Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu cát nền xây dựng

Chí Bình - 03/11/2022 18:49 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, hiện nguồn cát biển của nước ta là rất nhiều, đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng, đây cũng là loại vật liệu được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.

VNF
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng.

Tham gia giải trình tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vào chiều 3/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã trả lời một số vấn đề liên quan đến việc nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống, vấn đề ngập úng trong đô thị, tắc nghẽn đô thị.

Cụ thể, đối với việc nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết thời gian vừa qua, khi kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường cao tốc tại Đồng bằng Sông Cửu Long, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông khi triển khai dự án giao thông trọng điểm.

"Hiện nay, nhu cầu dùng cát sông làm vật liệu cho xây dựng công trình giao thông là rất lớn, chúng ta đang thiếu cát nền phục vụ xây dựng. Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên Môi trường để thực hiện triển khai quyết liệt công tác này", ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, hiện nguồn cát biển của nước ta là rất nhiều, đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng, đây cũng là loại vật liệu được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Tân Bộ trưởng cũng tiết lộ khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả nghiên cứu để biết có sử dụng được cát biển thay cho cát sông hay không.

"Đến nay, kết quả ban đầu đang rất khả quan, tuy nhiên, cần tiếp tục xác minh thêm các yếu tố kỹ thuật khác", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Về vấn đề ngập úng trong đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng nguyên nhân do các chỗ ngập úng là chỗ thấp, sau khi sửa đường thì chỉ trải thảm lên, do đó cốt đường cao hơn cốt nhà, dẫn đến ngập úng.

Bên cạnh đó, cống rãnh khu đô thị trước dây thường nhỏ, không đáp ứng yêu cầu. Về vấn đề này, ông Thắng cho biết các Bộ, ngành có liên quan đã có chỉ đạo về chuyên môn để không làm tăng cốt đường. 

Với tình trạng khu đô thị cũ vẫn ngập úng, ông Thắng cho biết nguyên nhân là vì kết nối giữa hạ tầng giao thông và hạ tầng khu đô thị trước đây không đồng bộ; đồng thời trong quản lý vận hành cũng ko lưu ý về xử lý thoát nước.

Nói về giải pháp, tân Bộ trưởng cho rằng việc đầu tiên cần làm là quản lý chặt quy hoạch đô thị và quy hoach giao thông để đảm bảo đồng bộ. Tiếp theo đó là cần quản lý tốt cốt xây dựng, không để cốt đường cao hơn cốt nhà.

Đối với vấn đề tắc nghẽn ở các khu đô thị, ông Thắng cho rằng nguyên nhân là do số lượng phương tiện giao thông lớn nhưng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, phát triển phương tiện giao thông công cộng, thực hiện đồng bộ, nhanh chóng việc di dời công trình, trụ sở, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức giao thông của người dân.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề nghị kỷ luật cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Đề nghị kỷ luật cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(VNF) - Nội dung này được nêu trong thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 41, diễn ra trong các ngày 6-7/5.

HQC: 3 thành viên HĐQT từ nhiệm, có cả vợ và em trai chủ tịch Trương Anh Tuấn

HQC: 3 thành viên HĐQT từ nhiệm, có cả vợ và em trai chủ tịch Trương Anh Tuấn

(VNF) - Bà Nguyễn Thị Diệu Phương vợ của Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân Trương Anh Tuấn và ông Trương Thái Sơn, em trai ông Tuấn bất ngờ muốn rút khỏi HĐQT doanh nghiệp này.

SCG báo lãi quý I tăng 2,5 lần

SCG báo lãi quý I tăng 2,5 lần

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng SCG (HNX: SCG) ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2024 khá tích cực với doanh thu và lợi nhuận cùng tăng trưởng đáng kể.

TikTok thiết lập cuộc chiến pháp lý 'lịch sử' với chính phủ Mỹ

TikTok thiết lập cuộc chiến pháp lý 'lịch sử' với chính phủ Mỹ

(VNF) - TikTok và công ty mẹ Trung Quốc ByteDance mới đây đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ, trong nỗ lực ngăn chặn việc thực thi một dự luật được Washington thông qua vào tháng trước nhằm buộc chủ sở hữu ứng dụng này phải thoái vốn hoặc phải đối mặt với việc bị cấm.

Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là 'nền kinh tế thị trường'

Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là 'nền kinh tế thị trường'

(VNF) - Hôm nay (8/5 theo giờ Mỹ), Bộ Thương mại Mỹ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận “nền kinh tế thị trường" cho Việt Nam hay không, theo Reuters.

Toàn tuyến đường Láng - Hà Nội sắp được đầu tư 17.000 tỷ để mở rộng

Toàn tuyến đường Láng - Hà Nội sắp được đầu tư 17.000 tỷ để mở rộng

(VNF) - Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, chi phí GPMB của dự án mở rộng đường Láng lên tới 16.700 tỷ đồng, chiếm gần 97% tổng mức đầu tư.

Địa điểm xây 3 hầm chui xuyên qua Vành đai 3 - Hà Nội

Địa điểm xây 3 hầm chui xuyên qua Vành đai 3 - Hà Nội

(VNF) - Hà Nội sẽ đầu tư 3 hầm chui qua đường Vành đai 3 với tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng. Ba hầm chui này nằm gần nhau cùng trên 1 đoạn đường Vành đại 2 dài tầm 2 km.

Khu rừng 'đẹp như tranh' dự kiến xây công viên nghĩa trang 3.865 tỷ đồng

Khu rừng 'đẹp như tranh' dự kiến xây công viên nghĩa trang 3.865 tỷ đồng

Dự án Khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, có tổng diện tích 150ha, tổng mức đầu tư trên 3.865 tỷ

Siết chặt thu thuế với cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu thưởng

Siết chặt thu thuế với cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu thưởng

(VNF) - Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn đối với thu nhập nhận cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu.

VN-Index rướn lên mốc 1.250 điểm, cơ hội mua trôi qua nhanh

VN-Index rướn lên mốc 1.250 điểm, cơ hội mua trôi qua nhanh

(VNF) - Sau phiên điều chỉnh bất thành, có thể thấy đà đi lên của VN-Index khá vững, nhất là khi thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE dâng cao.