TP. HCM: Người dân chờ 'mỏi mắt' chờ hầm chui Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh
Nam Phương -
08/08/2022 15:40 (GMT+7)
(VNF) - Sau 27 tháng kể từ ngày khởi công, dự án trọng điểm của TP. HCM là hầm chui Nguyễn Hữu Thọ -Nguyễn Văn Linh hiện mới chỉ giải ngân 9 tỷ đồng, chiếm 4,5% tổng vốn đã bố trí, chiếm 1,08% tổng vốn đầu tư.
Nút giao thông trọng điểm của TP. HCM
Đường Nguyễn Văn Linh được xem là tuyến đường huyết mạch có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam TP. HCM, mở ra cửa ngõ thông thương miền Tây. Đại lộ kết nối các khu vực quan trọng như: Khu đô thị (KĐT) Phú Mỹ Hưng, KĐT Thủ Thiêm, các KĐT Nam Sài Gòn, Khu chế xuất Tân Thuận, cầu Phú Mỹ… và có một phần của tuyến vành đai 2.
Là một thành phần của trục giao thông huyết mạch Bắc – Nam, điểm đầu kết nối Quốc lộ 22 (nút giao An Sương) đến KCN Hiệp Phước (Nhà Bè), đường Nguyễn Hữu Thọ bắt đầu từ cầu Kênh Tẻ đến cầu Bà Chiêm.
Ùn tắc trên tuyến Nguyễn Hữu Thọ, hướng về Trung tâm thành phố
Để xử lý ùn tắc tại nút giao thông giữa hai tuyến trên, tháng 4/2020, dự án hầm chui Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh thành phố đã khởi công, ngân sách được cấp đầu tư ban đầu hơn 830 tỷ đồng. Khi đưa vào hoạt động, công trình sẽ hỗ trợ khu Nam thành phố kết nối khu trung tâm qua cầu Kênh Tẻ, qua quận 7 về huyện Nhà Bè xuống cảng Hiệp Phước thông thoáng hơn.
Dự án gồm hai hầm chui mới trên đường Nguyễn Văn Linh đi ngầm qua khu vực điểm giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m. Hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 80m, hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200m, phía QL 1A dài khoảng 200m.
Ùn tắc trên tuyến Nguyễn Nguyễn Văn Linh, hướng về miền Tây
Giai đoạn 1 của dự án, thành phố sẽ xây dựng một vòng xoay có đường kính 60m với 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh với số vốn hơn 830 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 sẽ hoàn chỉnh nút giao, làm thêm hai cầu vượt, hai hầm chui với chi phí khoảng 1.780 tỷ đồng (780 tỷ đồng chi phí xây dựng và 1.000 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng). Sau đó, đầu tư các hạng mục còn lại kết hợp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ theo đúng quy hoạch.
Người dân “mỏi mắt” chờ thông tuyến
Dự án có tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Chủ đầu tư (CĐT) là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban QLDA).
Tháng 6/2021, trả lời báo giới, đại diện CĐT cho biết sẽ thông xe kỹ thuật hầm chui trước ngày 30/6/2022. Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietnamFinance sáng 8/8/2022 tại hiện trường, dự án “bất động” khi ngổn ngang vật tư, trang thiết bị rỉ sét; thiết bị cơ giới ngừng làm việc; vắng bóng công nhân trên công trường.
Hiện trạng công trường nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn đình trệ
Tuyến hầm thứ 2 đang thi công dang dở, các hạng mục khác như hầm thứ 1, trạm bơm… cây cỏ mọc cao quá đầu người. Nhiều đoạn trên tuyến Nguyễn Văn Linh đã xuống cấp, vách tôn che chắn công trường lấn lòng đường gây ùn tắc giao thông thường xuyên.
Chị Thủy, bán tạp hóa tại khu vực này cho biết, hiện trạng công trường như vậy đã kéo dài từ năm 2020 đến nay, phương tiện giao thông từ các hướng đi qua khu vực này rất nhiều, đặc biệt là giờ cao điểm nên thường xuyên gây kẹt xe.
Trên tuyến hầm thứ 1, cây cỏ dại mọc cao quá người
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Ban QLDA, các đốt hầm hở của hầm thứ 2 đã thi công hoàn tất, hiện các đốt K0T, K1T, K2T, K4T và trạm bơm chưa thi công xong. Dự án còn vướng về mặt hạ tầng kỹ thuật, đang được các sở, ngành trình duyệt. Sau khi di dời các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật thì đơn vị thi công mới triển khai được. Trước các khó khăn khăn trên, tuyến hầm thứ 2 khó hoàn thành trong năm 2022.
Theo Ban QLDA, hiện dự án đạt hơn 40% tổng khối lượng. Trong đó, nhánh hầm theo hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đạt hơn 65%, dự kiến hoàn thành và thông xe vào cuối năm nay. Nhánh ngược lại dự kiến xong vào cuối năm 2023.
Trong phiên họp của UBND TP. HCM về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp tháng 8/2022 vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho Bạc nhà nước TP. HCM cho biết, công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh được thành phố bố trí 200 tỷ đồng, mới giải ngân được 9,3 tỷ đồng, đạt tỷ lệ dưới 5%.
(VNF) - Khoản nợ hơn 1.200 tỷ đồng thế chấp bằng nhà máy điện gió đầu tiên của Việt Nam được ngân hàng hạ giá hơn 170 tỷ đồng. Còn khoản nợ hơn 500 tỷ đồng của một đại gia năng lượng khác cũng được giảm giá cả trăm tỷ đồng.
Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý.
(VNF) - Kết quả quý I xuất sắc của Huawei đã chứng minh được rằng “ông lớn” công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã lấy lại được phong độ của mình. Tuy nhiên, Huawei đang vướng phải rất nhiều trở ngại, đặc biệt là việc tiếp cận công nghệ và nghiên cứu quan trọng.
(VNF) - Tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục đặt cược vào lĩnh vực nông nghiệp, ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam, cựu Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng qua đời… là những tin tức doanh nhân nổi bật tuần qua.
(VNF) - Việc “nền kinh tế phụ nữ” ngày càng phát triển ở Trung Quốc đang dẫn đến việc phụ nữ trong độ tuổi lao động đóng vai trò dẫn đầu trong chi tiêu cá nhân và mua sắm của gia đình, có khả năng tạo thành một động lực mới trong cơ cấu nền kinh tế thứ 2 thế giới.
(VNF) - BIDGROUP bị cưỡng chế thuế với số tiền khổng lồ lên đến 561,5 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 2.600 tỷ đồng. Trong năm 2024, đến hạn thanh toán gốc 2 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 530 tỷ đồng.
(VNF) - Trong 4 lần ra thông báo đấu thầu vàng miếng SJC thì có tới 3 lần, NHNN phải hủy do không đủ số lượng doanh nghiệp dự thầu. Nhiều chuyên gia nhận định đấu thầu chỉ là giải pháp tình thế và thị trường vàng cần nhiều hơn một giải pháp.
(VNF) - Trong quý I/2024, CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) gây ấn tượng khi doanh thu đạt 2.485,7 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, điều gây bất ngờ đó là tiền mặt tại công ty chỉ còn hơn 240 triệu đồng.
(VNF) - Vừa qua, một số tập đoàn công nghệ nước ngoài có quy mô lớn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó có thông tin cho rằng những "ông lớn" này đã đầu tư ở nơi khác.
(VNF) - Dự án Cocobay Đà Nẵng được chủ đầu tư lên kế hoạch triển lại vào đầu tháng 5/2024, trong đó có một số công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.