Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được
(VNF) - Tính đến ngày 2/5/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc.
Có thể thấy rằng vào thời điểm giữa thập niên 2000, chiến lược tốt nhất cho trục giao thông đường bộ Bắc – Nam là:
- Hạn chế mở rộng, làm đường tránh Quốc lộ 1 hiện hữu. Dùng quỹ bảo trì đường bộ và nguồn ngân sách nhà nước khác để duy tu, bảo dưỡng đường. Thực hiện chính sách không thu phí trên Quốc lộ 1 hiện hữu. Xe đi trên QL1 chịu chật hẹp, bị giới hạn tốc độ, đặc biệt là khi đi qua khu dân cư.
- Dồn nguồn lực làm đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Địa lý Việt Nam là thuận lợi, chỉ một đường cao tốc Bắc – Nam là kết nối hầu hết các trung tâm kinh tế lớn. Đối với những đoạn cao tốc đi qua miền Trung hiện có lưu lượng xe thấp, đầu tư bằng ngân sách nhà nước và không/chưa thu phí. Những đoạn cao tốc có lưu lượng xe cao, đầu tư bằng vốn trái phiếu chính phủ, ODA, PPP và thu phí để trả nợ/hoàn vốn.
- Đối với đường ven biển, nếu các địa phương chủ động cân đối được vốn ngân sách địa phương hay vốn tư nhân thì làm, đặc biệt là các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch. Trung ương không hỗ trợ ngân sách bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ hay ODA (các nguồn đó ưu tiên để làm cao tốc).
Người dân và doanh nghiệp khi đó sẽ có lựa chọn. Nếu không chấp nhận mức phí cao khi đi cao tốc thì họ có lựa chọn đi đường không đóng phí nhưng chịu chi phí thời gian và chí phí nhiên liệu, hao mòn xe cao hơn.
Tuy nhiên, chiến lược này đã không được thực hiện. Lý do chính thức được cơ quan nhà nước đưa ra lúc đó là lưu lượng xe chưa đủ lớn trên toàn tuyến để làm đường cao tốc thông suốt trong khi chi phí đầu tư lớn. Trong toàn tuyến cao tốc, chỉ làm ở phía Bắc, thêm 2 đoạn ở phía Nam là TPHCM-Trung Lương & TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, và 1 đoạn miền Trung là Đà Nẵng – Quảng Ngãi).
Nhưng lý do thực tế mà không nói ra cho dân là:
- Cao tốc Bắc Nam trước sau cũng phải làm. Nhưng trước mắt đây không phải là cái dễ ăn nhất. Đường cao tốc đòi hỏi các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất. Đường làm xong, chất lượng như thế nào thì ai cũng có thể quan sát được ngay. Nhà đầu tư/nhà thầu tham gia làm đường cao tốc phải có năng lực thực sự. Với suất đầu tư cao, cấu trúc tài chính cũng phải được thiết kế nghiêm túc mới huy động được vốn.
- Nâng cấp đường hiện hữu dễ làm, dễ ăn hơn. Nâng cấp thì chỉ cần phủ nhựa trên mặt đường cũ. Mở rộng, thì mỗi bên làm thêm 1 làn xe mới. Đường tránh thì đầu tư mới một đoạn ngắn. Nhưng mức thu phí được hưởng là tương đương với phí đủ hoàn vốn cho việc đầu tư mới một đường 4 làn xe. Nhìn thấy việc trước sau gì cũng có cao tốc cạnh tranh nên phải khéo hơn nữa là có được phí cao để hoàn vốn trong thời gian ngắn nhất.
- Nguồn lực phân tán, dàn trải ra nhiều dự án, chương trình thì lãng phí đối với quốc gia, nhưng lợi cho người quản lý, người làm dự án. Nên trên một trục giao thông phải giải trình khéo để làm được nhiều tuyến, nhưng chia ra để lúc nào cũng có cái làm, cái ăn. Trước nói chưa cần cao tốc, nên mở rộng đường hiện hữu. Vừa mở rộng xong là phải trình ngay phương án làm cao tốc.
(VNF) - Tính đến ngày 2/5/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc.
(VNF) - Trần Văn Miên với vai trò cầm đầu đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả bị tòa tuyên mức án chung thân.
(VNF) - Gia nhập Hoàng Anh Gia Lai từ tháng 3/1994, ông Nguyễn Chí Thắng bất ngờ xin từ nhiệm sau 30 năm gắn bó với doanh nghiệp này.
(VNF) - Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư - thi công - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường và lịch trả nợ đã được doanh nghiệp sắp xếp phù hợp.
(VNF) - Khác với dự báo của giới phân tích thời điểm đầu năm, doanh thu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý I.
(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng ngành y tế tại Hàn Quốc vẫn đang trong tình thế giằng co, ngày càng có nhiều bệnh viện tại nước này gặp khó khăn về tài chính.
(VNF) - Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo về việc bị tòa tuyên buộc trả 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan.
(VNF) - Ông Park Won Sang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam dự báo, FED và ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024, thị trường tài chính nhờ đó sẽ hưởng lợi. Việc điều hành vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất sẽ “dễ thở” hơn.
(VNF) - Rủi ro điều chỉnh trong một vài phiên tới là hiện hữu. Mặc dù mức điều chỉnh có thể không quá lớn nhưng đây mới là cơ hội mua vào, thay vì lao vào thị trường khi đà tăng ngắn hạn đã qua đoạn cao trào.
(VNF) - Công ty cổ phần Tasco (HUT) cho biết cho biết, doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng mạnh do các mảng hoạt động đều tăng trưởng, đặc biệt đến từ mảng kinh doanh xe ô tô sau khi hoàn thành hợp nhất Tasco Auto trở thành công ty con từ tháng 9/2023 nên lợi nhuận quý I/2024 tăng đột biến.
(VNF) - Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.