Tập đoàn Công Thanh 'kêu cứu' UBND tỉnh Thanh Hoá

Đinh Tịnh - 04/09/2018 07:16 (GMT+7)

(VNF) - Trước nguy cơ bị thu hồi Cảng chuyên dụng Công Thanh, ngày 30/8/2018, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh Nguyễn Công Lý đã có đơn kêu cứu gửi với UBND tỉnh Thanh Hoá, yêu cầu xin được giữ lại cảng, vì đây là công trình quan trọng phục vụ cho nhiều nhà máy của Tập đoàn tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

VNF
Sơ đồ thiết kế bến cảng Công Thanh đã được Cục hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT phê duyệt

Mỗi năm mất trên 200 tỷ đồng để thuê cảng

Công văn ghi rõ: Bến cảng chuyên dùng Công Thanh là kết cấu hạ tầng quan trọng, không thể thiếu của việc vận hành và phát triển các Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh, Xi măng Công Thanh đảm bảo cho hoạt động xuất, nhập sản phẩm và cung ứng nhiên liệu phục vụ vận hành nhà máy.

“Hiện mỗi năm, Tập đoàn Công Thanh mất trên 200 tỷ đồng để thuê lại các khu bến cảng trong Khu kinh tế Nghi Sơn. Vì thế, việc xây dựng một bến cảng chuyên dùng hiện đại, quy mô là rất cần thiết đối với Tập đoàn”, ông Lý nói.

Căn cứ vào nhu cầu thực tiễn đó, ngày 13/3/2018, Công ty Nhiệt điện Công Thanh đã gửi Công văn số 05/NĐCT và các tài liệu liên quan đến Bộ giao thông vận tải (GTVT), Cục hàng hải Việt Nam xin chấp thuận đầu tư bến cảng chuyên dùng tại Khu cảng chuyên dùng Nghi Sơn – Thanh Hoá.

Ngày 22/5/2018, Cục hàng hải Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với Công ty CP Nhiệt điện Công Thanh, Công ty xi măng Nghi Sơn, Tổng công ty ĐTXD và thương mại Anh Phát, Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá, Công ty Hoa tiêu, Đảm bảo hàng hải, Công ty CP Tư vấn xây dựng cảng – đường thuỷ (TEDI PORT) cùng các đơn vị liên quan đã thống nhất các nội dung về: Quy hoạch mặt bằng khu cảng chuyên dùng cho cỡ tàu 50.000 DWT đầy tải và 70.000 DWT hạ tải.

Các bên cũng thống nhất các phương án sử dụng chung tuyến luồng chuyên dụng của Công ty xi măng Nghi Sơn theo bản vẽ đề xuất. Qua đó, đến ngày 28/6/2018, Cục hàng hải Việt Nam đã có công văn số 2565/CHHVN-KHĐT đề nghị lên Bộ GTVT chấp thuận.

Sau 2 tháng thẩm định, Bộ GTVT đã có văn bản số 9298/BGTVT – KHĐT về việc “Ý kiến về sự phù hợp quy hoạch của bến cảng chuyên dùng – Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh tại Nghi Sơn”.

Tại Công văn này, Bộ GTVT đã thống nhất cơ bản về đầu tư bến cảng chuyên dùng Công Thanh phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển đã được phê duyệt và đề nghị phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá thống nhất cụ thể về các nội dung về vị trí, quy mô, lượng hàng, khoảng cách an toàn và ra chủ trương đầu tư. Bộ GTVT cũng yêu cầu với Cục hàng hải Việt Nam chỉ đạo các doanh nghiệp liên quan thống nhất về phương án sử dụng chung luồng hiện hữu.

Cảng chuyên dùng Công Thanh quy mô cỡ nào?

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh chia sẻ, ngay sau khi được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương và có những chỉ đạo cụ thể thực hiện Cảng chuyên dùng Công Thanh.

Công ty CP Nhiệt điện Công Thanh đã có văn bản số 31/NĐCT – QLDA ngày 30/8/2018 gửi UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị chấp thuận đầu tư Cảng chuyên dùng Công Thanh tại Nghi Sơn.

