Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói gì về vụ '100 nhân viên, trụ sở trăm tỷ'

Minh Đức - 29/05/2019 09:57 (GMT+7)

Với khoảng 100 lao động nhưng Cảng vụ hàng không miền Bắc (HKMB) đầu tư tới 105 tỷ đồng xây dựng nhà điều hành hoành tráng. Về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ đã nhiều lần phải điều chỉnh, cắt giảm từ 130 tỷ xuống 105 tỷ đồng.

VNF
Trụ sở cảng vụ HKMB được đầu tư 105 tỷ đồng

Cụ thể, tháng 6/2016, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ HKMB có tờ trình số 1355 gửi Bộ GTVT xin phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí. Đến tháng 10/2016, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT ký quyết định phê duyệt dự án này.

Theo đó, trụ sở làm việc của Cảng hàng không Nội Bài có mức độ đầu tư hơn 105 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước theo kế hoạch giao giai đoạn 2016-2020; xây dựng trên khu đất gần 4.000m2 tại Cảng hàng không Nội Bài. Đây là dự án nhóm B, 6 tầng nổi, 1 tầng hầm, diện tích xây dựng 1.078m2, tổng diện tích sàn gần 9.000m2… Dự án có quy mô phục vụ cho 265 người làm việc nhưng thực tế hiện nay chỉ có khoảng 100 người làm việc tại đây.

Ngày 27/5, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, thực tế cho thấy Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không lớn nhất của Việt Nam, lượng tàu bay các tuyến quốc tế rất lớn.

"Mình muốn có thương hiệu, có chỗ làm việc đàng hoàng. Hồi xây dựng dự án, người ta (ông Trần Hoài Phương, Giám đốc, Cảng vụ HKMB) trình 130 – 140 tỷ, nhưng chúng tôi đã cắt giảm mãi mới còn chừng đó. Tức là cảng vụ trình lên rất nhiều, sau đó phải cắt giảm.

Tuy nhiên, tôi cho rằng điều này là cần thiết, bởi chúng ta đầu tư cho tương lai, sắp tới còn mở rộng gấp đôi cảng Nội Bài. Thứ hai, đầu tư công thì không chỉ của Bộ GTVT mà còn phải có ý kiến của Chính phủ, phải rà soát, kiểm tra nhiều lần. Hiện tôi đã chuyển không còn làm trong lĩnh vực hàng không, nhưng tôi cũng nhận thấy cần có nơi làm việc ổn định, vừa là cách để xây dựng thương hiệu, vừa là làm kinh tế vì Cảng đang đóng góp cho ngân sách rất nhiều, vì vậy tôi nghĩ cũng nên ủng hộ", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nói.

Ngoài Sân bay Nội Bài, theo phản ánh còn có đại diện các sân bay Đồng Hới, Thọ Xuân, Cát Bi, Vinh, Điện Biên cũng xin đầu tư. Chỉ trong thời gian ngắn (từ cuối 2015 đến nay), Cảng vụ HKMB đã trình xin hơn trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho đại diện cảng vụ với quy mô hoành tráng, trong khi số lượng cán bộ nhân viên của đơn vị chỉ khoảng hơn 100 người.

Điển hình như ngày 18/8/2015 và ngày 8/9/2016, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ HKMB ký các tờ trình gửi Cục Hàng không Việt Nam xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà làm việc của Đại diện Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa với diện tích xây dựng 365m2; diện tích xây dựng sàn nổi 698m2… trên khu đất 5.000 m2, tổng vốn đầu tư là 9 tỷ đồng; xin đầu tư dự án Xây dựng nhà làm việc của đại diện Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Đồng Hới, Quảng Bình trên khu đất 5.000 m2, tổng diện tích xây dựng 715 m2; 390 m2 nhà làm việc với quy mô 2 tầng cùng nhiều hạng mục: sân thể thao, nhà chính, nhà xe. Tổng mức đầu tư là 9 tỷ đồng.

Đối với các trụ sở cảng hàng không này, trong buổi làm việc với Tiền Phong, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng bộ GTVT cho rằng, ông chỉ ký quyết định phê duyệt xây dựng trụ sở Cảng hàng không Nội Bài và thời gian phụ trách lĩnh vực này từ năm 2016 đến năm 2017. “Các cảng hàng không khác, tôi không ký quyết định phê duyệt và thời điểm phê duyệt tôi không phụ trách mảng đó nữa nên không nắm được”, ông Nhật nói.

Trước đó, trong buổi làm việc với phóng viên, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ HKMB cho rằng, việc xây dựng cơ sở hạ tầng là do Cục Hàng không phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân viên và tầm nhìn trong tương lai.
Theo TPO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.