Trung Quốc 18 lần chạm mặt nguy hiểm với hải quân Mỹ trong ba năm
Nguyễn Hoàng -
04/11/2018 15:42 (GMT+7)
Máy bay, tàu chiến Trung Quốc từ năm 2016 nhiều lần có hành vi áp sát nguy hiểm hoặc thiếu chuyên nghiệp với phương tiện Mỹ.
"Chúng tôi ghi nhận 19 vụ chạm mặt không an toàn hoặc thiếu chuyên nghiệp, trong đó có 18 lần với Trung Quốc và một lần với Nga kể từ năm 2016", CNN ngày 3/11 dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Mỹ Nate Christensen.
Một quan chức thạo tin Mỹ cho biết năm 2017, năm làm việc đầu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump, chứng kiến số vụ chạm mặt kiểu này nhiều nhất giữa tàu chiến, máy bay Mỹ với lực lượng quân sự Trung Quốc.
Ít nhất 3 trong số các sự cố diễn ra vào tháng 2, tháng 5 và tháng 7 năm ngoái, trong đó chiến đấu cơ Trung Quốc ngăn chặn không an toàn các trinh sát cơ hải quân Mỹ. Vụ chạm trán gần đây nhất giữa tàu chiến hai nước xảy ra vào cuối tháng 9 khi Trung Quốc điều tàu chiến lớp Lữ Dương II (Type 052C) chạy cắt mặt và cản trở khu trục hạm USS Decatur của Mỹ tuần tra tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hải quân Mỹ chỉ trích tàu chiến Trung Quốc có hành động nguy hiểm và liều lĩnh khi áp sát USS Decatur ở khoảng cách 41 m, buộc tàu chiến Mỹ phải đổi hướng để tránh va chạm.
Theo giới quan sát, tần suất tương đối thường xuyên của các vụ chạm mặt giữa lực lượng quân sự hai nước đã làm gia tăng nguy cơ xảy ra va chạm và có thể làm bùng nổ một cuộc khủng hoảng ngoại giao như năm 2001, thậm chí là xung đột.
"Sự an toàn của các lực lượng Mỹ là quan trọng nhất. Chúng tôi quan ngại mọi sự cố không an toàn và thiếu chuyên nghiệp. Để giải quyết những sự cố này, Mỹ đã phản ứng thông qua các kênh ngoại giao và quân sự", một quan chức hải quân Mỹ nhấn mạnh.
Mỹ từng nhiều lần chỉ trích các hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tại khu vực này để thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh.
(VNF) - Trong diễn biến đáng lo ngại mới nhất liên quan tới hãng sản xuất máy bay Boeing, công ty đã thừa nhận hồ sơ liên quan đến việc kiểm tra máy bay 787 Dreamliner của mình đã bị làm sai lệch. Boeing đã tiết lộ điều này một cách công khai sau khi có tin tức về một cuộc điều của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
(VNF) - Theo SSI, lợi nhuận của HT1 có thể đã chạm đáy trong quý I vừa qua và sẽ bắt đầu phục hồi trong quý II. Sản lượng tiêu thụ của công ty đang có dấu hiệu phục hồi trong tháng 4 và tháng 5.
(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra công tác bán vé do giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, du lịch của người dân.
(VNF) - Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway thuộc quần thể Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.
(VNF) - Khu Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City.
(VNF) - Nhiều doanh nghiệp tỏ ra e dè, thận trọng cho kế hoạch M&A trong năm 2024 và thời gian tới. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại cởi mở và sẵn sàng xuống tiền khi đạt được mức giá hợp lý.
(VNF) - Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Ghi nhận cho thấy, sau hơn 7 tháng thi công, tiến độ dự án đã hoàn thành nhiều trụ cầu trên cạn. Các trụ cầu ở lòng sông cũng đang được gấp rút thi công xây dựng.