Đáng chú ý, trong văn bản này, ông Nguyễn Công Lý thể hiện khát vọng đầu tư thực sự khi trình bản vẽ toạ độ bến cảng được Tư vấn TEDI PORT, Cục hàng hải Việt Nam và Bộ GTVT chấp thuận.

Theo đó, về quy mô Cảng sẽ xây dựng 2 cầu bến tiếp nhận cỡ tàu từ 30.000 – 50.000 DWT đầy tải và đến 70.000 DWT giảm tải. Sau khi hoàn thành, 2 bến chuyên dụng sẽ thông qua lượng hàng khoảng 6,8 triệu tấn/năm.

Trong đó, lượng hàng Nhà máy xi măng Công Thanh là 6,05 triệu tấn/năm, Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh là 2,9 triệu tấn/năm; lượng hàng qua bến tổng hợp số 6 khoảng 1,4 triệu tấn/năm và lượng hàng đi bằng đường bộ khoảng 700 nghìn tấn/năm.

Vị trí cụ thể đã được Bộ GTVT và Cục hàng hải Việt Nam chấp thuận, trong đó, khoảng cách an toàn từ cảng chuyên dụng đến cảng dầu khí Công ty Anh Phát theo quy hoạch giai đoạn 1 là 1.000m, giai đoạn 2 là 610,4m và đảm bảo an toàn theo Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/2/2011 của Chính phủ.

“Trước những khát vọng đầu tư chính đáng và mong muốn đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh Thanh Hoá, Khu kinh tế Nghi Sơn, tạo thêm nhiều việc làm ổn định đời sống người dân khu vực, Tập đoàn Công Thanh mong muốn UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận đầu tư để doanh nghiệp có căn cứ triển khai thực hiện các bước tiếp theo”, ông Nguyễn Công Lý kiến nghị.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nhận diện Lý Hải Production: DN sản xuất series phim 'Lật mặt' giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ

Nhận diện Lý Hải Production: DN sản xuất series phim 'Lật mặt' giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ

(VNF) - Mới đây, Lý Hải dtrở thành đạo diễn Việt Nam tiếp theo có doanh thu 1.000 tỷ đồng. Đứng sau sự thành công này chính là Công ty TNHH Lý Hải Production - nhà sản xuất series phim 'Lật mặt'.

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2024, nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Hết tâm lý chờ đáy, nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua bất động sản?

Hết tâm lý chờ đáy, nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua bất động sản?

Nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, nhưng giá bất động sản và mức lãi suất cho vay mua nhà thả nổi sau thời gian ưu đãi vẫn còn những

Bitcoin và ETF 'lên ngôi', sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ thu lợi nhuận trên 1 tỷ USD

Bitcoin và ETF 'lên ngôi', sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ thu lợi nhuận trên 1 tỷ USD

(VNF) - Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global đã công bố lợi nhuận hơn 1 tỷ USD trong quý I, khi sự phấn khích xung quanh việc cấp phép ETF Bitcoin đã kích thích lượng giao dịch tiền điện tử tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm.

IMF: Kinh tế Nga giảm xuống đáy trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 của ông Puin

IMF: Kinh tế Nga giảm xuống đáy trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 của ông Puin

(VNF) - Ước tính mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy tỷ trọng của nền kinh tế Nga trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Vladimir Putin và xuống mức thấp nhất kể từ khi Liên Xô tan rã.

Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

(VNF) - Với chuyên đề đặc biệt mang tên “Bàn tròn AI”, Đặc san Toàn cảnh Tài chính số 2024 không chỉ kỳ vọng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách mà AI đang làm thay đổi ngành tài chính - ngân hàng mà rộng hơn là gợi mở cách tiếp cận, cách tư duy, cách hành động mới trong một thế giới mà AI thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống con người.

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

(VNF) - Theo TS Châu Đình Linh, Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM, hoạt động chấm điểm tín dụng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro vỡ nợ và hướng đến an toàn tín dụng.

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

(VNF) - Mặc dù tổng số lao động theo đăng ký chỉ là 5 người, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Mai Viên (MVJ) lại trình diễn một màn kinh doanh ngoạn mục, đặc biệt là trong bối cảnh năm 2023 thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra ngay các DN vàng, công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra ngay các DN vàng, công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.