Tâm sự gửi mẹ của nữ tiếp viên hàng không trước chuyến bay vào 'tâm dịch'

Lê Hữu Việt - 18/03/2020 16:33 (GMT+7)

Chừng nào hành khách vẫn lựa chọn, chúng tôi sẽ bay. Chừng nào đồng bào vẫn muốn về quê mẹ, chúng tôi sẽ đón”- đó là lời nhắn gửi của nữ tiếp viên Nguyễn Nguyệt Minh tới cho mẹ của cô trước khi thực hiện chuyến bay đi vào tâm dịch Anh tối 17/3.

VNF
Trên các chuyến bay mùa dịch Covid-19, tiếp viên phải luôn đeo khẩu trang, găng tay.

Rất sợ cảnh: Ra ngoài xa lánh, về nước bị... kỳ thị

Nữ tiếp viên trưởng Ngọc Trâm (đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, chuyên phục vụ đường bay Việt Nam – Đức) tâm sự: Trong mùa dịch, thông thường, trên các chuyến bay đường dài tôi và đồng nghiệp phải đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình khi làm việc và giao tiếp với hành khách. Đây hiện là cách hiệu quả nhất để ngăn bị nhiễm Covid-19. Trên một số chuyến bay đường dài thời gian bay 12 - 13 giờ đồng hồ, tiếp viên chúng tôi phải đảm bảo khẩu trang luôn trên mặt. Khi máy bay hạ cánh ở nước bạn, vẫn phải đeo tới khi về khách sạn, nên có thể lên tới 16-18 giờ đeo khẩu trang liên tục. 

Quá trình đó lặp lại trên chuyến bay về Việt Nam. Điều đó khiến tai chúng tôi bị đau, mặt bị trầy xước và bị kích ứng do đeo khẩu trang quá lâu. Còn tay thì phồng rộp vì đeo găng tay quá lâu. Khi máy bay hạ cánh, bạn có thể sẽ phải đi thẳng tới khu vực cách ly mà không có cơ hội về nhà nói gì đó với gia đình.

Trong thời gian chúng tôi lưu lại châu Âu để nghỉ ngơi đợi chuyến bay về, nếu có ra đường vẫn phải đeo khẩu trang để bảo vệ người xung quanh và chính mình khi mọi thứ không ai biết trước. Tuy nhiên, ở nơi đó,  đeo khẩu trang ra đường trở thành điều gì đó thật..."tệ hại". Những gì chúng tôi nhận được là mọi người đều nhìn chằm chằm vào mình. Thậm chí, không cửa hàng nào cho vào vì khẩu trang khiến mọi người sợ hãi và... khó chịu.

Bạn có thể hỏi: Chúng tôi sẽ đi được đâu, ăn gì? Trên thực tế, chúng tôi có thể mang đồ ăn từ nhà đi, nhưng sẽ chắc chắn không thể qua cửa kiểm soát nhập cảnh. Vậy ăn gì bây giờ? mì gói chăng?

Trên các chuyến bay, tiếp viên luôn cố gắng hết sức để mọi hành khách đều cảm thấy thoải mái, hài lòng, an toàn và được hỗ trợ khi cần. Tuy nhiên, điều chúng tôi nhận được từ nỗ lực đó là sự nhạo báng từ chính cộng đồng, nơi quê hương mình. 

Ngay cả khi bị cách ly, chúng tôi vẫn sẵn lòng chấp nhận vì đó là công việc mình đã chọn, biết rủi ro. Không những không được ghi nhận, khích lệ, tệ hơn, nhiều người nhìn chúng tôi như người mang virus về nước. Dù chúng tôi chỉ làm công việc của mình, và chính chúng tôi cũng được xem là bệnh nhân. Tôi hy vọng tất cả mọi người cùng cẩn trọng trong thời gian này. Kể cả khi mọi người ghét tôi, tôi vẫn mong mọi người được an toàn.

