Thị trường xe máy điện tại Việt Nam sắp 'bội thực’?

Gia Huy - 04/12/2019 14:25 (GMT+7)

(VNF) - Không chỉ VinFast nhìn thấy tiềm năng ở phân khúc xe máy điện ở Việt Nam, nhiều hãng xe máy điện khác tại nước ngoài cũng đã nhăm nhe muốn giành lấy miếng “bánh ngon” nhưng đang có ít đối thủ.

VNF
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam sắp 'bội thực’?

Cách đây vài năm, HKbike là cái tên nổi như cồn trên thị trường xe máy điện tại Việt Nam, các sản phẩm của thương hiệu này chủ yếu tập trung vào nhóm khách hàng là học sinh (THCS, THPT), công nhân có thu nhập thấp và trung bình tại các khu công nghiệp, một phần nhỏ nhắm đến lứa tuổi thanh thiếu niên.

Xe điện HKbike từng nổi đình nổi đám tại thị trường Việt Nam

Theo tìm hiểu trên cổng thông tin điện tử của Cục đăng kiểm Việt Nam, hãng xe đạp điện HKbike là thương hiệu xe điện của Việt Nam, được Công ty cổ phần Xe điện quốc tế HKbike đăng ký bản quyền và tuân theo các quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam. Từ năm 2017, hãng xe điện HKbike đổi tên thương hiệu thành xe điện PEGA.

Một trong những thế mạnh hiện có của PEGA đó là hệ thống đại lý showroom rộng lớn trải dài trên khắp cả nước, đặc biệt là có nhà máy sản xuất rộng 15.000m2, công suất hơn 40.000 xe/tháng và có nhiều mẫu xe với nhiều mức giá khác nhau cho khách hàng lựa chọn.

Tuy nhiên, thị trường xe máy điện tại Việt Nam trong năm 2019 vừa đón nhận thêm nhiều thương hiệu mới có nguồn gốc từ nước ngoài như: Mbigo hay YADEA. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến thương hiệu xe máy điện VinFast.

Xe máy điện VinFast 

Điểm chung của các sản phẩm xe máy điện của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đó là kiểu dáng bắt mắt, trang bị nhiều tính năng công nghệ tiện ích cho người dùng, đồng thời có nhiều mẫu mã và giá bán khác nhau (từ thấp đến cao) để người dùng lựa chọn. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu cũng biết cách làm mới mình để thu hút sự quan tâm của người dùng.

Xe máy điện Hàn Quốc Mbigo gây “sốc” về giá bán

Chính thức góp mặt tại thị trường Việt Nam ở phân khúc xe máy điện vào tháng 9/2019, xe máy điện Mbigo mở bán với 3 biến thể khác nhau là: Mbi X, Mbi S và Mbi V. Giá bán lần lượt là: 39,8 triệu đồng, 49,5 triệu đồng và 59,5 triệu đồng.

So sánh về giá bán của Mbigo với các đối thủ cạnh tranh như VinFast Klara hay Pega NewTech thì Mbigo đắt hơn hàng chục triệu đồng.

Ví dụ, xe máy điện Mbigo phiên bản Mbi X có giá bán 39,8 triệu đồng đắt hơn Klara (ắc quy a-xít) tới 8,8 triệu đồng. Xe máy điện Mbigo phiên bản Mbi V giá 59,5 triệu đồng cũng đắt hơn VinFast Klara (pin lithium-ion) 7,5 triệu đồng.

Không chỉ đắt hơn Klara, xe máy điện Mbigo cũng đắt hơn 2 mẫu xe máy điện giá rẻ của VinFast là Impes và Ludo khoảng 20 triệu đồng. Cụ thể, Mbi X đắt hơn VinFast Ludo 18,8 triệu đồng và đắt hơn mẫu Impes 17,8 triệu đồng.

Giá bán của Mbigo cũng đắt hơn hàng chục triệu đồng so với mẫu xe máy điện Pega NewTech - hiện đang có giá khoảng 25 triệu đồng.

Xe máy điện Mbigo bán ra tại Việt Nam được trang bị động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu mà hãng xe Hàn Quốc gọi là PMSM. Động cơ có công suất tiêu chuẩn từ 6,7 mã lực, trong khi công suất cực đại là 19,3 mã lực. Khả năng vận hành tương đương với các dòng xe máy từ 110-150 phân khối.

Điều đáng nói là xe máy điện Mbigo có vận tốc tương đương với xe máy chạy xăng nên tiềm ẩn khả năng gây tai nạn.

YADEA “tham chiến”, đặt nhà máy tại Bắc Giang

Tham gia thị trường muộn hơn hai đối thủ VinFast và Mbigo là thương hiệu xe máy điện YADEA. Chính thức “đặt chân” tới dải đất hình chữ S vào tháng 11/2019 và chỉ bán ra duy nhất một mẫu xe là YADEA G5, có giá bán gần 40 triệu đồng cùng 4 màu sắc cho khách hàng lựa chọn.

Theo tìm hiểu, hiện YADEA Việt Nam đã hoàn tất xây dựng nhà máy lắp ráp với dây chuyền hiện đại đặt tại Bắc Giang và cũng đang bắt đầu triển khai mở rộng các showroom trên toàn quốc.

