Tài trợ khủng cho F1 Việt Nam, các ‘ông lớn’ đang toan tính gì?

Minh Tuấn - 27/02/2020 11:30 (GMT+7)

Mức tài trợ “khủng” đã khiến việc đồng hành cùng giải đua xe tốn kém nhất thế giới F1 trở thành một quyết định đầu tư “cân não”, đòi hỏi những tính toán của doanh nghiệp trong chiến lược tài chính, kinh doanh và thương hiệu.

Khi Giải đua xe công thức 1 (F1) đầu tiên diễn ra vào năm 1950, hầu hết các nhà tài trợ tìm đến bằng niềm đam mê thuần túy dành cho môn thể thao tốc độ. Nhưng giờ đây, sau mỗi khoản tài trợ luôn là những chiến lược đầy toan tính của doanh nghiệp. 

Tầm nhìn toàn cầu

Thuở sơ khai của F1, các nhà tài trợ thường là những nhãn hàng có mối liên quan trực tiếp đến giải đua, như các doanh nghiệp sản xuất săm lốp, dầu khí, xe hơi… Mặc dù giữa nhà tài trợ, đội đua và ban tổ chức có mối quan hệ rất khăng khít, nhưng lúc này, lợi nhuận từ truyền thông không phải là mục tiêu cao nhất của các nhãn hàng.

Thay vào đó, điều mà các mạnh thường quân mong muốn là thể hiện đẳng cấp thương hiệu và chất lượng sản phẩm, khẳng định niềm đam mê với lĩnh vực xe hơi - thể thao, cũng như xây dựng được một vài mối quan hệ đối tác làm ăn thân thiết.

Các nhà tài trợ đầu tiên của F1 là những thương hiệu gắn liền với giải đua, như săm lốp, thiết bị ô tô và dầu khí

Đến nay, mục tiêu này không hoàn toàn biến mất. Ví dụ như VinFast, việc đầu tư cho F1 chắc chắn là một bước đi đã được tính toán, cân nhắc cẩn trọng của hãng xe Việt. Tiên phong “lĩnh xướng” và trở thành nhà tài trợ chính thức cho chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix, VinFast đã gắn tên mình với một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, thể hiện tầm nhìn toàn cầu, cũng như khát khao cống hiến cho nền công nghiệp ô tô nước nhà.

Ngày 14/10/2019, Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix (VGPC) công bố VinFast là nhà tài trợ chính của chặng đua F1 lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam

Cái được lớn nhất và rõ ràng nhất mà VinFast nhận lại là sự lan tỏa mạnh của thương hiệu ô tô Việt. Vai trò nhà tài trợ chính của sự kiện đảm bảo cho VinFast quyền lợi đặt logo ở những vị trí nổi bật nhất trên trường đua cũng như xuất hiện trên các ấn phẩm truyền thông của chặng đua, giúp hãng xe Việt tiếp cận gần gũi đến 300.000 lượt khán giả và người hâm mộ trực tiếp tham dự sự kiện trong 3 ngày.

Thêm vào đó, với lợi thế là đường đua mới mang thách thức bậc nhất của mùa giải 2020, chặng đua tại Việt Nam sẽ thu hút một lượng lớn cơ quan báo chí quốc tế, qua đó đưa tên tuổi VinFast vươn rộng đến hàng trăm triệu khán giả toàn cầu. Trong đó, chiếm một tỷ lệ lớn là  khán giả châu Âu và Bắc Mỹ - 2 thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp này đang đặt mục tiêu tấn công trong những năm sắp tới.

