TP. HCM đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt với Cần Thơ
Trần Lê -
22/03/2021 12:30 (GMT+7)
(VNF) - UBND TP. HCM đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ theo đề xuất của Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam.
Theo đề xuất của Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam về điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ và đầu tư xây dựng ga đô thị Tân Kiên, phạm vi kiến nghị điều chỉnh quy hoạch thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố gồm TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ; điểm đầu ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP. HCM); điểm cuối ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).
Tổng chiều dài tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ là 134,94km (không tính đoạn tuyến từ ga lập tàu An Bình đến ga Tân Kiên) qua địa bàn các tỉnh, thành phố. Cụ thể TP. HCM dài khoảng 6,56km, Long An dài khoảng 27,68km, Tiền Giang dài khoảng 61,57km, Vĩnh Long dài khoảng 33,62km, Cần Thơ dài khoảng 5,51km.
Đề xuất đầu tư xây dựng các ga đường sắt thành các ga đô thị trên phạm vi chiều dài tuyến có 9 ga đường sắt, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam đề xuất đầu tư xây dựng thành các ga đô thị với tổng diện tích dự kiến khoảng 3.840 ha; trong đó ga Tân Kiên thuộc huyện Bình Chánh, TP. HCM được đề xuất bổ sung chức năng khu đô thị phát triển theo hướng TOD (Transit Oriented Development) với diện tích 352 ha.
Theo UBND thành phố, sau khi xem xét đề xuất, ủy ban nhận thấy quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2563/QĐ-BGTVT ngày 27/8/2013, tức đã gần 7 năm, theo quy định tại Điều 52, Luật Quy hoạch năm 2017 thì việc đề xuất rà soát, xem xét điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay của TP. HCM và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long là rất cần thiết.
Đề xuất đầu tư xây dựng các ga đường sắt thành các ga đô thị để phát triển đô thị dọc các tuyến đường sắt theo mô hình TOD (mô hình Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) là phù hợp nhằm phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến đường sắt, thu hút hành khách sử dụng phương tiện vận chuyển khối lượng lớn phát triển đô thị theo xu hướng tích hợp, đầu tư khai thác hạ tầng đô thị hiệu quả.
UBND TP. HCM thống nhất nguyên tắc nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật, hạn chế tối đa ảnh hưởng của các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt và phù hợp Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ tại Quyết định số 82/QĐ-TTg ngày 14/1/2020.
Trên cơ sở đó, UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam để xem xét các nội dung đề xuất nêu trên trong quá trình nghiên cứu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ theo quy định.
UBND TP. HCM sẽ phối hợp, tham gia ý kiến trong quá trình Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu quy hoạch mạng lưới đường sắt theo nhiệm vụ được Thủ tướng phê duyệt và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ, cập nhật kết quả nghiên cứu vào Đồ án Quy hoạch chung TP. HCM đang thực hiện điều chỉnh nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch.
(VNF) - Công ty cổ phần chứng khoán Thiên Việt (TVS) mới công bố thông tin về việc đính chính kết quả kiểm phiếu tại Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 số 2404/2024/BB-ĐHĐCĐ ngày 24/4/2024.
(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (HoSE: PHC) chỉ ghi nhận 0,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tới 58% so với cùng kỳ.
Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý gồm cựu Bộ trưởng, Bí thư, cựu Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư, cựu phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, cựu Chủ tịch UBND tỉnh...
(VNF) - Theo giải trình của công ty, việc doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ là do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo.
(VNF) - Không chỉ được tiếp cận các giải pháp tài chính toàn cầu, khách hàng cao cấp tại Việt Nam còn có nhiều cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp xứng tầm theo chuẩn mực quốc tế.
(VNF) - Với việc thị trường đã tăng quá nhanh trong những phiên gần đây, không nên kỳ vọng rằng đà đi lên của thị trường sẽ tiếp tục mạnh bạo như vậy, mà sẽ đan xen các phiên điều chỉnh và đi lên.
(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.