Thời số hoá: Lì xì online 'lên ngôi', chợ tiền mới hết thời

Anh Phan - 09/02/2024 00:05 (GMT+7)

(VNF) - Tận dụng lợi thế về công nghệ, các doanh nghiệp và ngân hàng liên tục đưa ra các sản phẩm dịch vụ mới với tính cá nhân hóa cao. Trong vài năm gần đây, các ngân hàng có xu hướng đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ mang tính cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.

VNF
Ảnh minh họa.

Xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng

Mới đây, VietABank ra mắt tính năng đặt nickname tài khoản dành cho khách hàng cá nhân. Tính năng mới này giúp các khách hàng cá nhân dễ dàng tùy biến tên tài khoản bằng chữ cái, dãy số theo sở thích, ngày sinh, biệt danh, số may mắn...

Đối với mỗi khách hàng, tài khoản nickname trở nên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ chia sẻ, đem lại sự tiện lợi cho cả người nhận và người chuyển tiền. Nickname này sẽ thay thế số tài khoản thông thường trong việc chuyển và nhận tiền trên kênh ngân hàng số hoặc tại bất kỳ điểm giao dịch trong hệ thống VietABank và liên ngân hàng. 

Đại diện VietABank cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến những sản phẩm dịch vụ độc đáo, mới lạ cho các quý khách hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo để mang đến những sản phẩm nhiều tiện ích, mang tính cá nhân hóa cao tới các khách hàng.”

Trước VietABank, một số ngân hàng như: BIDV, Techcombank, Vietcombank cũng đã triển khai tính năng lập tài khoản ngân hàng bằng nickname.

Theo đại diện BIDV, tài khoản ngân hàng nickname mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích như: tự chọn được số tài khoản phù hợp, dễ nhớ và thuận tiện hơn khi giao dịch.

Tài khoản ngân hàng theo nickname cũng sẽ giúp khách hàng thể hiện được phong cách, tính cá nhân và ghi dấu ấn với bạn bè, đối tác.

Bên cạnh đó, tài khoản ngân hàng là nickname sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tiện lợi khi giao dịch.

Xu hướng cá nhân hóa đã lan rộng khắp các lĩnh vực của cuộc sống, mở ra những cơ hội phát triển mới cho mọi ngân hàng và doanh nghiệp trong bối cảnh bùng nổ về công nghệ. Đây là cơ hội cũng là thách thức cho các ngân hàng. Để tăng cường sức cạnh tranh, các ngân hàng sẽ cần nghiên cứu,  thử nghiệm và đầu tư nhiều cho công nghệ cao để có được các sản phẩm, dịch vụ mới mang tính cá nhân hóa cao.

Lì xì online ngày Tết "lên ngôi"

Lì xì ngày đầu năm từ lâu đã trở thành nét văn hóa đặc trưng, đậm bản sắc trong Tết Nguyên Đán của người Việt. Trước kia, lì xì thường được trao tận tay, đựng trong phong bao màu đỏ. Tiền lì xì luôn ưu tiên là tiền mới, chưa được sử dụng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều người đã chuyển sang hình thức lì xì online thông qua ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử, không cần tới tiền mặt. 

Chia sẻ với VietnamFinance, anh Mai Văn Châu - nhân viên giao dịch tại một ngân hàng ở TP.HCM cho biết, vài năm nay, số lượng khách hàng đến giao dịch rút và đổi tiền mặt, tiền mới giảm đáng kể.

Chị Hoàng Ngọc Minh ở Quận 3 - TP.HCM cũng cho rằng, việc đổi tiền mới để lì xì mừng tuổi cho người thân và các bé trong gia đình luôn khiến chị lo lắng vì nhu cầu tiền mới mỗi dịp Tết đến khá cao, có năm số tiền chị đổi không đủ để lì xì cho mọi người. Nhưng bây giờ, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, thông qua app ngân hàng, chị đã có thể lì xì online cho mọi người mọi lúc, mọi nơi.

Nhanh chóng bắt kịp xu thế, hàng loạt ngân hàng đã tung các chương trình lì xì qua app giúp khách hàng chuyển khoản nhanh gọn. Thậm chí, khách hàng có thể tự tạo lời chúc ý nghĩa, chuyển khoản tiền mừng tuổi không chỉ tới một mà nhiều người nhận cùng lúc.

Bên cạnh tính năng lì xì online, người dùng cũng có thể tự tạo mã QR để nhận tiền lì xì.

Cụ thể, với ứng dụng của VPBank, khách hàng có thể lì xì tới một nhóm bạn theo mệnh giá cố định hoặc ngẫu nhiên để hệ thống phân bổ một cách may mắn tới những người nhận.

