Thương mại điện tử tăng trưởng sau những ngày giãn cách xã hội

Bích Thảo - 19/05/2020 15:08 (GMT+7)

(VNF) - Theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử đến năm 2025 của chính phủ, trong 5 năm tới sẽ có khoảng 55% người Việt mua sắm qua kênh online với giá trị mua hàng bình quân 600 USD/người/năm. Như vậy, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ có khoảng 50 triệu khách hàng thường xuyên.

VNF
Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được chú trọng đầu tư như dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử.

1/2 doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển kênh bán hàng online

Đây là mục tiêu đưa ra trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 vừa được Chính phủ phê duyệt. Hà Nội, TP. HCM là hai thành phố chiếm một nửa giá trị giao dịch thương mại điện tử trong xu hướng phát triển mua sắm trực tuyến 5 năm tới. Bên cạnh đó, thương mại điện tử sẽ được thúc đẩy phát triển tại khắp các địa phương trên cả nước.

Chính phủ cũng đặt kế hoạch một nửa doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển kênh bán hàng online (gồm cả mạng xã hội), 40% có các ứng dụng di động, 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng...

Doanh số thương mại điện tử của mô hình thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C) (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Đối với doanh nghiệp, mục tiêu 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

Chính phủ cũng sẽ thúc đẩy hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Chẳng hạn nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử; xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử…

Người dân Việt đã quen với mua sắm trực tuyến

Báo cáo tổng kết hoạt động của các sàn thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 và nhận định cho 2020, do iPrice phối hợp cùng SimilarWeb, App Annie và YouNet Media thực hiện, cho rằng thị trường này đang "dần trưởng thành hơn về nhiều mặt".

Khi phân tích hành vi khách hàng, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng có đến 45% người dùng truy cập vào các sàn thương mại điện tử bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ website vào trình duyệt chứ không cần tìm trên Google hay click vào quảng cáo. Con số này cao hơn nhiều mức trung bình toàn cầu là 27,49%, theo dữ liệu năm 2019 của SimilarWeb.

Theo công ty đo lường mạng xã hội YouNet Media, thương mại điện tử là một trong những ngành được quan tâm nhất trên mạng xã hội trong năm 2019, thu hút hàng triệu lượt thảo luận mỗi tháng. Điều này cũng phần nào phản ánh mức độ phổ biến của mua sắm trực tuyến tại Việt Nam. Như vậy, sau nhiều năm thi nhau "đốt tiền", thị trường thương mại điện tử đã có  "vinh quang' bước đầu. Người tiêu dùng quen với mua sắm trực tuyến hơn. Vì cạnh tranh, giá cả hàng hóa và chất lượng dịch vụ cũng dần nâng cao, mang lại lợi ích cho khách hàng.

Chỉ trong năm 2019, có 4 tên tuổi dừng cuộc chơi thương mại điện tử dù từng rất tham vọng, gồm Adayroi, Lotte.vn,  Robins.vn và VuiVui. Bước sang 2020, đến lượt Leflair rơi vào khủng hoảng, khi không còn khả năng hoạt động, nhiều nhà cung cấp tố chưa thanh toán công nợ.

Còn trụ vững và dẫn đầu trên thị trường năm qua là "bộ tứ" Shopee, Sendo, Tiki và Lazada. Theo Top 4 ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất năm 2019 tại Việt Nam của iPrice thì "bộ tứ" này duy trì phong độ dẫn đầu suốt cả năm, bất chấp cạnh tranh từ các ứng dụng ngoại mới xuất hiện và được tải nhiều như SHEIN và Wish.

Top 10 ứng dụng thương mại điện tử được dùng nhiều nhất Việt Nam năm 2019. Nguồn: iPrice, AppAnnie.

Thương mại điện tử vững tiến sau những ngày giãn cách xã hội

Trong suốt 10 năm trở lại đây, thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước tiến vững chắc và đặc biệt bùng nổ sau thời gian ba tháng thị trường truyền thống gián đoạn do dịch.

Báo cáo do iPrice Insights công bố mới đây cho thấy, lượng truy cập website của Tiki đang đạt 24,5 triệu một tháng, Sendo 27,2 triệu một tháng, Shopee 38 triệu một tháng và Lazada 27 triệu một tháng.

Đồng thời, theo báo cáo của Google, hành vi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng tới 42% sau dịch. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng đã hình thành thói quen và tin cậy vào việc mua hàng trực tuyến qua sàn.