Không ai muốn tên mình đi kèm 1 con số

Nữ tiếp viên Nguyễn Nguyệt Minh tâm sự dưới lời nhắn gửi cho mẹ trước khi thực hiện chuyến bay đi vào tâm dịch Anh tối 17/3: Như thường lệ, trước mỗi chuyến bay đi Anh, là nguyên 1 ngày dài buồn thiu nằm chờ. Thời điểm này bên châu Âu, đặc biệt ở Anh, dịch Covid-19 đang diễn biến xấu. 

Đêm nay, con cùng 15 thành viên khác sẽ trải qua 12 tiếng đồng hồ để bay thẳng vào tâm dịch đón đồng bào về. Nằm miên man lại nghĩ tới tin nhắn mẹ gửi: “Tình hình dịch bệnh sợ thế này hay là xin nghỉ đi con”.

Nếu hỏi rằng có lo lắng hay không? Tất nhiên lo. Hỏi có sợ hay không? Tất nhiên có. Nhưng điều mà con lo hay sợ không phải việc mình có thể bị nhiễm bệnh, hay phải đi cách ly. Vì con luôn tin, Việt Nam đang kiểm soát dịch rất tốt, chẳng may mắc bệnh cũng được chữa khỏi.

Điều khiến con lo sợ là sự kỳ thị, soi xét, tìm đủ mọi lý do đổ lỗi, dùng những từ ngữ thậm tệ nhất để chỉ trích, trì triết với người nhiễm bệnh là 1 tiếp viên hàng không. Chẳng ai muốn bản thân mình sẽ thành cái tên tiếp theo đi kèm 1 con số bị đưa lên tất cả phương tiện truyền thông.

Nữ tiếp viên Nguyễn Nguyệt Minh 

Nghề tiếp viên rất đặc thù, những khi dịch bệnh phải đi bay thì càng bay càng nguy hiểm bởi mỗi chuyến bay là một trận chiến. Vì môi trường làm việc là tuyến đầu tiếp xúc với hàng trăm, hàng nghìn con người tới từ khắp nơi trên thế giới.

Ai biết trước được chuyến bay của mình có hành khách nào nhiễm bệnh không, liệu con virus đấy có chừa mình ra không. Nếu may mắn, kết thúc mỗi chuyến bay được trở về với gia đình. Lỡ kém may, nhẹ thì tới thẳng nơi cách ly, nặng phải mang theo 2 chữ “dương tính”.

Gửi cho mẹ, Nguỵệt Minh viết: Con không hiểu sao, cứ nhắc tới tiếp viên hàng không bất kể về chủ đề gì, người ta bàn ra tán vào sôi nổi, với những “mỹ từ” khó nghe. Mỗi người đều có công việc của mình. Mỗi công việc đều đóng góp khác nhau cho xã hội. Tại sao người ta không dùng thời gian làm “anh hùng bàn phím” để lo làm tốt công việc của mình?

Có đồng nghiệp chia sẻ: “Chừng nào hành khách vẫn lựa chọn, chúng tôi sẽ bay. Chừng nào đồng bào vẫn muốn về quê mẹ, chúng tôi sẽ đón”.

Những dòng nhắn nhủ tới mẹ của cô gái còn có thông điệp: Con không nghỉ được, sẽ không nghỉ trừ khi sức khoẻ không đủ để đi. Đó là nhiệm vụ và trọng trách của mình. Làm sao có thể ích kỷ vì lo sợ cho bản thân để trốn tránh, đùn đẩy hiểm nguy cho đồng nghiệp khác. Nên mẹ ạ, mẹ đừng lo lắng. 

The Minh, Hãng bay đã chu đáo chuẩn bị đầy đủ phòng hộ, đồng nghiệp cũng luôn động viên. "Con chưa bao giờ thấy đồng nghiệp lại gắn kết nhau đến vậy, cảm giác được bảo vệ, quan tâm, ấm lòng lắm. Cứ sống tốt thôi. Con sẽ mang theo sự lạc quan này để hoàn thành tốt chuyến bay và quay trở về bình an. Vững tâm nha mẹ ơiii!.", nữ tiếp viên chào mẹ.