TPBank lại ra mắt Tài khoản Con yêu, với tính năng nhận và quản lý lì xì, chi tiêu, tiết kiệm. Tài khoản Con yêu được liên kết với tài khoản của bố mẹ, có tính năng tạo mã QR để nhận tiền lì xì hay lên kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm …

VietABank mới đây cũng thông báo đã triển khai tính năng lì xì online trên ứng dụng app VietABank EzMobile từ ngày 7/2  với slogan “Tết xa lại hóa gần”. Tính năng này cho phép người dùng có thể gửi lì xì là những con số biểu tượng cho tài lộc, sức khỏe, tình yêu và những thông điệp riêng dành tặng người thân, bạn bè thay vì những con số tròn trĩnh khi lì xì bằng tiền mặt.

Các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, ShopeePay… cũng không nằm ngoài cuộc đua khi cung cấp các tính năng nhận, gửi lì xì online. Trong đó, MoMo cho phép khách hàng tạo “QR bằng ảnh AI” giúp người dùng sáng tạo, cá nhân hóa mã QR lì xì từ hình ảnh chân dung của chính mình.

Trong khi đó, ZaloPay cung cấp tính năng gửi lì xì ngay trong nhóm chat Zalo, với các tính năng như lì xì ngẫu nhiên hoặc chia đều … Tiền lì xì sẽ được chuyển về ví ZaloPay của người nhận và từ đó có thể dùng để thanh toán hoặc rút về ngân hàng đã liên kết.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tài sản khổng lồ tạm giữ trong Vụ Xuyên Việt Oil: 134 sổ tiết kiệm trị giá 1.320 tỷ

Tài sản khổng lồ tạm giữ trong Vụ Xuyên Việt Oil: 134 sổ tiết kiệm trị giá 1.320 tỷ

(VNF) - Liên quan đến vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số tỉnh thành, cơ quan công an đã tạm giữ 134 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 1.320 tỷ đồng.

Mục tiêu 2030, có 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD

Mục tiêu 2030, có 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD

(VNF) - Với Nghị quyết số 41-NQ/TW, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, cộng đồng Dn Việt Nam đạt con số 2 triệu và có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín thế giới bình chọn.

Đấu với Tesla, Toyota sắp có Camry bản thuần điện

Đấu với Tesla, Toyota sắp có Camry bản thuần điện

Toyota có thể đang nhắm tới phân khúc Tesla Model 3 đang nắm giữ với dòng tên vừa được đăng ký bản quyền của mình.

Vàng 'điên cuồng' tiến lên 100 triệu/lượng, thách thức mọi biện pháp ngăn chặn

Vàng 'điên cuồng' tiến lên 100 triệu/lượng, thách thức mọi biện pháp ngăn chặn

(VNF) - Bất chấp những động thái mới của cơ quan quản lý nhằm bình ổn thị trường vàng, giá vàng miếng SJC vẫn tăng "điên cuồng". Nhiều chuyên gia nhận định đấu thầu vàng miếng chỉ là giải pháp tình thế, thị trường vàng cần nhiều hơn một giải pháp.

Cục Đăng kiểm chấn chỉnh các trung tâm chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt

Cục Đăng kiểm chấn chỉnh các trung tâm chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt là ở TPHCM triển khai các hình thức thanh toán để hỗ trợ người dân và

Vàng tăng giá 'điên cuồng', Chính phủ lệnh xử nghiêm đầu cơ, thao túng

Vàng tăng giá 'điên cuồng', Chính phủ lệnh xử nghiêm đầu cơ, thao túng

(VNF) - Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện kịp thời hơn các giải pháp quản lý và kiểm soát chặt giao dịch thị trường vàng; xử lý ngay tình trạng chênh cao giữa trong nước và quốc tế cũng như buôn lậu, đầu cơ, thao túng giá.

Xây nhà máy AI 200 triệu USD: Nvidia chuyển máy chủ đầu tiên cho FPT

Xây nhà máy AI 200 triệu USD: Nvidia chuyển máy chủ đầu tiên cho FPT

(VNF) - Hệ thống máy chủ DGX H100 được nhập về Việt Nam đánh dấu bước đầu tiên trong việc hiện thực hóa kế hoạch xây nhà máy AI của FPT và Nvidia.

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 14.000 xe do lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 14.000 xe do lỗi bơm nhiên liệu

(VNF) - Honda Việt Nam vừa tiến hành triệu hồi đối vối tổng số 14.162 xe, gồm các mẫu: Honda Jazz, Civic, CR-V, Accord, City và Odysey.

Công an Hưng Yên khởi tố LIFAN - Việt Nam vì buôn bán xe máy giả

Công an Hưng Yên khởi tố LIFAN - Việt Nam vì buôn bán xe máy giả

(VNF) - Sau gần 5 tháng nhận bàn giao hồ sơ và tang vật từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam.

Bầu Đức tính IPO và niêm yết công ty con, không thoái vốn thêm trong 2024

Bầu Đức tính IPO và niêm yết công ty con, không thoái vốn thêm trong 2024

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) được tổ chức tại TP. HCM sáng 10/5.