Đường đua Hà Nội đang hoàn thiện hứa hẹn là một trong những đường đua thách thức bậc nhất của mùa giải, thu hút sự chú ý của giới mộ điệu

Cơ hội khổng lồ

Không phải vô cớ mà đua xe F1 được ví như “cỗ máy in tiền”. Nếu chỉ nhìn vào chi phí mà quốc gia đăng cai, các đội đua và nhà tài trợ bỏ ra thì F1 là sự kiện tốn kém bậc nhất. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chắc chắn không bỏ ra hàng trăm triệu USD chỉ để mua vui. Theo thống kê, giải đua F1 giúp mang về doanh thu cực lớn cho nước chủ nhà cũng như cơ hội kinh doanh khổng lồ cho các nhà tài trợ. 

Dễ thấy danh sách các nhà tài trợ của F1 ngày nay đã mở rộng đến rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Bên cạnh các lĩnh vực truyền thống với mối liên quan mật thiết như thể thao, xe hơi, dầu khí, các nhà tài trợ lớn còn đến từ các nhóm ngành như tài chính, ngân hàng, bất động sản, công nghệ thông tin, hay thậm chí là giải trí, thời trang, phong cách sống... Với Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix, đó là những tên tuổi gạo cội của thế giới và doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như Heineken Silver, Ngân hàng LienVietPostBank, VPBank, MIK Group, Johnnie Walker.

VPBank cũng không đứng ngoài cuộc chơi lớn

Sự đa dạng trong thành phần nhà tài trợ và đơn vị đồng hành phần nào cho thấy F1 ngày nay không chỉ đơn thuần là một giải đua thể thao tốc độ mà còn là sự kiện mang đậm yếu tố giải trí, thời trang, âm nhạc, lễ hội, nơi hội tụ của người nổi tiếng, sự xa hoa, thời thượng và đẳng cấp. Chính vì thế, đây sẽ là cơ hội có một không hai để các thương hiệu giao lưu, gắn kết và mở ra triển vọng hợp tác với những “ông lớn” toàn cầu.

Bên cạnh đó, đua xe F1 hiện là sự kiện thể thao có số lượng người theo dõi nhiều nhất, chỉ đứng sau Olympic và FIFA World Cup. Nhưng nếu như Olympic và World Cup đều phải 4 năm mới diễn ra một lần thì F1 lại được tổ chức 2 tuần một lần suốt 9 tháng trong năm. Chính vì thế, F1 có thể tiếp cận được hàng tỷ lượt người - giấc mơ của bất cứ thương hiệu nào.

Ông Hans Erik Tuijt, Giám đốc Hoạt động tài trợ toàn cầu của Heineken, cho rằng việc liên kết với F1 giúp thương hiệu tạo ra những tương tác có ý nghĩa với người dùng, cũng như giúp đưa thông điệp “uống có trách nhiệm” của Heineken tới gần khách hàng hơn. Tài trợ cho F1 Việt Nam, mục tiêu của nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới là giành lại vị trí thống trị thị trường bia toàn cầu, một chiến lược phụ thuộc vào việc mở rộng sự phổ biến của môn thể thao này ở châu Á.

Hiệu quả thực sự từ các khoản tài trợ “khủng” cho F1 Việt Nam của các thương hiệu có lẽ sẽ cần phải đợi sau khi “tâm bão” F1 qua đi mới đo lường cụ thể được. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, F1 đang mở ra những cơ hội toàn cầu không thể bỏ lỡ cho doanh nghiệp Việt để trở thành một phần của sự kiện mang tính lịch sử này, dù là ở trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào.

Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix - diễn ra từ ngày 3 đến 5/4/2020 tại Hà Nội là chặng đua mới nhất thuộc Giải Vô địch đua xe F1 thế giới 2020. Đây là chặng thứ 3 của mùa giải, ngay sau chặng đua ở Melbourne (Úc), Bahrain và nằm trong nhóm mở đầu các chặng đua tại khu vực Châu Á.

