Tập đoàn Sơn Hải: 'Đá làm đường cao tốc chở từ Quảng Trị vào nhưng tính giá theo Huế'

Chí Bình - 09/09/2022 19:44 (GMT+7)

(VNF) - Theo Tập đoàn Sơn Hải, vật liệu đá làm đường cao tốc ở Huế không có, nên phải chở từ Quảng Trị vào, nhưng giá đá thì lại tính theo giá công bố của Huế. Do đó, nhà thầu đề nghị cho phép xây dựng chỉ số giá vật liệu theo gói thầu.

VNF
Cao tốc Quảng Trị - Thừa Thiên Huế (Cam Lộ - La Sơn) dài hơn 98km.

Ngày 9/9, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đi kiểm tra thực địa đoạn cao tốc Quảng Trị - Thừa Thiên Huế (Cam Lộ - La Sơn) dài hơn 98km và họp với các địa phương, ban quản lý dự án, các nhà thầu, đơn vị thi công về tiến độ dự án.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,3km (trong đó tỉnh Quảng Trị là 37,3km; tỉnh Thừa Thiên Huế 61km). Trong quá trình triển khai, dự án gặp một số khó khăn như thời tiết, đặc biệt là mùa mưa lũ năm 2020; dịch Covid-19; biến động giá... Đến nay sản lượng của dự án đạt 94,1% giá trị hợp đồng.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết với khối lượng còn lại không nhiều (khoảng gần 6%), cơ quan này sẽ nỗ lực chỉ đạo các đơn vị liên quan, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án trước 31/10/2022.

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng cho biết đang tập trung để giải quyết những vướng mắc của nhà thầu, ví dụ như vướng mắc về xử lý kỹ thuật, thiết kế. Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải liên tục chỉ đạo kịp thời giải ngân cho các nhà thầu để kịp thời có tiền, thậm chí trong một tháng thanh toán không phải là một lần, hai lần mà ba lần để làm sao dòng tiền về nhà thầu một cách nhanh nhất và kịp thời nhất.

Bên cạnh đó, các nhà thầu mạnh thì hỗ trợ phối hợp nhà thầu yếu hơn về nhân lực, kể cả về thiết bị. Với nhà thầu mà năng lực sau 2 lần nhắc nhở, cảnh cáo bằng văn bản mà chuyển biến chậm thì sẽ cắt chuyển. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị các địa phương triển khai sớm để di dời sớm nâng cao đường điện cao thế để đảm bảo việc khai thác được an toàn.

Tại cuộc kiểm tra, các nhà thầu cho rằng giá vật liệu, nhiên liệu biến động mạnh ảnh hưởng đến dòng tiền của nhà thầu. Do đó, các nhà thầu kiến nghị rà soát công bố chỉ số giá đảm bảo sát với diễn biến thị trường và kịp thời để có cơ sở phê duyệt chi phí bù giá cho nhà thầu. 

Đại diện Tập đoàn Sơn Hải cam kết đảm bảo tiến độ, đồng thời kiến nghị về giá vật liệu xây dựng. Doanh nghiệp chia sẻ thực tế vật liệu đá làm đường cao tốc ở Thừa Thiên Huế không có, nên phải chở từ Quảng Trị vào, nhưng giá đá thì lại tính theo giá công bố của Thừa Thiên Huế. Từ đó đại diện nhà thầu đề nghị cho phép xây dựng chỉ số giá vật liệu theo gói thầu.

Phía Công ty Thành An thì bày tỏ mong muốn địa phương rà soát lại chỉ số giá công bố hàng tháng sao cho sát thị trường, bảo đảm phù hợp với biến động giá thực tế làm cơ sở giá cho các nhà thầu, đồng thời giải quyết dứt điểm một số vị trí vướng mắc về mặt bằng.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng việc các địa phương công bố giá vật liệu không thể thỏa mãn mọi tình huống.

"Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 119. Đây là nghị quyết tháo gỡ vướng mắc cho vấn đề này. Theo đó, UBND các tỉnh có trách nhiệm công bố giá các loại vật liệu xây dựng thông thường theo thẩm quyền và quy định pháp luật", Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nói.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh đất nước rất cần các nhà thầu tốt, chuyên nghiệp, có uy tín bởi từ nay đến năm 2030, chúng ta cần đầu tư để có 5.000 km cao tốc.

