Tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói gì về BOT?

Hồng Long - 26/10/2017 17:32 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi được Quốc hội phê chuẩn, tân Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tập trung vào nhiệm vụ trước mắt bao gồm giải quyết các tồn tại của BOT, đầu tư cao tốc Bắc - Nam; xây sân bay Long Thành...

VNF
Tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ ưu tiên giải quyết tồn tại của BOT

Quốc hội chiều nay 26/10 vừa phê chuẩn ông Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, giữ chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải thay ông Trương Quang Nghĩa với tỷ lệ 93,98% tổng số đại biểu đồng ý.

Phát biểu với báo chí ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn, tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ đây vừa là vinh dự vừa là thách thức rất lớn cho bản thân cũng như ngành giao thông vận tải trong điều kiện ngân sách nhà nước và đầu tư công eo hẹp, nợ công đang ở mức cao, nguồn vốn vay ODA và huy động từ xã hội rất khó khăn.

Từng nhiều năm gắn bó với ngành giao thông và từng là Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thể cho rằng đây ngành là có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, là mạch máu của nền kinh tế, nhưng đang là một trong ba điểm nghẽn của nền kinh tế, cần tập trung tháo gỡ.

Tân tư lệnh ngàng giao thông cho biết thời gian tới bản thân ông và ngành có rất nhiều việc phải làm, trước mắt tập trung vào một số việc cấp bách: Sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam; sân bay Long Thành; sớm hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và TP. HCM; đề xuất giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông ở Hà Nội, TP. HCM và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; các vấn đề BOT...Tân Bộ trưởng GTVT khẳng định với báo chí "các vấn đề liên quan đến dự án BOT" là một trong những việc cần ưu tiên giải quyết trước mắt.

BOT đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người dân- nhà đầu tư và Nhà nước

Trả lời Báo Giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Theo tôi được biết, thời gian qua Bộ GTVT đã tiến hành tổng kết 5 năm đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT giai đoạn 2011-2016 và đã đánh giá khách quan, tổng thể những mặt được, cũng như hạn chế của hình thức đầu tư này. Bộ GTVT cũng nghiên cứu, xem xét để đưa ra chính sách đồng nhất nhằm giải quyết tồn tại của các dự án BOT trên toàn quốc trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đồng thời có chủ trương dừng thực hiện các dự án BOT trên các tuyến đường hiện có; chỉ kêu gọi đầu tư BOT với các tuyến mới để có sự lựa chọn cho người dân và các phương tiện. Trường hợp cấp bách, Nhà nước không thu xếp được nguồn vốn, phải kêu gọi đầu tư BOT các dự án hiện hữu, độc đạo thì phải tham vấn đầy đủ ý kiến của địa phương qua các cơ quan đại diện là HĐND, Đoàn ĐBQH, các hiệp hội vận tải, các cơ quan chức năng, có thể xem xét xin ý kiến cả Quốc hội.

"Việc triển khai các dự án BOT, Bộ GTVT đã vận dụng tối đa những điều cho phép của Nghị định 108, Nghị định 15 và Nghị định 30. Trong quá trình thực hiện dự án BOT, theo quy định của pháp luật nhiều bộ cùng cộng đồng trách nhiệm. Tuy nhiên, do thể chế còn chưa chặt chẽ nên đã phát sinh một số bất cập. Và trong quá trình làm, các cơ quan kiểm toán, thanh tra cũng đã vào cuộc cùng với Bộ GTVT để kịp thời phát hiện và xử lý những bất cập phát sinh.

Tới đây, Bộ GTVT sẽ có trách nhiệm tham mưu Chính phủ, Quốc hội ở từng vấn đề cụ thể. Chính phủ, Quốc hội đồng ý theo hướng nào, Bộ GTVT sẽ xử lý theo hướng đó. Những tồn tại của các dự án BOT chúng ta đều đã nhìn nhận hết, nhưng thẩm quyền giờ không phải của Bộ GTVT nữa mà phải xin ý kiến cấp trên.

Chúng ta cố gắng hoàn chỉnh luật và thực hiện đúng luật để BOT đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người dân- nhà đầu tư và Nhà nước. Vì đây vẫn là kênh huy động vốn rất quan trọng để phát triển hạ tầng trong điều kiện hiện nay", Bộ trưởng Thể phát biểu trên Báo Giao thông.

Tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể năm nay 51 tuổi (SN 1966), quê ở Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; ông là tiến sĩ ngành giao thông vận tải và có quá trình công tác lâu dài trong ngành giao thông. Ông Thể từng học tại Đại học Giao thông đường bộ Moskva (Liên bang Nga) chuyên ngành Cầu đường bộ.

Ông Nguyễn Văn Thể trưởng thành tại Đồng Tháp, từng kinh qua nhiều chức vụ tại địa phương liên quan đến lĩnh vực giao thông: Phó Giám đốc Xí nghiệp Khảo sát thiết kế giao thông tỉnh; Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh cho đến khi trở thành Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Sau đó, ông được điều động ra Hà Nội làm Thứ trưởng Bộ GTVT.

Năm 2015, tại Đại hội Đảng tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, ông được Bộ Chính trị chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Năm 2016, ông Nguyễn Văn Thể được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII. Đồng thời, ông Thể trúng cử làm Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng và Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.

Xem thêm: Sự thật BOT Biên Hòa và con gái Thượng tá Võ Đình Thường

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam

Những ngày qua, 'Lật mặt 7' tạo nên 'cơn sốt' phòng vé Việt đã giúp Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam, sau Trấn Thành.

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng: TP.HCM dừng hợp đồng BT sau 14 năm đình trệ, bị đội vốn gấp đôi

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng: TP.HCM dừng hợp đồng BT sau 14 năm đình trệ, bị đội vốn gấp đôi

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đồng ý dừng đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại số 8 đường Võ Văn Tần, quận 3 theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BT); chuyển thành phương thức đầu tư công.

Một chỉ số quan trọng trồi sụt cho thấy 'kinh tế phục hồi chưa vững chắc’

Một chỉ số quan trọng trồi sụt cho thấy 'kinh tế phục hồi chưa vững chắc’

(VNF) - Theo chuyên gia, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 3 giảm về 49,9 điểm sau khi đạt 50,4 điểm trong tháng 2 cho thấy, mức phục hồi tăng trưởng trong nền kinh tế vẫn chưa thật vững chắc.

Trước ngày về Việt Nam, Chery Omoda 5 dính lỗi nặng, bị triệu hồi gấp

Trước ngày về Việt Nam, Chery Omoda 5 dính lỗi nặng, bị triệu hồi gấp

(VNF) - Chery Malaysia vừa ban hành thông báo triệu hồi đối với 600 chiếc Omoda 5 do liên quan tới vấn đề trục của xe. Được biết, mẫu xe này cũng được lên kế hoạch mở bán tại thị trường Việt Nam, dưới tên gọi Omoda C5.

Đối tác Việt Nam - Nhật Bản, nỗ lực sớm hiện thực hoá Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Đối tác Việt Nam - Nhật Bản, nỗ lực sớm hiện thực hoá Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

(VNF) - Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

(VNF) - Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

(VNF)- Ủy viên Bộ chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

(VNF) - Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ làm giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Vietnam Airlines lãi ròng 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây là khoản lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.