So với các đối thủ, giá bán của YADEA G5 cũng khiến không ít khách hàng “méo mặt”. So sánh với giá bán của đối thủ VinFast Klara (ắc-quy axit-chì có giá 30,9 triệu đồng), YADEA G5 đắt hơn khoảng 9 triệu đồng.

Còn so với giá bán của VinFast Impes (giá 21,99 triệu đồng) và Ludo (giá 20,99 triệu đồng) thì YADEA G5 cũng đắt hơn hai mẫu xe trên lần lượt 9 triệu đồng và 10 triệu đồng.

Không chỉ đắt hơn xe máy điện của VinFast, YADEA G5 cũng đắt hơn Mbigo phiên bản Mbi X.

YADEA G5 bán tại thị trường Việt Nam sử dụng pin Lithium 18650 thế hệ mới của Panasonic. Với 1 lần sạc đầy, YADEA G5 có thể di chuyển quãng đường lên tới hơn 55 km với tốc độ tối đa 52 km/h.

Xem thêm: Giá bán quá cao, 'cửa' nào cho xe máy điện Mbigo tại Việt Nam?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bên trong siêu dự án Sài Gòn - Đại Ninh khiến nhiều quan chức vướng lao lý

Bên trong siêu dự án Sài Gòn - Đại Ninh khiến nhiều quan chức vướng lao lý

Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Sài Gòn - Đại Ninh là một trong những siêu dự án ở Lâm Đồng. Sau nhiều năm triển khai, dự án khiến hàng loạt quan chức từ Trung ương đến địa phương vướng vào lao lý.

Người dân Trung Quốc mua vàng như không có ngày mai, đẩy giá lập đỉnh

Người dân Trung Quốc mua vàng như không có ngày mai, đẩy giá lập đỉnh

(VNF) - Vốn được coi là khoản đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn địa chính trị và kinh tế, vàng đã tăng giá sau khi xung đột Nga – Ukraine và cuộc chiến ở Gaza nổ ra. Tuy nhiên, việc vàng leo lên mức cao kỷ lục trên 2.400 USD/ounce được cho là có tác động chính bởi thị trường Trung Quốc.

Rao bán khu nghỉ dưỡng 800 tỷ bỏ hoang tại Côn Đảo để siết nợ

Rao bán khu nghỉ dưỡng 800 tỷ bỏ hoang tại Côn Đảo để siết nợ

(VNF) - Chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp Việt Nga ở Bến Đầm, huyện Côn Đảo đang nợ Agribank hơn 370 tỷ đồng. Agribank đưa ra giá khởi điểm dự kiến cho khoản nợ này tương đương giá trị cả gốc và lãi của khoản nợ tính đến ngày 26/4.

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

(VNF) - Sáng 29/4/2024, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.

Quảng Ngãi: Ông Đặng Văn Minh bị bãi miễn chức vụ Chủ tịch tỉnh

Quảng Ngãi: Ông Đặng Văn Minh bị bãi miễn chức vụ Chủ tịch tỉnh

(VNF) - Tại Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thảo luận và biểu quyết thông qua các Nghị quyết về việc bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và bãi nhiệm đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Đặng Văn Minh.

Coteccons: Lãi quý III tăng 4,7 lần, lãi 9 tháng tăng 6,5 lần

Coteccons: Lãi quý III tăng 4,7 lần, lãi 9 tháng tăng 6,5 lần

(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) tiếp tục trình diễn vũ điệu tăng trưởng đẹp mắt với doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trong quý III năm tài chính 2024.

Kỳ vọng gì từ dòng kiều hối đổ vào bất động sản?

Kỳ vọng gì từ dòng kiều hối đổ vào bất động sản?

(VNF) - Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi ước tính hàng tỷ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới. Đặc biệt trong bối cảnh áp lực dòng tiền vẫn chưa vơi với doanh nghiệp bất động sản nói riêng và thị trường bất động sản nói chung.

Giá chung cư leo thang không dừng, hàng triệu bạn trẻ hết cơ hội mua nhà?

Giá chung cư leo thang không dừng, hàng triệu bạn trẻ hết cơ hội mua nhà?

(VNF) - Quyền sở hữu nhà vẫn là một mục tiêu ngày càng khó đạt được đối với những người trẻ tuổi, đặc biệt trong bối cảnh chung cư “một mình một ngựa” thẳng tiến với tốc độ tăng giá đáng sợ.

Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn và loạt đồng phạm

Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn và loạt đồng phạm

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Tín Trung (68 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - Resco) và 7 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ukraine bên bờ vực vỡ nợ, trái chủ gợi ý dùng tài sản của Nga

Ukraine bên bờ vực vỡ nợ, trái chủ gợi ý dùng tài sản của Nga

(VNF) - Các trái chủ nước ngoài đã tạm dừng thanh toán nợ của Ukraine vào năm 2022, nhưng sự kiên nhẫn của họ được cho là đã cạn kiệt. Theo tờ Wall Street Journal, một số chủ sở hữu trái phiếu cho rằng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để trả nợ cho Ukraine.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.