"Khi các nhà thầu có uy tín thì các bộ, ban quản lý dự án sẽ tìm đến. Các nhà thầu phải giữ thương hiệu, uy tín của mình", Phó thủ tướng nói và nhắc nhở các nhà thầu phải giữ đúng cam kết, lời hứa của mình về chất lượng và tiến độ công trình. Tuyệt đối không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ.

Giao các nhiệm vụ cụ thể, Phó thủ tướng nêu rõ, đến 30/10/2022 là hoàn thành toàn bộ công trình và khánh thành, đưa vào khai thác trong tháng 11/2022. Những nhà thầu làm tốt giai đoạn 1 (2017-2020)  của dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông thì sẽ được xem xét chỉ định thầu làm giai đoạn 2 của dự án (2021-2025). Tuyệt đối không chọn những nhà thầu yếu kém.

Phó thủ tướng yêu cầu các nhà thầu phối hợp chặt chẽ, chia sẻ khó khăn với nhau; rà soát, đánh giá đường găng tiến độ của từng hạng mục, công việc; cần thành lập tổ công tác để chuẩn bị sớm hồ sơ dự án, đảm bảo có thể nghiệm thu ngay khi hoàn thành.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lợi nhuận 'ông lớn' xi măng HT1: Quý I chạm đáy, kỳ vọng đi lên

Lợi nhuận 'ông lớn' xi măng HT1: Quý I chạm đáy, kỳ vọng đi lên

(VNF) - Theo SSI, lợi nhuận của HT1 có thể đã chạm đáy trong quý I vừa qua và sẽ bắt đầu phục hồi trong quý II. Sản lượng tiêu thụ của công ty đang có dấu hiệu phục hồi trong tháng 4 và tháng 5.

Làm mới động lực cũ: Hướng đi mới cho lĩnh vực thăm dò, khai thác của Petrovietnam

Làm mới động lực cũ: Hướng đi mới cho lĩnh vực thăm dò, khai thác của Petrovietnam

(VNF) - Ngày 6/5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.

Yêu cầu rà soát giá vé máy bay tăng cao

Yêu cầu rà soát giá vé máy bay tăng cao

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra công tác bán vé do giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, du lịch của người dân.

Sổ đỏ, sổ hồng mới phải có mã QR

Sổ đỏ, sổ hồng mới phải có mã QR

(VNF) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng, sổ đỏ).

Sầm Sơn: Tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway chính thức ra mắt thị trường

Sầm Sơn: Tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway chính thức ra mắt thị trường

(VNF) - Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway thuộc quần thể Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Hé lộ chuỗi siêu tiện ích sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội

Hé lộ chuỗi siêu tiện ích sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội

(VNF) - Khu Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City.

M&A 2024: Dư tiền nghìn tỷ, hàng rẻ mời chào, nhiều ông chủ vẫn e dè

M&A 2024: Dư tiền nghìn tỷ, hàng rẻ mời chào, nhiều ông chủ vẫn e dè

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp tỏ ra e dè, thận trọng cho kế hoạch M&A trong năm 2024 và thời gian tới. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại cởi mở và sẵn sàng xuống tiền khi đạt được mức giá hợp lý.

DN Việt sở hữu công nghệ duy nhất thế giới tạo ra loại vật liệu quan trọng trong lĩnh vực tỷ USD

DN Việt sở hữu công nghệ duy nhất thế giới tạo ra loại vật liệu quan trọng trong lĩnh vực tỷ USD

Công ty này cũng là doanh nghiệp xuất khẩu phốt pho vàng lớn nhất Châu Á.

Chính phủ Mỹ trả lãi 2 triệu USD/phút, Kho bạc thành 'nguồn kiếm tiền' cho nhà đầu tư

Chính phủ Mỹ trả lãi 2 triệu USD/phút, Kho bạc thành 'nguồn kiếm tiền' cho nhà đầu tư

(VNF) - Chính phủ Mỹ đang phải trả 2 triệu USD tiền lãi mỗi phút cho khoản nợ của mình.

'Ma trận' giảm giá của ô tô điện Trung Quốc tại Việt Nam

'Ma trận' giảm giá của ô tô điện Trung Quốc tại Việt Nam

Hầu như các mẫu xe điện của Trung Quốc về Việt Nam đều được giảm giá, thậm chí đến hàng trăm triệu đồng.

Công trường xây cầu 1.500 tỷ vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Công trường xây cầu 1.500 tỷ vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

(VNF) - Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Ghi nhận cho thấy, sau hơn 7 tháng thi công, tiến độ dự án đã hoàn thành nhiều trụ cầu trên cạn. Các trụ cầu ở lòng sông cũng đang được gấp rút thi công xây dựng.