngày 26/2, cổ phiếu của công ty niêm yết kép Li Auto đã tăng tới 26% tại Hồng Kông trong phiên 27/2 và tăng gần 19% trên sàn Nasdaq (Mỹ) chỉ sau một đêm.

Tỷ phú Li Xiang.

Ông Li, người có được giá trị tài sản ròng từ cổ phần của Li Auto, đang chứng minh được rằng chiến lược giảm giá mà ông đưa ra chưa ảnh hưởng đến lợi nhuận của Li Auto. Ông là một trong 5 người chứng kiến tài sảnh tăng mạnh nhất trong ngày 27/2.

Để tự bảo vệ mình trước các đối thủ như Aito do Huawei hậu thuẫn, vốn đang nhắm đến phân khúc xe gia đình với những chiếc SUV hybrid, Li Auto hồi tháng 8 bắt đầu đưa ra chương trình giảm giá ít nhất 15.000 nhân dân tệ (2.000 USD) cho các loại xe mở rộng có giá bán lẻ cao hơn 42.000 USD.

Những chiếc hybrid này bao gồm một động cơ chạy bằng xăng để có thể sạc pin khi đang di chuyển. Ngoài việc giảm bớt lo lắng về phạm vi di chuyển khi có thể đi quãng đường tới 1.100km bằng năng lượng điện tạo ra từ khí đốt, những chiếc hybrid của Li Auto còn tự hào có thêm không gian nội thất và thậm chí cả một tủ lạnh nhỏ cho những chuyến đi dài hơn.

Trong quý IV/2023, doanh số bán ba mẫu xe Li L7 5 chỗ, Li L8 6 chỗ và Li L9 6 chỗ tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 5,9 tỷ USD.

Lợi nhuận ròng của công ty đạt 810 triệu USD, tăng 2,068% so với một năm trước đó. Tỷ suất lợi nhuận gộp cho các loại xe của hãng đạt 23,5%, thậm chí cao hơn tỷ suất lợi nhuận 17,6% của Tesla trong cùng kỳ và đó là sau khi nhà sản xuất xe điện của Mỹ giảm giá ở nhiều thị trường bao gồm cả Trung Quốc.

Ông Wang Hanyang, nhà phân tích của công ty nghiên cứu 86Research có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết các nhà đầu tư hiện ngày càng bị thuyết phục về triển vọng lợi nhuận của Li Auto.

“Công ty đã tung ra các chương trình khuyến mãi bán hàng trong quý IV. Trong khi đó, công ty vẫn có thể giữ lợi nhuận ổn định cho xe của mình. Nó cho thấy khả năng quản lý chi phí và chuỗi cung ứng mạnh mẽ của Li Auto", ông Wang cho hay. 

Cạnh tranh khốc liệt

Theo một bài đăng hồi tháng 1 trên tài khoản mạng xã hội,  phú Li đang đặt mục tiêu bán được 800.000 chiếc ô tô vào năm 2024. Nếu đạt được, mục tiêu đó sẽ đánh dấu mức tăng 113% so với 376.030 xe được giao vào năm 2023.

Công ty cho biết họ nhằm mục đích thực hiện điều đó bằng cách tung ra nhiều mẫu mã hơn.

Vào ngày 1/3 tới, Li Auto có kế hoạch giới thiệu Li Mega, một mẫu xe đa dụng chạy điện hoàn toàn với giá khởi điểm dưới 84.500 USD. Nó sẽ chỉ dựa vào pin để lấy năng lượng, cũng như các mẫu khác sẽ ra mắt sau này.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng cuộc chiến giá cả ngày càng gay gắt cuối cùng có thể làm tổn hại đến lợi nhuận của Li Auto.

Nhà sản xuất xe điện tin rằng sự gia tăng các thiết bị sạc và những tiến bộ trong công nghệ pin đang làm giảm bớt sự lo lắng về phạm vi hoạt động của các khách hàng tiềm năng. Công ty trước đây cho biết họ có kế hoạch xây dựng 3.000 trạm sạc vào cuối năm 2025. Hiện tại, họ có 330 trạm sạc trên khắp Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Wang đặt ra câu hỏi rằng liệu Li Auto có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận trên 20% hay không nếu buộc phải giảm giá nhiều hơn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Trong tháng này, BYD của tỷ phú Wang Chuanfu, công ty đã vượt qua Tesla để trở thành công ty xe điện lớn nhất thế giới về số lượng giao hàng vào tháng 1, đã giảm giá chiếc sedan Qin Plus nổi tiếng của mình xuống 1.400 USD.

Công ty dẫn đầu về xe điện đang tìm cách sử dụng các chiến lược giảm giá của mình để mở rộng thị trường xe điện của Trung Quốc, nơi tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Hiệp hội xe khách Trung Quốc dự kiến ​​doanh số sẽ tăng 25% lên 11 triệu chiếc trong năm nay, giảm từ mức tăng trưởng 36% vào năm 2023 và 90% vào năm 2022.

“Theo quan điểm của tôi, thị trường có vẻ lạc quan quá mức sau khi thu nhập quý IV được công bố. Cuộc chiến về giá vừa được BYD khởi xướng trong năm nay. Mọi công ty xe điện cần suy nghĩ lại cách cân bằng lợi nhuận và doanh số bán hàng, bao gồm cả Li Auto”, ông Wang cho biết.

Xem thêm >> Nga bắt giữ tỷ phú ngành luyện kim vì cáo buộc liên quan đến Mỹ

Theo Forbes
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

(VNF) - Giai đoạn nửa cuối năm 2024, nhiều mẫu xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Trong đó, có một số mẫu nằm cùng phân khúc và cạnh tranh với VinFast VF3.

Chiến dịch mới của Trung Quốc: Điều tra Bộ trưởng Nông nghiệp, 30 quan chức tài chính bị bắt

Chiến dịch mới của Trung Quốc: Điều tra Bộ trưởng Nông nghiệp, 30 quan chức tài chính bị bắt

(VNF) - Theo tờ SCMP, từ đầu năm tới nay, hơn 30 quan chức nhà nước, chủ ngân hàng và giám đốc tài chính Trung Quốc đã bị bắt giữ do liên quan tới tham nhũng. Mới đây nhất, Bộ trưởng nông nghiệp nước này cũng đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm luật pháp và kỷ luật.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.

Tự tin có 'bảo hiểm lo' rồi tá hoả khi phải trả gần 140 triệu viện phí

Tự tin có 'bảo hiểm lo' rồi tá hoả khi phải trả gần 140 triệu viện phí

(VNF) - "Tự tin" vì đã có bảo hiểm lo, nhiều năm không xem lại hợp đồng, cũng không biết mình có quyền lợi gì, đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì mới “tá hoả” là tham gia không đúng nhu cầu, tham gia ủng hộ. Đành phải bỏ cả trăm triệu tiền túi ra để chi trả cho chi phí y tế.

Thanh Hoá: Phá 2,6ha rừng, Công ty AIT bị xử phạt 325 triệu đồng

Thanh Hoá: Phá 2,6ha rừng, Công ty AIT bị xử phạt 325 triệu đồng

(VNF) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (Công ty AIT), về hành vi phá 2,61ha rừng trái pháp luật với số tiền 325 triệu đồng.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.