Tái áp dụng giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô trong nước: Liệu có gây thất thu NSNN?

Lê Ngà - 27/08/2021 16:29 (GMT+7)

(VNF) - Liệu việc tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô trong nước có gây thất thu ngân sách nhà nước (NSNN)? Hiện có hai luồng ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

VNF
Tái áp dụng giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô trong nước: Liệu có gây thất thu NSNN?

Việc tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021 bị lo ngại là sẽ tác động trực tiếp tới thu ngân sách nhà nước, nhất là trong bối cảnh thu ngân sách đang bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh Covid-19.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc TC Motor, cho rằng việc giảm lệ phí trước bạ không những không làm giảm số thu ngân sách, ngược lại còn tăng số thu thuế, phí thu được nhờ tăng trưởng doanh số bán xe mang lại.

Tổng giám đốc TC Motor dẫn chứng, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến 31/12/2020 đã giúp thu ngân sách tăng hơn 11.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng tăng hơn 8.200 tỷ đồng, phí và lệ phí trước bạn tăng hơn 3.000 tỷ đồng.

“Như vậy, có thể khẳng định chính sách này là bước đi cần thiết đối với việc tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt và khác biệt cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, từ đó thúc đẩy thị trường ô tô tăng trưởng ổn định và dài hạn, đồng thời góp phần đảm bảo thu ngân sách Nhà nước”, ông Đức cho hay.

Cùng chung quan điểm với ông Lê Ngọc Đức, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, cho biết việc tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ không làm thất thu ngân sách nhà nước.

Nhìn vào thực tế năm 2020, khi Bộ Tài chính lo ngại việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ gây thất thu cho ngân sách nhà nước nhưng số liệu thống kê 6 tháng năm 2020 (thời điểm áp dụng chính sách ưu đãi) cho thấy tổng thu ngân sách từ thuế trước bạ bán ô tô tăng lên gần gấp đôi.

“Rõ ràng việc này không làm thất thu ngân sách nhà nước. Việc giảm lệ phí trước bạ sẽ khuyến khích người dân mua sắm, khi đó sẽ bán được nhiều ô tô hơn và nguồn thu sẽ tăng theo”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.

Tuy nhiên, có một vấn đề bất cập được PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ ra đó là các doanh nghiệp bán xe ô tô “thuần” nhập khẩu sẽ có ý kiến kiến nghị vì không được hưởng ưu đãi này.

>>> Xem thêm: Tái áp dụng giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô trong nước: Cần tạo ‘sân chơi’ bình đẳng

Việc tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ liệu có kích cầu mua sắm trong bối cảnh hiện nay

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, cho rằng cơ quan chức năng muốn có nguồn thu cần phải nuôi dưỡng và tạo nguồn thu bởi trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, nếu để phí và giá bán xe quá cao thì người dân sẽ không có tiền mua.

Do đó, việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sẽ kích thích được nhu cầu của người tiêu dùng, qua đó đẩy mạnh được sản xuất, lưu thông hàng hóa, khôi phục đà tăng trưởng và có nguồn thu trở lại.

Còn theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ hiển nhiên sẽ tác động đến thu ngân sách của nhà nước nhưng có thể thu lại (bù lại) từ những chỗ khác.

Ông Đồng cho rằng có thể tăng thu phí thuế bảo vệ môi trường thật cao đối với xe máy, ô tô chạy bằng xăng, dầu và cần khuyến khích và giảm thuế đối với xe máy, ô tô chạy bằng điện.

Đồng quan điểm với ông Đồng, ông Nguyễn Mạnh Thắng, giám đốc Whatcar thẳng thắn nhìn nhận việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước.

Một vấn đề được ô Thắng đặt ra đó là nếu tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng không kích được cầu thì định mức đặt ra về thu ngân sách sẽ không đạt, tức là biện pháp này không có hiệu quả.

“Tôi lấy ví dụ, chúng ta bán 1.000 xe thu được 1.000 tỷ đồng tiền ngân sách nhưng khi áp dụng giảm 50% phí trước bạ thì chúng ta cần phải bán được tới 2.000 xe thì mới có thể thu lại được 1.000 tỷ đồng. Nhưng nếu chỉ bán được 1.500 xe thì tất nhiên khi đó ngân sách nhà nước sẽ bị thất thu”, ông Thắng lý giải.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

(VNF) - Gia nhập Hoàng Anh Gia Lai từ tháng 3/1994, ông Nguyễn Chí Thắng bất ngờ xin từ nhiệm sau 30 năm gắn bó với doanh nghiệp này.

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

(VNF) - Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư - thi công - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường và lịch trả nợ đã được doanh nghiệp sắp xếp phù hợp.

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

(VNF) - Khác với dự báo của giới phân tích thời điểm đầu năm, doanh thu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý I.

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng ngành y tế tại Hàn Quốc vẫn đang trong tình thế giằng co, ngày càng có nhiều bệnh viện tại nước này gặp khó khăn về tài chính.

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

(VNF) - Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo về việc bị tòa tuyên buộc trả 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan.

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

(VNF) - Ông Park Won Sang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam dự báo, FED và ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024, thị trường tài chính nhờ đó sẽ hưởng lợi. Việc điều hành vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất sẽ “dễ thở” hơn.

VN-Index nối dài đà tăng: Lỡ sóng cũng chưa nên sốt ruột

VN-Index nối dài đà tăng: Lỡ sóng cũng chưa nên sốt ruột

(VNF) - Rủi ro điều chỉnh trong một vài phiên tới là hiện hữu. Mặc dù mức điều chỉnh có thể không quá lớn nhưng đây mới là cơ hội mua vào, thay vì lao vào thị trường khi đà tăng ngắn hạn đã qua đoạn cao trào.

HUT: Quý I/2024 lãi đột biến, đạt 5.186 tỷ đồng, tăng 1.658%

HUT: Quý I/2024 lãi đột biến, đạt 5.186 tỷ đồng, tăng 1.658%

(VNF) - Công ty cổ phần Tasco (HUT) cho biết cho biết, doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng mạnh do các mảng hoạt động đều tăng trưởng, đặc biệt đến từ mảng kinh doanh xe ô tô sau khi hoàn thành hợp nhất Tasco Auto trở thành công ty con từ tháng 9/2023 nên lợi nhuận quý I/2024 tăng đột biến.

'Dân làm khổ dân', chung cư cao cấp hơn 6.000 người sống trong lo sợ

'Dân làm khổ dân', chung cư cao cấp hơn 6.000 người sống trong lo sợ

(VNF) - Phòng cháy chữa cháy không bảo đảm, công ty quản lý vận hành tạm chậm trễ duy tu, bảo trì thang máy, gây nguy cơ mất an toàn, BQT có dấu hiệu “không công khai” các hoạt động thu, chi tài chính… khiến hàng ngàn cư dân khu đô thị Rừng Cọ, Ecopark “bức xúc”.

Giá vàng cao kỷ lục, người Việt mua vàng nhiều nhất thập kỷ

Giá vàng cao kỷ lục, người Việt mua vàng nhiều nhất thập kỷ

(VNF) - Theo Hội đồng vàng thế giới, nhu cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam trong quý I/2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ năm 2015. Nhu cầu tăng mạnh đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục.

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VNF) - Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.