TP. HCM sắp thí điểm thanh toán thẻ visa trong giao thông công cộng?

Duy Phan (TH) - 24/09/2018 13:32 (GMT+7)

(VNF) - Phương thức thanh toán không tiếp xúc có thể giúp người dùng sử dụng thẻ visa để chạm và qua cửa các phương tiện giao thông công cộng.

VNF
1

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM mới đây đã phối hợp với Visa tổ chức buổi hội thảo “Thanh toán thẻ không tiếp xúc trong giao thông công cộng”. Dự kiến vào năm 2020 sắp tới, hệ thống tàu điện sẽ được chính thức đưa vào sử dụng, cùng với đó, thành phố cũng đang tập trung đầu tư vào mạng lưới xe buýt công cộng, hiện các nhà đầu tư đang xem xét cách tốt nhất để giải quyết vấn đề thanh toán tiền vé.

Ông Sean Preston, Giám đốc Visa tại Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng hợp tác với Sở Giao thông Vận tải TP. HCM nhằm hỗ trợ phát triển một hệ thống thanh toán liền mạch và bảo đảm cho cơ sở hạ tầng giao thông vận tải tiên tiến của thành phố.

Chúng tôi tin rằng bước tiến quan trọng này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương, họ có thể di chuyển giữa các chuyến tàu và xe mà chỉ cần một chiếc thẻ, cũng như khách du lịch, có thể sử dụng thẻ Visa mang theo của mình để truy nhập vào hệ thống giao thông rộng lớn của thành phố”.

Theo ông Sean Preston, công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV - loại “chip” được trang bị cho các thẻ thanh toán được xem là một lựa chọn khả thi trong tương lai.

Công nghệ này cho phép người dùng sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, hoặc thẻ trả trước để thực hiện thanh toán không tiếp xúc hay chỉ cần “chạm và đi” trên nhiều phương tiện công cộng khác nhau.

Visa cho biết hình thức thanh toán không tiếp xúc đã và đang phát triển rộng rãi trong khu vực, với 36% tổng số giao dịch điện tử ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương được thực hiện thông qua cách này.

Hiện tại, Úc là quốc gia đang thí điểm chấp nhận thẻ thanh toán EMV không tiếp xúc tại các bến tàu và bến tàu hỏa trong Sydney, trong khi đó tại Myanmar, Thái Lan và Singapore đã công khai tuyên bố về chiến lược giao thông áp dụng công nghệ EMV không tiếp xúc.

Tại hội thảo, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng trực thuộc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết trung tâm phục vụ 20.000 chuyến xe buýt/ngày, với 1 triệu lượt hành khách đi lại mỗi ngày.

Do đó, trung tâm phải in 1 triệu vé giấy/ngày dẫn đến chi phí in và phát hành vé tốn kém, không hiệu quả, làm tiêu tốn hơn 100 tỷ đồng. Chưa kể, việc quản lý điều hành, thống kê gặp khó khăn với 7 loại mệnh giá vé khác nhau của 25 đơn vi, doanh nghiệp tham gia cung ứng vận tải hành khách công cộng.

Từ đó, thành phố mong muốn xây dựng thẻ thanh toán điện tử tích hợp các hệ thống thu phí thông minh, áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV thí điểm tại TP. HCM.

Để thay đổi thói quen thanh toán của người dân từ tiền mặt sang dùng thẻ thông minh, theo ông Trần Chí Trung, thành phố sẽ tiến hành xây dựng đề án, chính sách giá vé linh hoạt, hành khách được hưởng lợi khi sử dụng thẻ thanh toán thông minh, dần tiến tới thay thế vé giấy với thời gian ngắn nhất.

Mặt khác, muốn người dân thấy được hiệu quả, tiện ích của sử dụng thẻ công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV, các ngân hàng cần đẩy mạnh chức năng kết nối các hệ thống giao thông công cộng, liên thông công nghệ mở…

Thông tin tại hội thảo, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho hay, dự kiến vào năm 2020, hệ thống tuyến Metro số 1(Bến Thành-Suối Tiên) sẽ được chính thức đưa vào sử dụng và thành phố cũng đang tập trung đầu tư vào trung tâm thanh toán bù trừ liên thông vận tải hành khách công cộng, xây dựng quy định chung các hệ thống thu phí tự động.

Hiện các nhà đầu tư đang xem xét cách tốt nhất để giải quyết vấn đề thanh toán tiền vé tích hợp các tuyến xe buýt, Metro, BRT... nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân tốt hơn, minh bạch và bảo mật.

Ngoài ra, thành phố cũng nghiên cứu tích hợp thẻ thanh toán không tiếp xúc thống nhất cách tính giá vé giữa các tuyến xe buýt, Metro, BRT cũng như liên kết vùng trong vận tải hành khách công cộng với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các địa phương trong cả nước.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.