Theo TPO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì dòng tiền

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì dòng tiền

(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng ngành y tế tại Hàn Quốc vẫn đang trong tình thế giằng co, ngày càng có nhiều bệnh viện tại nước này gặp khó khăn về tài chính.

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

(VNF) - Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo về việc bị tòa tuyên buộc trả 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan.

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

(VNF) - Ông Park Won Sang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam dự báo, FED và ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024, thị trường tài chính nhờ đó sẽ hưởng lợi. Việc điều hành vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất sẽ “dễ thở” hơn.

VN-Index nối dài đà tăng: Lỡ sóng cũng chưa nên sốt ruột

VN-Index nối dài đà tăng: Lỡ sóng cũng chưa nên sốt ruột

(VNF) - Rủi ro điều chỉnh trong một vài phiên tới là hiện hữu. Mặc dù mức điều chỉnh có thể không quá lớn nhưng đây mới là cơ hội mua vào, thay vì lao vào thị trường khi đà tăng ngắn hạn đã qua đoạn cao trào.

HUT: Quý I/2024 lãi đột biến, đạt 5.186 tỷ đồng, tăng 1.658%

HUT: Quý I/2024 lãi đột biến, đạt 5.186 tỷ đồng, tăng 1.658%

(VNF) - Công ty cổ phần Tasco (HUT) cho biết cho biết, doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng mạnh do các mảng hoạt động đều tăng trưởng, đặc biệt đến từ mảng kinh doanh xe ô tô sau khi hoàn thành hợp nhất Tasco Auto trở thành công ty con từ tháng 9/2023 nên lợi nhuận quý I/2024 tăng đột biến.

'Dân làm khổ dân', chung cư cao cấp hơn 6.000 người sống trong lo sợ

'Dân làm khổ dân', chung cư cao cấp hơn 6.000 người sống trong lo sợ

(VNF) - Phòng cháy chữa cháy không bảo đảm, công ty quản lý vận hành tạm chậm trễ duy tu, bảo trì thang máy, gây nguy cơ mất an toàn, BQT có dấu hiệu “không công khai” các hoạt động thu, chi tài chính… khiến hàng ngàn cư dân khu đô thị Rừng Cọ, Ecopark “bức xúc”.

Giá vàng cao kỷ lục, người Việt mua vàng nhiều nhất thập kỷ

Giá vàng cao kỷ lục, người Việt mua vàng nhiều nhất thập kỷ

(VNF) - Theo Hội đồng vàng thế giới, nhu cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam trong quý I/2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ năm 2015. Nhu cầu tăng mạnh đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục.

Doanh nghiệp làm gì để thay đổi cảm nhận của khách hàng về bảo hiểm?

Doanh nghiệp làm gì để thay đổi cảm nhận của khách hàng về bảo hiểm?

(VNF) - FWD Việt Nam ra mắt tính năng “chú thích thuật ngữ bảo hiểm tức thời” trên website của công ty, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng trong việc đọc hiểu các thông tin bảo hiểm để nắm rõ quyền lợi của mình.

Đã có ngân hàng triển khai giao dịch giá trị cao bằng sinh trắc học

Đã có ngân hàng triển khai giao dịch giá trị cao bằng sinh trắc học

(VNF) - Ngay từ thời điểm này, các khách hàng của TPBank đã có thể bắt đầu đăng ký dữ liệu sinh trắc học, gồm dữ liệu khuôn mặt/vân tay đồng bộ với thông tin căn cước công dân (CCCD) gắn chip, để sử dụng trong xác thực giao dịch giá trị cao thông qua app TPBank và các điểm giao dịch của ngân hàng.

Thời kỳ đen tối của Tesla: Đợt sa thải tàn khốc chưa có hồi kết

Thời kỳ đen tối của Tesla: Đợt sa thải tàn khốc chưa có hồi kết

(VNF) - Đợt sa thải tàn khốc của Tesla đã bước sang tuần thứ tư, với nhiều nhân viên đăng bài trên LinkedIn và các nơi khác về việc nhận được thông báo rằng thời gian của họ tại công ty đã kết thúc.

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VNF) - Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.