‘Thúc’ tiến độ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Bộ GTVT kỳ vọng vận hành vào năm 2025

Nam Phương - 10/09/2022 15:52 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP. Cần Thơ và các tỉnh: An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng về việc triển khai Nghị quyết số 91 ngày 25/7/2022 của Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

VNF
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có 4 thành phần với tổng mức đầu tư là 44.691 tỷ đồng

Chốt phương án thiết kế đường gom với các địa phương

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, triển khai thi công trước 30/6/2023, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp với các chủ đầu tư dự án thành phần thỏa thuận các nội dung về hướng tuyến, đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt, nút giao theo một số nguyên tắc.

Cụ thể, đường gom có quy mô chủ yếu theo đường giao thông nông thôn loại A hoặc loại B tùy theo nhu cầu; riêng đối với một số đoạn kết nối khu đông dân cư, xem xét quy mô lưu thông 2 làn xe cơ giới.

Bộ GTVT ghi rõ, nếu đường cao tốc đi trùng đường địa phương thì hoàn trả theo quy mô tương đương đường hiện hữu. Nếu đường hoàn trả kết nối trực tiếp với các quốc lộ và trùng với quy hoạch của địa phương thì có thể xem xét theo quy hoạch của địa phương, nhưng quy mô không vượt quá 2 làn xe cơ giới.

Về công trình hầm chui dân sinh, cầu vượt, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông khu vực để luận chứng, lựa chọn vị trí, quy mô cho từng hầm chui; nếu khu vực lân cận đã có cầu vượt thì không sử dụng hầm chui có tĩnh không lớn. Với các hầm chui có quy mô lớn, tư vấn phân tích, so sánh kinh tế - kỹ thuật với phương án cầu vượt để lựa chọn giải pháp phù hợp.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cuối tháng 7/2022

Đối với hạng mục nút giao, thiết kế chỗ giao nhau trên đường cao tốc đảm bảo quy mô cầu vượt ngang cơ bản theo quy mô đường hiện hữu; trường hợp quy hoạch của địa phương là đường mới nhưng chưa đầu tư xây dựng thì không xem xét xây dựng cầu vượt trong dự án đường bộ cao tốc (khi xây dựng đường ngang, địa phương đầu tư cầu vượt qua đường cao tốc) - Bộ GTVT hướng dẫn thêm.

Sớm hoàn thành cao tốc, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội vùng đất “Chín Rồng”

Tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang Tây Nam Bộ. Việc đầu tư xây dựng sẽ giúp cải thiện mạng lưới giao thông trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vận chuyển theo trục ngang dọc con sông Hậu, liên kết với những khu cảng biển tại Cần Thơ, các trung tâm đô thị như Châu Đốc, Cần Thơ, Long Xuyên, cảng Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng, những cửa khẩu quốc tế giáp Campuchia.  

Dự án cũng góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế - xã hội với các khu vực lân cận.

Được triển khai theo hình tức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 1 của dự án có 4 thành phần. Trong đó, Thủ tướng phân cấp cho UBND tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, UBND TP. Cần Thơ là cơ quan chủ quản dự án thành phần 2, UBND tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ quản dự án thành phần 3 và UBND tỉnh Sóc Trăng là cơ quan chủ quản dự án thành phần 4.

Khu vực Tây Nam Bộ kỳ vọng tăng trưởng kinh tế - xã hội mạnh mẽ khi cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đưa vào vận hành

Tháng 6/2022, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, việc đầu tư tuyến cao tốc này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế của các vùng có tuyến cao tốc đi qua, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng, an ninh, đồng thời có ý nghĩa xã hội rất lớn là giữ người lao động ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không phải lên TP. HCM, hoặc Bình Dương, bởi hiện nay các tỉnh đang đối mặt với vấn đề di cư.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết hiện tại TP Cần Thơ đang đối diện với tình trạng ách tắc giao thông trên một số tuyến đường trọng điểm trong giờ cao điểm. Để giải quyết tình trạng này, cần phải tách lưu lượng phương tiện có tải trọng lớn như xe container, xe vận chuyển hàng hóa đi ra ngoài TP. Và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chính là giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắt của địa phương, giảm ùn tắc giao thông, kẹt xe trên địa bàn TP.

Không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, dự án còn tạo điều khiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua cảng Cái Cui của TP Cần Thơ, cảng Trần Đề của Sóc Trăng trong tương lai, ông Hiển cho biết thêm.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 188,2 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 44.691 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần; tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.