Theo Vietnamnet
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ông Tập Cận Bình: ‘Trung Quốc phản đối dùng khủng hoảng Ukraine làm vật tế thần’

Ông Tập Cận Bình: ‘Trung Quốc phản đối dùng khủng hoảng Ukraine làm vật tế thần’

(VNF) - Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định rằng nước này phản đối những nỗ lực sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraine để làm vật tế thần hoặc khơi dậy một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Dự thảo nghị định về giá đất: Sửa thế nào cho đúng về phương pháp thặng dư?

Dự thảo nghị định về giá đất: Sửa thế nào cho đúng về phương pháp thặng dư?

(VNF) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định về giá đất, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024. Dự thảo được kỳ vọng sẽ khắc phục những điểm bất cập của Nghị định 12/2024, nhất là các quy định về phương pháp thặng dư. Tuy nhiên, các nội dung của dự thảo về vấn đề này lại cho thấy các bất cập vẫn đang tồn tại.

'Cần tính giảm trừ gia cảnh theo xu hướng phát triển'

'Cần tính giảm trừ gia cảnh theo xu hướng phát triển'

(VNF) - Khẳng định mức giảm trừ gia cảnh không theo kịp yêu cầu của cuộc sống, nhiều chuyên gia khẳng định, trong lần sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân tới, việc giảm trừ gia cảnh không nên chỉ dựa theo chỉ số CPI mà còn phải tính tới xu hướng phát triển của nhu cầu tiêu dùng và xu hướng phát triển của xã hội.

Tập đoàn Kanoria của Ấn Độ muốn đầu tư cảng biển, lọc dầu, sân bay ở Phú Yên

Tập đoàn Kanoria của Ấn Độ muốn đầu tư cảng biển, lọc dầu, sân bay ở Phú Yên

(VNF) - Tập đoàn Kanoria (Ấn Độ) quan tâm đến các dự án: Cảng nước sâu Bãi Gốc tại Khu kinh tế Nam Phú Yên, Nhà máy lọc dầu, Đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Tuy Hòa và cam kết đồng hành cùng địa phương trong quá trình hội nhập, phát triển.

Tự ý chuyển đổi đất lúa, Danh Khôi Holdings bị phạt 280 triệu đồng

Tự ý chuyển đổi đất lúa, Danh Khôi Holdings bị phạt 280 triệu đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings bị xử phạt hơn 280 triệu đồng do tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Hải Dương: Mở thêm cụm công nghiệp rộng gần 60ha

Hải Dương: Mở thêm cụm công nghiệp rộng gần 60ha

(VNF) - Cụm công nghiệp phía Tây Việt Hoà có diện tích 59,9ha, nằm tại phường Việt Hòa, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Hàng nghìn căn shophouse giá chục tỷ bỏ hoang khắp Đà Nẵng

Hàng nghìn căn shophouse giá chục tỷ bỏ hoang khắp Đà Nẵng

(VNF) - Nằm ở vị trí đắc địa hay vùng ven TP. Đà Nẵng, các khu shophouse ở đây đều đang bị bỏ hoang và ngày càng xuống cấp.

Tasco huỷ kế hoạch phân phối ô tô Trung Quốc BYD tại Việt Nam

Tasco huỷ kế hoạch phân phối ô tô Trung Quốc BYD tại Việt Nam

(VNF) - New Energy Holdings, đơn vị thuộc sở hữu của Tasco Auto vừa có văn bản thông báo về việc dừng toàn bộ các dự án phân phối ô tô Trung Quốc BYD.

Các 'ông lớn' năng lượng tái tạo toan tính gì?

Các 'ông lớn' năng lượng tái tạo toan tính gì?

(VNF) - Được phê duyệt đúng “mùa” ĐHĐCĐ thường niên, kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã “hâm nóng” những cuộc thảo luận xung quanh chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp năng lượng tái tạo. Vào thời điểm mang tính “bước ngoặt” này, mỗi doanh nghiệp đã có cho mình một hướng đi riêng để giành lợi thế trong cuộc đua chuyển dịch năng lượng.

Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng phải thực hiện nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ, tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền.