Tắc nghẽn tại Tân Sơn Nhất: Vietjet, Bamboo Airways thu tiền để làm thủ tục nhanh

Nam Phương - 20/07/2022 07:23 (GMT+7)

(VNF) - Trước tình trạng quá tải trong tháng cao điểm du lịch hè, các hãng Vietjet, Bamboo Airways mở dịch vụ thu thêm 100.000 - 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều hành khách đã phản ứng với hiện tượng này.

VNF
Tắc nghẽn tại Tân Sơn Nhất: Vietjet, Bamboo Airways thu tiền để làm thủ tục nhanh

Muốn nhanh thì cộng thêm tiền

Ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) những ngày tháng 7 liên tục trong cảnh đông đúc, đặc biệt các dịp cuối tuần. Trước quầy làm thủ tục (check-in) của các hãng hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines, Pacific Airlines... dòng người lỉnh kỉnh đồ đạc, xếp hàng chen chúc chờ đến lượt. Khách đoàn đi du lịch cũng tăng đột biến, khiến hành khách khá mệt mỏi.

Nhiều khách mang hành lý nặng, có đi kèm trẻ em, người già, sợ trễ chuyến nên lựa chọn dịch vụ làm thủ tục nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi. Chiều 19/7, tại quầy hỗ trợ của hãng Vietjet, một số khách đến đăng ký dịch vụ này, mức phí 108.000 đồng. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất.

Theo hướng dẫn của hãng, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.

Có bất bình đẳng khi xếp hàng làm thủ tục lên máy bay

Lý do khách đông, hành khách phải chi thêm tiền để làm thủ tục, hệ lụy phát sinh lạm thu

Tương tự, hãng Bamboo Airways áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 đồng -140.000 đồng cho khách bay nội địa và 140.000 đồng - 200.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế.

“Tôi đi Hà Nội du lịch cùng bố mẹ già và hai con nhỏ nên đành phải mua thêm dịch vụ này, cả gia đình 8 người phải chi thêm hơn 1 triệu đồng tiền 'check-in' sớm. Tuy nhiên, tới cửa kiểm soát an ninh thì hoàn toàn không được ưu tiên, tất cả đều phải xếp hàng rất mệt mỏi, quay trở lại quầy 'check-in' thắc mắc thì cô nhân viên cho biết chỉ được ưu tiên ở 'check-in', giá trên không bao gồm vào cửa an ninh sớm, vậy là mất thêm tiền nhưng vẫn phải xếp hàng mỏi chân vất vả”, chị Thùy Trang, nhà ở quận Bình Thạnh cho biết.

Tương tự gia đình chị Trang, gia đình anh Bùi Toàn, ở Đồng Nai, bay tuyến TP. HCM đi Hải Phòng cũng đành phải mua thêm phí dịch vụ "check-in" sớm với giá gần 2 triệu đồng cho cả gia đình 15 người.

“Nóng nực quá nên đành chấp nhận chi thêm tiền, chứ giá vé khứ hồi thời điểm của hãng Bamboo  đã trên 6 triệu đồng/người rồi”, anh Toàn than vãn.

Phục vụ nhanh hành khách là trách nhiệm của hãng

Anh Vũ Tuấn Minh, ngụ ở quận Tân Bình, nhất định không chịu chi thêm tiền để làm thủ tục nhanh. Anh cho rằng tìm mọi biện pháp để phục vụ nhanh hành khách là trách nhiệm của hãng hàng không, chứ không phải bằng mọi cách để tận thu, bóp chẹt túi tiền của hành khách.

“Vé máy bay là một loại dịch vụ mà bên cung cấp phải đảm bảo những điều kiện để cung cấp dịch vụ cho khách hàng khi họ mua sản phẩm của mình. Việc phục vụ khách hàng làm thủ tục nhanh gọn thuận tiện là một phần của dịch vụ mà khách hàng đã trả phí trong vé máy bay. Như vậy hãng phải có trách nhiệm hoàn thành tốt, thuận tiện các phần dịch vụ mà đã cam kết với khách hàng khi bán vé. Không thể lấy lý do khách đông, làm thủ tục chậm khiến hành khách phải chi thêm tiền”, anh Minh nói.

Chị Hoài Anh, nhân viên của hãng lữ hành, thường xuyên giúp hành khách làm thủ tục tại sân bay bức xúc: “Nếu ai cũng tranh nhau nộp thêm phụ phí để làm thủ tục nhanh thì liệu các nhân viên của hãng có tiếp tục làm nhanh cho tất cả mọi người được không? Hơn nữa phụ thu làm thủ tục nhanh thì sẽ tiếp tục phụ thu lấy hành lý nhanh, vậy có công bằng và văn minh với khách hàng không, khi giá vé máy bay đã tăng đột biến thời gian gần đây?”.

“Mặc dù đại diện hãng Bamboo cho biết dịch vụ trên được đơn vị triển khai đáp ứng nhu cầu tự nguyện của khách, không bắt buộc sử dụng nhưng như vậy sẽ diễn ra tình trạng ai nộp thêm phụ thu thì được nhân viên vui vẻ phục vụ còn hành khách nào không bỏ tiền ra thì làm thủ tục chậm chạp, cứ kéo dài như vậy vô hình trung sẽ tạo tâm lý cho nhân viên đối xử không công bằng với hành khách và kéo theo chất lượng dịch vụ đi xuống”, bà Vũ Thị Hiền, hành khách bay tuyên TP. HCM - Gia Lai bày tỏ.

Một số hành khách khác cho biết, hãng có thể làm được điều này với điều kiện phải nêu rõ giá vé là bao nhiêu tiền và khách hàng phải có mặt ít nhất trước mấy tiếng đồng hồ trước khi bay. Khách hàng đồng ý thì mới bán và có thể tính dịch vụ nếu khách hàng tới chậm hơn số giờ mà hãng đã quy đinh, tất cả phải sòng phẳng, minh bạch, rõ ràng.

Đại diện cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng triển khai. Loại dịch vụ này không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu...

Tại sân bay Nội Bài, dịch vụ trên từng được một số hãng đề xuất nhưng đơn vị quản lý sân bay không đồng ý do lo ngại bất bình đẳng giữa các khách hàng. Hiện, những khách đến Nội Bài bị chậm, sân bay yêu cầu hãng hỗ trợ làm thủ tục, đưa vào làn ưu tiên kiểm tra an ninh.

Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết sẽ họp bàn rà soát các quy định để đánh giá các hãng thực hiện dịch vụ làm thủ tục ưu tiên là đúng hay sai. Sân bay Tân Sơn Nhất gần đây bị hành khách phản ứng vì tình trạng mệt mỏi chờ taxi khiến khách phải chọn đi xe dịch vụ làm thủ tục tại quầy trong sân bay với giá đắt gấp đôi, lại tiếp tục diễn ra tình trạng phụ thu phí làm thủ tục, điều này đang làm ảnh hưởng tới bộ mặt văn minh của một cửa ngõ vào TP có nền kinh tế năng động nhất cả nước.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - BIDGROUP bị cưỡng chế thuế với số tiền khổng lồ lên đến 561,5 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 2.600 tỷ đồng. Trong năm 2024, đến hạn thanh toán gốc 2 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 530 tỷ đồng.

Ba lần hủy đấu thầu vàng: Đến lúc cần 'thuốc mới' cho bệnh cũ

Ba lần hủy đấu thầu vàng: Đến lúc cần 'thuốc mới' cho bệnh cũ

(VNF) - Trong 4 lần ra thông báo đấu thầu vàng miếng SJC thì có tới 3 lần, NHNN phải hủy do không đủ số lượng doanh nghiệp dự thầu. Nhiều chuyên gia nhận định đấu thầu chỉ là giải pháp tình thế và thị trường vàng cần nhiều hơn một giải pháp.

CADIVI: Doanh thu gần 2.500 tỷ, vay nợ hơn 2.900 tỷ đồng

CADIVI: Doanh thu gần 2.500 tỷ, vay nợ hơn 2.900 tỷ đồng

(VNF) - Trong quý I/2024, CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) gây ấn tượng khi doanh thu đạt 2.485,7 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, điều gây bất ngờ đó là tiền mặt tại công ty chỉ còn hơn 240 triệu đồng.

Vì sao các tập đoàn công nghệ lớn đến Việt Nam nhưng rồi đầu tư ở nước khác?

Vì sao các tập đoàn công nghệ lớn đến Việt Nam nhưng rồi đầu tư ở nước khác?

(VNF) - Vừa qua, một số tập đoàn công nghệ nước ngoài có quy mô lớn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó có thông tin cho rằng những "ông lớn" này đã đầu tư ở nơi khác.

Kế hoạch tái khởi động siêu dự án Cocobay Đà Nẵng của Thành Đô

Kế hoạch tái khởi động siêu dự án Cocobay Đà Nẵng của Thành Đô

(VNF) - Dự án Cocobay Đà Nẵng được chủ đầu tư lên kế hoạch triển lại vào đầu tháng 5/2024, trong đó có một số công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Nỗi lo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: ‘Mua điện mặt trời mái nhà, cổ suy cho trục lợi chính sách’

Nỗi lo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: ‘Mua điện mặt trời mái nhà, cổ suy cho trục lợi chính sách’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tục khẳng định, nếu cho phép mua bán điện mặt trời mái nhà, thì vô hình trung “chúng ta” cổ súy cho tình trạng trục lợi chính sách.

Hai thái cực đối lập trên thị trường ô tô: Đa số giảm giá, hãng duy nhất tăng

Hai thái cực đối lập trên thị trường ô tô: Đa số giảm giá, hãng duy nhất tăng

(VNF) - Trong khi đa số các hãng xe tiếp tục đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán để kích cầu. Ở chiều ngược lại, Thaco Trường Hải lại ngược dòng tăng giá bán Mazda, Kia hàng chục triệu đồng.

Lộ diện nhà đầu tư duy nhất muốn làm khu nhà ở 700 tỷ ở Nghệ An

Lộ diện nhà đầu tư duy nhất muốn làm khu nhà ở 700 tỷ ở Nghệ An

(VNF) - Quá trình đóng/mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu nhà ở tại khối Sỹ Tân, Yên Trung, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An xác định có duy nhất 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Công ty cổ phần Đầu tư Sunlogo – Sunland.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cơ chế mới đặc thù, vượt trội nên dành cho Đông Nam Bộ và TP. HCM

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cơ chế mới đặc thù, vượt trội nên dành cho Đông Nam Bộ và TP. HCM

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Trong giai đoạn tới, đối với cơ chế mới có tính chất đặc thù, có tính chất vượt trội, chúng ta cũng nên dành cho dành cho Đông Nam Bộ, dành cho TP. HCM được áp dụng những cơ chế thật mạnh mẽ, thật tiên phong, đi đầu.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Điểm tên 8 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

Bà Rịa-Vũng Tàu: Điểm tên 8 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

(VNF) - Hiện có 8 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong số 17 dự án NOXH trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2023-2025 đang chậm tiến độ.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.