Trước bối cảnh đó, việc xây dựng gian hàng trên các sàn thương mại điện tử trở thành nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu của các doanh nghiệp muốn ổn định và tăng trưởng doanh thu, đối phó với tình hình dịch bệnh có thể còn diễn biến phức tạp.

Một số động thái cho thấy, các sàn đang hướng đến việc "nâng niu" khách hàng hơn, nhằm tăng độ trung thành và khả năng chịu chi của họ. Theo đó, tất cả thành viên "bộ tứ" đều tung ra tính năng livestream trên ứng dụng, song song với phát triển cơ sở hạ tầng và cạnh tranh về giao hàng nhanh trong 3 giờ, 2 giờ và thậm chí là 1 giờ.

Theo Shopee, xu hướng mua sắm trực tuyến trong năm 2020 sẽ được tăng cường tính cá nhân hóa, tương tác và xã hội hóa. Dịch vụ khách hàng, các chương trình giữ chân khách hàng và năng lực hậu cần tốt sẽ là 3 yếu tố cốt lõi cho sự phát triển của các công ty thương mại điện tử trong năm nay.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất hủy thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% vì mới giải ngân được 3%

Đề xuất hủy thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% vì mới giải ngân được 3%

(VNF) - Gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng mới giải ngân được 3,05% (tương đương khoảng 1.218 tỷ đồng) sau gần hai năm. Số vốn không giải ngân hết, Chính phủ trình Quốc hội hủy dự toán, kế hoạch vốn.

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines

(VNF) - VinFast Auto công bố sẽ chính thức gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024 với các giải pháp di chuyển xanh đa dạng và thông minh.

Thương hiệu điện thoại xa xỉ XOR mở cửa hàng tại Việt Nam

Thương hiệu điện thoại xa xỉ XOR mở cửa hàng tại Việt Nam

(VNF) - Ngày 8/5, thương hiệu điện thoại cao cấp XOR đến từ Anh Quốc chính thức khai trương cửa hàng tại Hà Nội, đánh dấu sự hiện diện tại thị trường ngành hàng xa xỉ Việt Nam.

Cựu Bí thư TP. HCM Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật

Cựu Bí thư TP. HCM Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật

(VNF) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành uỷ TP. HCM nhiệm kỳ 2010-2015, trong đó có ông Lê Thanh Hải.

Đề nghị kỷ luật cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Đề nghị kỷ luật cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(VNF) - Nội dung này được nêu trong thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 41, diễn ra trong các ngày 6-7/5.

HQC: 3 thành viên HĐQT từ nhiệm, có cả vợ và em trai chủ tịch Trương Anh Tuấn

HQC: 3 thành viên HĐQT từ nhiệm, có cả vợ và em trai chủ tịch Trương Anh Tuấn

(VNF) - Bà Nguyễn Thị Diệu Phương vợ của Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân Trương Anh Tuấn và ông Trương Thái Sơn, em trai ông Tuấn bất ngờ muốn rút khỏi HĐQT doanh nghiệp này.

SCG báo lãi quý I tăng 2,5 lần

SCG báo lãi quý I tăng 2,5 lần

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng SCG (HNX: SCG) ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2024 khá tích cực với doanh thu và lợi nhuận cùng tăng trưởng đáng kể.

TikTok thiết lập cuộc chiến pháp lý 'lịch sử' với chính phủ Mỹ

TikTok thiết lập cuộc chiến pháp lý 'lịch sử' với chính phủ Mỹ

(VNF) - TikTok và công ty mẹ Trung Quốc ByteDance mới đây đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ, trong nỗ lực ngăn chặn việc thực thi một dự luật được Washington thông qua vào tháng trước nhằm buộc chủ sở hữu ứng dụng này phải thoái vốn hoặc phải đối mặt với việc bị cấm.

Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là 'nền kinh tế thị trường'

Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là 'nền kinh tế thị trường'

(VNF) - Hôm nay (8/5 theo giờ Mỹ), Bộ Thương mại Mỹ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận “nền kinh tế thị trường" cho Việt Nam hay không, theo Reuters.

Toàn tuyến đường Láng - Hà Nội sắp được đầu tư 17.000 tỷ để mở rộng

Toàn tuyến đường Láng - Hà Nội sắp được đầu tư 17.000 tỷ để mở rộng

(VNF) - Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, chi phí GPMB của dự án mở rộng đường Láng lên tới 16.700 tỷ đồng, chiếm gần 97% tổng mức đầu tư.